Marketing - Bán hàng Tiếp thị đa kênh15 hình thức tiếp thị nhanh chóng và dễ dàng
15 hình thức tiếp thị nhanh chóng và dễ dàng
Cập nhật lần cuối: 20/05/2022 5.243 lượt xem

15 hình thức tiếp thị nhanh chóng và dễ dàng

Dù doanh nghiệp bạn đang hoạt động các hình thức bán hàng nào: online, offline, bán hàng B2B thì bạn phải tìm ra được khách hàng mục tiêu của mình để mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu.

Hãy nhớ rằng việc tiếp thị không có gì là xấu cả, mục đích là để giúp khách hàng nhận thức về thương hiệu và hướng đến một quy trình bán hàng cho mọi người.

Nếu là xấu thì đó là các hình thức marketing không lành mạnh và “bẩn”. Chúng tôi sẽ đề xuất 15 các hình thức tiếp thị tích cực được sử dụng nhiều nhất.

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị (Marketing) không còn xa lạ, đã xuất hiện lâu đời tại Mỹ vào thế kỉ 20, trên internet thì có vô số những khái niệm. Nhưng chúng tôi sẽ trích dẫn theo cha đẻ của Marketing là Philip Kotler:

“Marketing là khoa học và nghệ thuật về khám phá, sáng tạo và truyền tải giá trị để thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu, tạo tương tác với khách hàng mục tiêu nhằm mục đích lợi nhuận” Philip Kotler - 2017

Chẳng hạn, Kem đánh răng chỉ làm trắng răng, ngừa sâu răng, hơi thở thơm mát,... là chưa đủ. Mà hãy truyền đi những thông điệp giải quyết vấn đề như ô nhiễm không khí, thiếu nước sạch , khủng bố,... và các vấn đề khác mà cộng đồng đang chung sống.

Để rồi từ các hình thức tiếp thị đó, doanh nghiệp có thể nâng cao sự nhận biết và ưa thích đối với thương hiệu của mình.

(Marketing) Tiếp thị là gì?

(Marketing) Tiếp thị là gì?

Các loại hình marketing hiện nay

Khi nói đến các hình thức tiếp thị. Nó có thể được chia thành hai loại:

  • Các loại tiếp thị ngoại tuyến: Tiếp thị ngoại tuyến bao gồm quảng cáo trên Báo chí, Đài phát thanh và Truyền hình thông thường và tham dự các triển lãm thương mại, hội chợ và hội nghị. Tiếp thị truyền miệng là một loại hình tiếp thị ngoại tuyến.

  • Các loại tiếp thị kỹ thuật số: Internet, mạng xã hội, livestream (Tiếp thị trực tuyến)

Các loại hình Marketing hiện nay

Các loại hình Marketing hiện nay

Tuy nhiên, làn sóng đang có xu hướng ủng hộ tiếp thị trực tuyến. Điều này là do khách hàng đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn và tiếp thị kỹ thuật số mang lại một số lợi ích về tốc độ, hiệu quả và lợi tức đầu tư.

15 Hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay

1.Tiếp thị bằng nội dung

Tiếp thị nội dung là hình thức tiếp thị dựa vào “NỘI DUNG” để đưa đến người xem. Tiếp thị một cách tinh tế để quảng bá thương hiệu lồng ghép, tác động đến hành vi tiêu dùng và xây dựng được niềm tin với khách hàng.

Một số dạng nội dung marketing như:

  • Podcast

Podcast đã là hình thức lâu đời nhưng thời gian gần đây bắt đầu được mọi người ưa chuộng trở lại vì thời gian của mọi người giờ đây bị chia nhỏ rất “vụn vặt” nên cần một nội dung giá trị nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố thời gian cho công việc và hoạt động khác.

Những cái tên podcast nổi tiếng tại Việt Nam như: Giang ơi Radio, The Present Writer, Have a sip, Radio người giữ kỷ niệm,... Đã thu hút được lượng lớn thính giả tại Việt Nam.

Một số kênh podcast nổi tiếng tại Việt Nam

Một số kênh podcast nổi tiếng tại Việt Nam

  • Infographic

Infographic là hình ảnh trực quan hóa nội dung bằng các mô hình biểu đồ dữ liệu. Ưu điểm của các hình thức tiếp thị infographic là giúp người xem dễ hiểu hơn và ghi nhớ nhanh hơn nhờ sự sắp xếp sinh động - logic.

Những dạng infographic

Những dạng infographic

Và các dạng infographic thường xuất hiện trong các tài liệu mang tính học thuật và chuyên môn cao.

  • Videos

Khác hoàn toàn podcast, thì dạng nội dung video sẽ kết hợp cả âm thanh và hình ảnh một cách hấp dẫn hơn. Chẳng hạn tại CloudGO chúng tôi đã sản xuất một số video để khách hàng dễ dàng nhận thức sản phẩm hơn.

Nội dung chất lượng là một tài sản, bởi giờ đây nội dung AI kém chất lượng đang xuất hiện rất nhiều. Và nếu nội dung của bạn đủ tốt sẽ là tấm vé giữ được niềm tin người đọc . Hãy duy trì ấn tượng tích cực về thương hiệu qua từng bài viết có giá trị cao.

2.Tiếp thị bằng mạng xã hội

Các hình thức Marketing qua mạng xã hội đã quá phổ biến cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ tại Việt Nam, nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu hãy sử dụng nền tảng này để marketing.

Và hiện nay đã có cả hình thức trả phí và không trả phí để đạt được lượt tiếp cận lớn hơn trên các kênh như Tiktok Ads, Facebook Ads, ZNS, Zalo Ads,...

  • Không trả phí thì những bài đăng sẽ hiển thị dưới dạng thông thường, bị giới hạn bởi các thuật toán nền tảng và chỉ tiếp cận được một nhóm nhỏ người xem mục tiêu.

  • Có trả phí thì các thuật toán sẽ được gỡ bỏ, cơ hội tiếp cận tương tác sẽ vượt ra khỏi những bạn bè trong vòng tròn theo dõi của bạn.

Ảnh mô tả lượt tương tác tăng ngoài vòng tròn bạn bè và người theo dõi

Ảnh mô tả lượt tương tác tăng ngoài vòng tròn bạn bè và người theo dõi

3.Hình thức marketing bằng những người có ảnh hưởng

Nói về chiến lược marketing qua người nổi tiếng thì sẽ rất tốn kém, cả về tiền bạc thời gian và nguồn lực,... Hiệu quả thì khó dự đoán được, thường thì tín hiệu kết quả chiến dịch này sẽ được phản hồi trong thời gian ngắn sau khi công bố.

Tuy nhiên, có hai thuật ngữ phổ biến là KOL và KOC

  • KOL (Key Opinion Leader): những người có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng họ có chuyên môn trong lĩnh vực của họ và có một số kiến thức nền ở những mảng mà họ nhận quảng cáo - PR.

  • KOC (Key Opinion Customer): là những người đại diện cho người tiêu dùng họ cũng có sự ảnh hưởng nhưng theo một hướng đi vào thị trường ngách, những lĩnh vực này họ có kiến thức rất chuyên sâu.

Tùy vào mục tiêu chiến lược để mọi người có thể chọn được hình thức marketing phù hợp.

4.Tiếp thị bằng cuộc gọi

Các hình thức tiếp thị bằng cuộc gọi đã không còn xa lạ, bạn hàng ngày vẫn nhận được hàng tá những cuộc gọi để chào mời một sản phẩm mới. Và việc gọi điện tiếp thị mang tính chủ động này thường được người nhận cuộc gọi đánh giá là “làm phiền”.

Hiện nay hiệu quả của kênh này đang giảm dần do sự phiền nhiễu không đúng tệp khách hàng. Tuy nhiên bạn có thể cải thiện hiệu quả của cuộc gọi tiếp thị (telesales marketing) bằng cách sử dụng đầu số tổng đài IPSMS Brandname để tăng hiệu quả thay thế phương pháp đã lỗi thời.

>> Khám phá thêm về: Cách lựa chọn tổng đài phù hợp nhu cầu doanh nghiệp

Tiếp thị bằng cuộc gọi

Tiếp thị bằng cuộc gọi

5.Đối tác

Quan hệ đối tác sẽ là mạng lưới rất có giá trị cao nếu bạn có một thứ gì đó “xứng đáng” để chia sẻ đến mối quan hệ xung quanh.

Mối quan hệ đối tác là đơn vị của bạn sẽ phải phối hợp với 2 hoặc nhiều hơn các bên để chia sẻ kết quả. Đối với những doanh nghiệp B2B đây sẽ là cơ hội lớn để cùng nhau trao đổi những ý tưởng mới và tiếp cận có chủ đích đến tệp đối tượng đúng mục tiêu nhất.

Đây đã là kênh chứng minh rất tốt khi gần đây, 2022 các chiến lược Marketing đã phân bổ 40% ngân sách tiếp thị cho các hoạt động hợp tác và 72% quyết định sẽ tiếp tục ký kết hợp tác để có thể tăng thêm khoản đầu tư cho hợp tác dài hạn.

Hợp tác cùng đối tác tại CloudGO

Hợp tác cùng đối tác tại CloudGO

6.Tiếp thị truyền miệng

Word of mouth hay còn được gọi là tiếp thị truyền miệng là hình thức tiếp thị dựa trên khách hạng hiện tại giới thiệu đến những khách hàng mới. Thường thì chiến lược tiếp thị truyền miệng này không thể kiểm soát được hoàn toàn.

Tuy nhiên các đơn vị vẫn có thể tác động đến hình thức marketing này như: tạo ưu đãi 10-20%, thưởng chiết khấu cho khách hàng giới thiệu.

Trong dân gian Việt Nam có câu “Lời đồn thường có cánh” cho nên để thông điệp truyền đi là tích cực thì đơn vị của bạn phải chú ý đến những tín hiệu từ các hình thức Marketing này. Vì nó có thể sẽ là “con dao hai lưỡi” gây không ít tổn hại đến thương hiệu nếu sai cách.

7.Hội thảo sự kiện

Khách hàng và cả đối tác đều cảm thấy hứng khởi dù đó là bất cứ sự kiện gì. Hãy tổ chức sự kiện dựa trên mục đích rõ ràng như dịp tri ân, kỷ niệm năm kèm theo đó là sản phẩm dịch vụ đã ấn định sẵn.

Như tại CloudGO, vẫn thường xuất hiện đồng hành, tổ chức các buổi hội thảo sự kiện lớn nhỏ. Nhằm khách hàng có thể nhận biết được sản phẩm công nghệ và đem những giải pháp chuyển đổi số giải quyết được nhiều vấn đề cho xã hội.

Tham gia Cộng Đồng Chuyển Đổi Số và nhận được những vé sự kiện sớm.

Những sự kiện Hot trên toàn quốc của CloudGO

Những sự kiện Hot trên toàn quốc của CloudGO

8.Tiếp thị du kích

Các hình thức tiếp thị du kích là kiểu chiến lược tiếp cận rất khó đoán trước được, đây cũng là kiểu “đánh trận” ở trong thời chiến Việt Nam. Mục đích tiếp cận cao, tận dụng vị trí để marketing.

Thuật ngữ marketing du kích (guerrilla marketing) xuất hiện lần đầu trong sách cùng tên Conrad Levinson năm 1982. Sử dụng cách độc đáo với số tiền tiết kiệm để làm lợi thế.

Loại hình marketing này đề cao tính bất ngờ, yếu tố bất ngờ sẽ khiến mọi người phải nhớ và chú ý trên các phương tiện in ấn, quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo và thư trực tiếp.

KitKat chỉ cần một cái ghế để gây ấn tượng

KitKat chỉ cần một cái ghế để gây ấn tượng

MCDonald chỉ cần một ý tưởng cùng với những vạch qua đường

MCDonald chỉ cần một ý tưởng cùng với những vạch qua đường

9.Tiếp thị theo kiểu truyền thống

Tiếp thị truyền thống là các hình thức tiếp thị xuất hiện trước khi internet ra đời, đó là các biển quảng cáo ngoài trời, tờ rơi, quảng cáo truyền hình, quảng cáo qua radio.

Mô tả các kiểu Marketing truyền thống

Mô tả các kiểu Marketing truyền thống

Hiểu đơn giản thì đây là hình thức marketing chỉ hoạt động offline. Không sử dụng công nghệ hay internet, tuy nhiên hình thức này chỉ được sử dụng song song vì chi phí không quá tối ưu.

Nhược điểm vì chỉ là hình thức marketing một chiều khó lòng đòi hỏi sự phản hồi và tương tác từ khách hàng. Chỉ tập trung đến bán hàng và kiếm lời là chủ yếu.

Thực tế, theo cuộc khảo sát toàn cầu từ CMO thì có 40% ngân sách tiếp thị được đánh dành cho các kênh ngoại tuyến. Nhưng hiện nay thì các nhà tiếp thị càng dựa vào các hình thức tiếp thị trực tuyến nhiều hơn.

Tuy nhiên, các đơn vị ngày nay vẫn sử dụng phương pháp này để làm hình thức tiếp thị song song nhằm mục đích branding (xây dựng thương hiệu).

10.SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm đã không còn xa lạ đến nỗi anh chị em, cô chú, cái gì không biết thì cứ tra google. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm ở đây không chỉ là google mà còn nhiều công cụ tìm kiếm khác như Cốc cốc, Bing, Baidu, Yandex,...

Tại Việt Nam có tới 97% người dùng internet sử dụng Google như là công cụ tìm kiếm chính, trong đó 70% người Online mỗi ngày sử dụng Google ít nhất một lần. Nếu ví Google là người tư vấn khách hàng thì thì đây chính là người tư vấn được nhiều khách hàng tìm đến nhất và chỉ tìm kiếm đến khi thực sự có nhu cầu.

Vậy khách hàng đang tìm điều gì trên google. Theo một báo cáo của Consumer Barometer 2015 người tiêu dùng Việt Nam, có tới 70% số khách hàng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm trong quá trình nghiên cứu về sản phẩm mà họ muốn mua.

SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

- Khi bạn gặp vấn đề và không biết đó là gì thì bạn… làm gì?

- Khi bạn cần tìm hiểu về một sản phẩm dịch vụ mà bạn quan tâm, thì bạn… làm gì?

- Khi bạn nghi ngại về một sản phẩm mà bạn quan tâm, thì bạn… làm gì?

- Khi gấp rút cần người mua một sản phẩm nào đó, thì bạn… làm gì?

- Khi bạn gặp khó khăn về việc sử dụng một sản phẩm mới mua, thì bạn… làm gì?

Rõ ràng đây là hành vi phổ biến và quan trọng đối với cả khách hàng và người cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Thậm chí trong tiếng anh Google chính là một động từ và cả danh từ.

11.Tiếp thị cục bộ trong phạm vi gần

Hình thức marketing này trong tiếng anh nghĩa là Proximity Marketing, phương thức này sẽ tận dụng vị trí của khách hàng để truyền tải nội dung.

Chẳng hạn như bạn đi ngang một cửa hàng Bách Hóa Xanh bạn sẽ thấy thông báo về giảm giá qua nhiều cách như:

  • Hộp đèn

  • Mã QR

  • Thẻ NFC

  • Rào chắn

  • Wifi Marketing

12.Email Marketing

Tương tác và liên lạc qua email là một kênh đầy tiềm năng, từ chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu hút mở mail, quảng bá sản phẩm hay nuôi dưỡng khách hàng

Một nghiên cứu năm 2022, cho thấy mức lợi nhuận qua email đã là 36 đô cho 1 đô la bỏ ra đầu tư cho email marketing.

Email tốt là thế, nhưng hãy biết sử dụng đúng. Đúng ở đây là có trách nhiệm và trong phạm vi hạn chế của pháp luật. Luật ở đây có thể là luật GDPR hay CAN-SPAM Act về việc ràng buộc những email thương mại phải có trách nhiệm. Và xoay quanh ba nguyên tắc cơ bản:

- Chỉ được phép gửi email cho người muốn nhận email (nghĩa là người đã tham gia và theo dõi bạn)

- Cho phép người đăng ký có thể chọn không quan tâm hoặc hủy theo dõi

- Khi liên hệ phải minh bạch danh tính người gửi và lý do gửi.

Với những sự ràng buộc trên bạn sẽ phải lập chiến lược gửi email, xây dựng chính sách riêng hoặc phải có cơ sở dữ liệu của riêng bạn.

>>Quản lý chiến dịch email marketing trên phần mềm CRM

>>9 mẫu email chăm sóc khách hàng hiệu quả

Email marketing

Email marketing

13.Triển lãm, bảo tàng

Hình thức tiếp thị này đã được nhiều doanh nghiệp và tập đoàn siêu lớn áp dụng khi đã xây các khu bảo tàng và trưng bày những công trình về lĩnh vực đó.

Tại Hàn Quốc hàng K-Water còn xây riêng một tòa nhà triển lãm riêng về cách từ khi công ty thành lập và sa bàn hoạt động cung cấp hệ thống nước để truyền đi thông điệp marketing về văn hóa cũng như cách mà họ đã phụng sự xã hội.

Tòa nhà triễn lãm của K-Water tại Seoul

Tòa nhà triển lãm của K-Water tại Seoul

Hoặc tại Việt Nam đã có ông lớn Trung Nguyên đã xây dựng bảo tàng cà phê với hơn 45 ha để truyền tải được nét văn hóa cà phê thế giới ấn tượng với người lần đầu đến tham quan.

Bảo tàng thế giới cà phê

Bảo tàng thế giới cà phê

14.Buzz marketing

Buzz Marketing là một chiến dịch tiếp thị gây sôi nổi dư luận, nó được kích hoạt bởi sự tò mò của mọi người xung quanh, từ đó thông qua sự truyền miệng để truyền đi thương hiệu.

Các loại Buzz marketing thường được sử dụng như:

  • Truyền thông gây sốc

  • Thông điệp hài hước

  • Thông điệp cực kỳ ấn tượng

  • Thông điệp gây tranh cãi

  • Thông điệp bí mật

Ở thị trường quốc tế thì có Pepsico và Coca-cola, thì có Milo và Ovaltine, bức hình sau đã nói lên rằng sự đối đầu về thông điệp đã gây lên sự bàn tán về hình thức marketing này.

Milo thì cứ “ca cẩm” về thành tựu, mặc khác ovaltine thì ngược lại luôn nhắc nhở về thông điệp “Chẳng cần vô địch chỉ cần con thích và cảm nhận được niềm vui khi làm”. Ở đây chúng ta không nói ai đúng, ai sai nhưng rõ ràng chiến dịch này đã gây được sự chú ý đến với mọi người.

Mẫu quảng cáo Buzz marketing của Ovaltine và Milo

Mẫu quảng cáo Buzz marketing của Ovaltine và Milo

15.Thương hiệu cá nhân

Bán hàng bằng thương hiệu cá nhân đúng vậy, đặc biệt là thị trường B2B vì các khách hàng đề là doanh nghiệp nên thương hiệu và độ uy tín của chính cá nhân bán sản phẩm cũng phải có giá trị thương hiệu nhất định thì lúc này câu chuyện của bạn sẽ được liên kết nhiều điểm nối trong cuộc trò chuyện.

Thương hiệu cá nhân là khi ai đó nhắc đến bạn những giá trị sau sẽ hiện ra ngay trong đầu họ như sự tin tưởng, yêu quý và ủng hộ bạn.

Để đạt được điều này đòi hỏi cá nhân khi xây dựng thương hiệu cần hoạt động quảng cáo, PR, event,...

Nhưng thương hiệu cá nhân sẽ sụp đổ khi thương hiệu và thực tế không đồng nhất. Bạn là người có uy tín thường kêu gọi mọi người dậy sớm tập thể dục nhưng bản thân mình lại là người thường ngủ đến 11 giờ trưa. Như vậy là không có sự nhất quán giữa thông điệp thương hiệu truyền đi và thực tế rất xa vời.

Các hình thức tiếp thị tốt nhất

Thực sự thì không có cách nào là sai lầm khi làm tiếp thị một cách tích cực, miễn là điều bạn đang làm kết nối được các đối tượng mục tiêu và sinh ra lợi nhuận.

Đa phần những cách thức tiếp thị liệt kê trên đều hướng đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng và thu hút khách hàng mới.

Cho nên là hình thức tiếp thị tốt nhất là hình thức có giá trị đối với doanh nghiệp chính bạn, dựa trên sản phẩm, đối tượng và nguồn lực thực tế.

Tạm kết

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan về các hình thức tiếp thị và cách áp dụng chúng một cách hiệu quả để tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Hãy nhớ rằng, thành công không chỉ đến từ việc chọn đúng phương pháp, mà còn từ việc hiểu rõ đối tượng khách hàng và không ngừng đổi mới chiến lược tiếp thị để phù hợp với xu hướng thị trường.

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu