Quản trị - Vận hành Tích hợp đa kênhZalo Form là gì? 10 Bước tạo Zalo Form một Marketer phải biết
Zalo Form là gì? 10 Bước tạo Zalo Form một Marketer phải biết
Cập nhật lần cuối: 07/10/2024 440 lượt xem

Zalo Form là gì? 10 Bước tạo Zalo Form một Marketer phải biết

Bạn có biết, tính đến cuối năm 2023, Zalo cán mốc 75 triệu người dùng tại Việt Nam. Với lượng user lớn như vậy, Zalo đã trở thành một kho dữ liệu khổng lồ, chứa đựng vô số thông tin quý giá về hành vi, sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu này vẫn còn là một bài toán khó đối với nhiều nhà marketer.

Nhận thấy được tiềm năng và nhu cầu này, Zalo đã cho ra đời tính năng Zalo Form - một công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tạo ra các biểu mẫu khảo sát, thu thập thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sự xuất hiện của Zalo Form đã giúp việc tương tác và nắm bắt insight khách hàng trên nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vậy Zalo Form chính xác là gì? Làm thế nào để tận dụng tối đa sức mạnh của công cụ này? Bạn nhất định không thể bỏ qua bài viết sau đây.

>>>> Không thể bỏ qua: 7 phần mềm quản lý Zalo OA tốt nhất hiện nay

Zalo Form là gì?

Zalo Form là một hình thức quảng cáo trên nền tảng Zalo, giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng. Khi quảng cáo hiển thị, người dùng có thể điền nhanh các thông tin như: họ tên, số điện thoại, email... mà không cần rời khỏi ứng dụng. Quảng cáo này thường xuất hiện trên Zalo News Feed hoặc Zalo Article, và được thiết kế để tăng tỷ lệ chuyển đổi, giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn.

Để tạo quảng cáo Zalo Form, doanh nghiệp cần có tài khoản Zalo OA đã xác thực hoặc hồ sơ quảng cáo hợp lệ. Hình thức quảng cáo này chỉ áp dụng cho một số ngành nhất định như bất động sản, làm đẹp, tài chính – ngân hàng, giáo dục, ô tô,...

Zalo Form được định nghĩa là gì? 

Zalo Form được định nghĩa là gì?

Ưu điểm và Nhược điểm của Zalo Form trong Zalo Ads

Hiện nay, Zalo Form đang trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, công cụ này cũng có những điểm mạnh và yếu cần cân nhắc kỹ trước khi triển khai:

Ưu điểm của Zalo FormNhược điểm của Zalo Form

- Form hiển thị nhanh chóng nhờ chạy trên nền tảng Zalo, giúp khách hàng điền thông tin mà không phải chờ đợi.

- Zalo tự động điền các thông tin cơ bản như tên, số điện thoại từ tài khoản người dùng, giúp đơn giản hóa quy trình và tăng khả năng hoàn tất form.

- Tăng tương tác nhờ hiển thị tự nhiên trên Zalo.

- Tiết kiệm thời gian và ngân sách thu thập khách hàng tiềm năng.

- Dễ dàng tùy chỉnh form linh hoạt theo nhu cầu chiến dịch.

- Chỉ cho phép sử dụng một hình ảnh và giới hạn nội dung, khó truyền tải đầy đủ thông tin sản phẩm/dịch vụ.

- Chi phí cao, đặc biệt khi muốn hiển thị vào một số thời điểm nhất định

- Thời gian duyệt quảng cáo mất từ 30-60 phút.

- Không phải phù hợp với tất cả lĩnh vực kinh doanh.

Hiểu rõ ưu và nhược điểm của Zalo Form sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tận dụng công cụ này hiệu quả hơn trong các chiến dịch quảng cáo. Với một số mục tiêu và lĩnh vực nhất định, Zalo Form có thể là lựa chọn đáng cân nhắc để tăng cường tiếp cận và kết nối với khách hàng tiềm năng.

>>CRM là gì mà có thể tích hợp Zalo để chăm sóc khách hàng

10 Bước triển khai Zalo Form hiệu quả trong chiến lược marketing

Để tạo quảng cáo Form trên Zalo, bạn hãy truy cập vào trang Zalo Ads và làm theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Khởi động chiến dịch bằng việc xác định đúng “Doanh nghiệp bạn muốn đạt điều gì ? “

Đầu tiên, bạn truy cập vào trang Zalo Ads và chọn “Xem tất cả các loại quảng cáo”. Tại đây, hãy xác định rõ mục tiêu chiến dịch mà bạn muốn hướng đến, chẳng hạn như: thu thập khách hàng tiềm năng, tăng nhận diện thương hiệu, hoặc đẩy mạnh doanh số. Lựa chọn đúng mục tiêu giúp hệ thống quảng cáo Zalo hỗ trợ triển khai chiến dịch một cách hiệu quả nhất.

Chọn mục tiêu cho chiến dịch

Chọn mục tiêu cho chiến dịch

Chọn loại quảng cáo bạn mong muốn

Chọn loại quảng cáo bạn mong muốn

Bước 2: Đặt tên chiến dịch để phân biệt và quản lý

Tiếp theo, bạn cần đặt tên cho chiến dịch để dễ quản lý, đặc biệt khi chạy nhiều chiến dịch cùng lúc. Ví dụ, bạn có thể đặt tên theo sản phẩm hoặc thời gian khuyến mãi, như "Khuyến mãi tháng 10 - Zalo Form". Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết và theo dõi tiến độ. Lưu ý, chỉ những tài khoản Official Account (OA) đã được Zalo duyệt mới có thể tạo quảng cáo.

Giao diện đặt tên cho campaign

Giao diện đặt tên cho campaign

Bước 3: Xác định đâu là chân dung khách hàng hướng đến

Để quảng cáo hiệu quả, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Zalo Ads hỗ trợ các lựa chọn sau:

  • Theo địa điểm: Bạn có thể chọn tối đa 5 tỉnh/thành phố hoặc quận/huyện trong lãnh thổ Việt Nam. Nếu để trống, hệ thống sẽ phân phối trên toàn quốc.

  • Theo giới tính: Tùy sản phẩm mà bạn có thể chọn chỉ quảng cáo cho nam, nữ, hoặc cả hai.

  • Theo độ tuổi: Lựa chọn độ tuổi phù hợp với nhóm khách hàng mà sản phẩm của bạn hướng đến, chẳng hạn như 18-24 tuổi cho sản phẩm thời trang, hoặc 30-45 tuổi cho sản phẩm tài chính.

  • Nền tảng thiết bị: Bạn có thể chọn hiển thị quảng cáo trên điện thoại hoặc máy tính. Hầu hết người dùng Zalo sử dụng điện thoại, nhưng nếu nhóm khách hàng của bạn dùng máy tính nhiều, đây là tùy chọn cần cân nhắc.

  • Tiêu chí khác: Zalo còn cho phép nhắm đến nhóm khách hàng dựa trên hành vi hoặc sở thích, giúp quảng cáo đến đúng đối tượng tiềm năng.

Xác định đúng và đủ, chiến dịch của bạn sẽ thu về hiệu quả cao hơn và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Bước 4: Thiết lập ngân sách dự trù cho toàn chiến dịch

Bạn cần thiết lập ngân sách quảng cáo phù hợp với chiến dịch. Zalo yêu cầu giá tối thiểu là 3.000đ/lượt nhấn và 200.000đ/ngày. Tuy nhiên, giá thầu cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào nhóm đối tượng và thời điểm chạy quảng cáo. Hãy linh hoạt điều chỉnh ngân sách để tối ưu chi phí và hiệu quả chiến dịch.

Giao diện thiết lập ngân sách cho chiến dịch

Giao diện thiết lập ngân sách cho chiến dịch

Bước 5: Tiến hàng tạo form quảng cáo để hiển thị

Đến bước này, bạn sẽ tiến hành tạo Zalo Form để thu thập thông tin khách hàng. Có hai cách: tạo form mới hoặc sử dụng form đã có sẵn. Bạn có thể chọn từ các mẫu form như:

  • Form nhận tư vấn: Khách hàng để lại thông tin để nhận tư vấn về sản phẩm/dịch vụ.

  • Form mua hàng: Tạo điều kiện để khách hàng mua sản phẩm trực tiếp.

  • Form nhận thông tin sản phẩm: Khách hàng đăng ký nhận thông tin chi tiết hơn về sản phẩm.

Một số form mẫu bạn có thể áp dụng

Một số form mẫu bạn có thể áp dụng

Sau khi tạo form, bạn cần điền đầy đủ thông tin gồm tên form, tiêu đề, nội dung, và thêm ảnh bìa. Lưu ý, Zalo sẽ tự động điền thông tin như họ tên và số điện thoại từ tài khoản Zalo của khách hàng, giúp giảm bớt thời gian thao tác và tăng tỷ lệ hoàn thành form. ( Xem những lưu ý về cách điền các trường dữ liệu ở phần sau).

Hoặc, doanh nghiệp có thể tự thiết kế form theo ý muốn khi click vào “Tạo form tùy chỉnh theo nhu cầu” , màn hình sẽ hiển thị:

Giao diện tự tạo form cho doanh nghiệp

Giao diện tự tạo form cho doanh nghiệp

Bước 6: Chuẩn bị nội dung quảng cáo thu hút, gây ấn tượng

Nội dung quảng cáo chính là yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn cần chuẩn bị hình ảnh đẹp và thông điệp ngắn gọn, rõ ràng để truyền tải hiệu quả giá trị sản phẩm/dịch vụ.Hình ảnh và nội dung đáp ứng tiêu chuẩn của Zalo sẽ được duyệt nhanh chóng.

Các trường cần điền cho nội dung quảng cáo

Các trường cần điền cho nội dung quảng cáo

Bước 7: Cung cấp giấy phép thông tin sản phẩm của doanh nghiệp

Nếu bạn quảng cáo các sản phẩm đặc biệt như dược phẩm, thực phẩm chức năng, hoặc dịch vụ tài chính, Zalo yêu cầu cung cấp giấy phép thông tin từ các cơ quan quản lý có thẩm quyền. Xem thêm: yêu cầu giấy phép tại Chính sách quảng cáo của Zalo.

Cung cấp giấy phép để Zalo duyệt

Cung cấp giấy phép để Zalo duyệt

Bước 8: Gửi và chờ duyệt quảng cáo

Sau khi hoàn thành nội dung và form, bạn cần gửi duyệt quảng cáo. Quảng cáo của bạn sẽ có trạng thái “tạo mới” cho đến khi được duyệt bởi đội ngũ quản lý của Zalo, thường mất khoảng 30-60 phút. Khi được duyệt, quảng cáo sẽ tự động chạy và hiển thị tới khách hàng mục tiêu.

Bước 9: Kiểm tra trạng thái quảng cáo của bạn trên Zalo Ads

Sau khi quảng cáo được duyệt, bạn có thể kiểm tra trạng thái của chiến dịch. Nếu form chưa được duyệt, quảng cáo sẽ không hiển thị. Khi được duyệt, form sẽ chuyển sang trạng thái “đang chạy” và bạn có thể theo dõi số lượng khách hàng điền thông tin trực tiếp từ hệ thống.

Bước 10: Quản lý chiến dịch và theo dõi theo tin khách hàng thu về

Cuối cùng, trong trang quản lý chiến dịch, bạn có thể xem chi tiết số lượng khách hàng đã điền form và tải dữ liệu này về để phân tích. Nhờ tính năng “Tải dữ liệu Form”, bạn dễ dàng lưu trữ thông tin và tiếp tục chăm sóc, tiếp cận khách hàng sau đó.

Quản lý hiệu quả chiến dịch Zalo Ads Form

Quản lý hiệu quả chiến dịch Zalo Ads Form

Triển khai Zalo Form hiệu quả yêu cầu nhà quảng cáo không dừng lại ở việc setup các bước mà còn cần cả một quá trình theo dõi, điều chỉnh liên tục để cân đo đong đếm chi phí, và mục tiêu cuối cùng là thu được kết quả tốt nhất cho chiến dịch marketing của mình.

Các mẫu Zalo Form đẹp bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là 3 mẫu Form thuộc ba lĩnh vực đang được sử dụng phổ biến nhất trên Zalo:

Mẫu Zalo Form quảng cáo bất động sản

Mẫu này được thiết kế chuyên nghiệp với giao diện hấp dẫn, hình ảnh tĩnh và mang hơi hướng “luxury”, đẹp mắt sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng:

Mẫu Zalo Form cho ngành bất động sản

Mẫu Zalo Form cho ngành bất động sản

Mẫu Zalo Form quảng cáo trường học, trung tâm

Đây là mẫu Form lý tưởng cho các trường đại học muốn thu hút sinh viên mới. Thiết kế giao diện nhiều màu sắc sinh động, gần gũi và cũng không kém phần chuyên nghiệp. Sinh viên có thể dễ dàng đăng ký tham gia sự kiện hoặc tìm hiểu thêm về các khóa học.

Mẫu Zalo Form của trường đại học

Mẫu Zalo Form của trường đại học

Mẫu Zalo Form quảng cáo Thẩm mỹ viện

Một cảm giác sang trọng và thanh lịch sẽ thường thấy ở mẫu Form này. Khách hàng có thể nhanh chóng điền thông tin cá nhân và chọn dịch vụ làm đẹp mà họ mong muốn ngay trên một màn hình.

Mẫu Zalo Form cho thẫm mỹ viện

Mẫu Zalo Form cho thẫm mỹ viện

Tùy thuộc vào lĩnh vực và đối tượng mà bạn có thể thiết kế mẫu Form sao cho phù hợp. Do đó, việc phân tích đối tượng khách hàng là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và thu hút sự chú ý của họ.

Các thành phần quan trọng trong Zalo Form và những lưu ý khi điền

Ở bước thứ 5, bạn sẽ thấy các trường dữ liệu cần điền. Nhưng làm thế nào để điền cho đúng và thu hút khách hàng? Hãy để tôi giải thích chi tiết cho bạn ở phần này.

Các thành phần của một form hoàn chỉnh sẽ gồm có:

- Tên Form: Đây là tiêu đề của biểu mẫu, giúp người dùng nhanh chóng hiểu được mục đích và nội dung của form.

- Tiêu đề và Nội dung: Tiêu đề cùng với nội dung sẽ mô tả ngắn gọn thông tin bạn muốn thu thập từ khách hàng. Bạn có thể thêm hướng dẫn hoặc thông tin bổ sung để người dùng dễ dàng theo dõi.

- Ảnh bìa: Hệ thống sẽ tự động chọn ảnh bìa từ tài khoản Official Account hoặc Hồ sơ quảng cáo mà nhà quảng cáo sử dụng, hoặc bạn có thể tải ảnh bìa mới với kích thước 1024×533 và dung lượng không quá 2MB.

- Các câu hỏi: Đây là phần cốt lõi của Zalo Form, nơi bạn có thể đưa ra các câu hỏi để thu thập thông tin từ khách hàng. Bạn có thể hỏi về:

  • Họ tên

  • Số điện thoại

  • Email

Lưu ý khi tạo một Zalo Form:

  • Các câu hỏi tùy chỉnh khác với tối đa là 20 câu hỏi.

  • "Họ tên" và "Số điện thoại" là hai trường thông tin mặc định, không thể xóa.

  • Nhà quảng cáo có thể sắp xếp lại thứ tự hoặc xóa các câu hỏi khác tùy ý.

Tất cả những thành phần này kết hợp lại, giúp Zalo Form trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thu thập thông tin khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và nâng cao trải nghiệm người dùng cho doanh nghiệp.

Thu thập thông tin khách hàng thì dễ, nhưng làm gì để biến nó thành lợi thế cạnh tranh?

Thu thập thông tin khách hàng là bước khởi đầu tiên quyết cho các hoạt động sắp tới. Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng tối đa nguồn dữ liệu này ? Câu trả lời là doanh nghiệp cần tích hợp nó với phần mềm CRM.

Việc tích hợp giữa Zalo Ads Form và CRM này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích thiết thực sau:

Dữ liệu từ Ads Form sẽ tự động đồng bộ vào CRM mà không cần tải xuống hay nhập lại. Do đó, tiết kiệm thời gian và giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên.

Không chỉ vậy, hệ thống quản lý dữ liệu tập trung giúp lưu trữ và phân loại thông tin khách hàng một cách hiệu quả, giảm thiểu trùng lặp và tối ưu hóa quy trình chăm sóc. Dữ liệu sẽ được tự động phân bổ đến nhân viên phụ trách, đảm bảo khách hàng luôn nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và chu đáo.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tự động hóa quy trình chăm sóc bằng cách thiết lập gửi tin nhắn và gọi điện tự động, giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng dễ dàng hơn.

Với việc tích hợp Zalo Ads Form và CRM, doanh nghiệp không chỉ thu thập và sử dụng thông tin khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời dễ dàng theo dõi, phân bổ khách hàng nhanh chóng, từ đó quy trình chăm sóc khách hàng sẽ được diễn ra thuận lợi hơn.

Tạm kết

Qua những thông tin đã chia sẻ, CloudGO hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về Zalo Form và cách chạy Zalo Form Ads hiệu quả. Nếu bạn muốn trải nghiệm sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ đôi Zalo Form và CRM, hãy liên hệ với chúng tôi để nhân tư vấn chi tiết. Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt mà nó mang lại!

CloudGO - Giải pháp chuyển đổi số tinh gọn

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu