Các công ty đang cung cấp phần mềm CRM ở Việt Nam gặp phải khó khăn gì?
Hiện nay tại các nước phát triển nói chung và các công ty, tập đoàn lớn nói riêng, việc áp dụng CRM để quản lý khách hàng không còn là điều xa lạ. Thế nhưng tại Việt Nam các công ty đang cung cấp phần mềm CRM lại đang gặp phải những khó khăn và rào cản khi phát triển tại thị trường nội địa.
Các công ty cung cấp giải pháp CRM ở Việt Nam có những “thách thức” nào?
Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng của cáccông ty đang cung cấp phần mềm CRM. Tuy nhiên, tình hình kinh tế không mấy khả quan thời gian qua khiến nhiều người nghi ngại về tính khả thi của phần mềm này với các doanh nghiệp trong nước.
Các công ty cung cấp phần mềm ở Việt Nam cung cấp các giải pháp CRM phù hợp với: Nhu cầu, túi tiền của doanh nghiệp. Nhưng lại gặp những thách thức như:
Khách hàng của công ty cung cấp giải pháp CRM vẫn giữ cách làm việc truyền thống
Phần mềm CRM khó không? Thực tế là không. Cái khó thay đổi, chính là thói quen của mỗi người.
Một số doanh nghiệp đã tìm đến các công ty đang cung cấp phần mềm CRM để triển khai giải pháp. Nhưng nhân viên lại không ứng dụng, hoặc chỉ một bộ phận nhỏ ứng dụng. Bởi họ thấy rằng việc học và làm quen với phần mềm công nghệ sẽ tốn thêm thời gian, họ quen ghi chép truyền thống. Nên sẽ không cảm thấy thoải mái và hiệu suất làm việc giảm sút.
Đây là điểm đáng lưu tâm của các công ty cung cấp phần mềm. Vì dù đã chinh phục được cấp quản lý nhưng nếu nhân viên của doanh nghiệp không quan tâm thì mọi thứ sẽ không như ý muốn.
>>> Xem thêm: 9 dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp đang cần CRM
Doanh nghiệp B2B còn lo ngại về tính ứng dụng của phần mềm
Dù số lượng các công ty đang cung cấp phần mềm CRM là khá đông. Nhưng thị trường Việt Nam vẫn chưa “mặn mà” lắm với giải pháp này. Số liệu ghi nhận, chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp trang bị CRM. Trong khi ở các nước khác, số phần trăm lớn hơn rất nhiều lần. Việc chào hàng, giới thiệu sản phẩm đến người dùng cũng là vấn đề đau đầu của đơn vị cung cấp phần mềm.
Một số doanh nghiệp vẫn còn đang chưa thực sự hiểu, bỏ lỡ việc sử dụng công cụ quản lý khách hàng. Họ chưa nhận thức đầy đủ vai trò của công nghệ trong quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế số với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong khi đây là nhu cầu thiết yếu. Thật sự cần thiết cho doanh nghiệp nếu muốn mở rộng quy mô phát triển.
Gần như các doanh nghiệp khi gặp công ty cung cấp, đều có cùng một câu trả lời như nhau: “Phần mềm CRM là gì? Tại sao phải trang bị 1 phần mềm CRM”?
Rào cản về chi phí triển khai, nỗi lo bảo mật
Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều quan tâm đến chi phí. Vì thế, cho dù các công ty đang cung cấp phần mềm CRM có sản phẩm tốt đến đâu, nhiều hứa hẹn về tương lai như thế nào. Thì thứ mà khách hàng B2B quan tâm nhất vẫn sẽ là chi phí.
Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, hiệu quả của nó không thể hiện trong thời gian ngắn. Nhưng chi phí đầu tư ban đầu sẽ khá cao, cộng với phí duy trì để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Cơ bản một phần cũng là do tác động của dịch Covid-19, lạm phát tăng cao, nền kinh tế tăng trưởng trì trệ. Khiến doanh nghiệp phải cắt giảm chi, thiếu hụt vốn. Nên việc đầu tư, tìm đến các công ty cung cấp CRM sẽ không được ưu tiên cao.
Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cung cấp giải pháp CRM
Trên thị trường Việt Nam hiện nay, có một số lượng đáng kể, khoảng 50 công ty cung cấp giải pháp CRM. Trong danh sách này, có nhiều công ty có uy tín và kinh nghiệm từ nước ngoài như SugarCRM, Zoho CRM, Microsoft Dynamics CRM, Salesforce, SAP CRM, Oracle, cùng với những đơn vị cung cấp CRM trong nước.
Chính vì thế, việc doanh nghiệp đưa ra việc chọn lựa các công ty đang cung cấp phần mềm CRM cũng gặp rất nhiều khó khăn, phân vân. Không biết phải sử dụng phần mềm của đơn vị cung cấp nào, đơn vị nào uy tín,...
Sự đổi mới liên tục của những công ty cung cấp phần mềm CRM
Công nghệ luôn đổi mới, phát triển liên tục. Nếu các công ty đang cung cấp phần mềm CRM không bắt kịp xu thế, “dậm chân” tại chỗ thì sẽ thụt lùi dần về sau.
Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, 5G, IoT, … phát triển với tốc độ chóng mặt. Nếu muốn đứng top trong lĩnh vực này, duy trì khả năng cạnh tranh của mình, các công ty cung cấp cần nỗ lực vươn lên hoặc sẽ bị bỏ lại trong “lớp bụi kỹ thuật số”.
>>> Xem thêm: Chi phí cho 1 phần mềm CRM là bao nhiêu?
05 giải pháp khắc phục khó khăn cho các công ty đang cung cấp phần mềm CRM
Bất kỳ một đơn vị cung cấp một giải pháp công nghệ nào cũng sẽ gặp những thách thức và khó khăn nhất định. Nhưng qua đó cũng sẽ cho họ nhiều kinh nghiệm, vạch ra những hướng đi đúng đắn hơn với tệp khách hàng của mình. Những công ty cung cấp phần mềm CRM cũng vậy. Từ những thách thức trên, các công ty nên:
Đơn vị cung cấp phần mềm CRM nên mở rộng tệp khách hàng
Sự gia tăng nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng không chỉ xảy ra trong một ngành công nghiệp cụ thể. Mà còn lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau. Các công ty đang cung cấp phần mềm CRM có thể tận dụng cơ hội này bằng cách phát triển giải pháp linh hoạt và có thể tùy chỉnh cho từng ngành. Đáp ứng nhu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp.
Có sự tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trước đây, phần mềm CRM thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp lớn do yêu cầu về tài nguyên và chi phí triển khai. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và xu hướng tăng cường quản lý khách hàng, các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa cũng có nhu cầu muốn sử dụng. Các công ty cung cấp CRM có thể tập trung vào thị trường này. Và đưa ra giải pháp phù hợp với quy mô và nguồn lực của các doanh nghiệp này.
Công ty cung cấp giải pháp CRM nên phát triển tính năng đa kênh
Khách hàng hiện nay tương tác với doanh nghiệp qua nhiều kênh khác nhau. Các công ty đang cung cấp phần mềm CRM nên tận dụng cơ hội này bằng cách phát triển tính năng đa kênh. Cho phép khách hàng tương tác thông qua email, trang web, điện thoại, mạng xã hội và các ứng dụng di động. Đồng thời, tích hợp phần mềm với các nền tảng truyền thông khác nhau giúp tăng cường khả năng tiếp cận và giao tiếp với khách hàng.
>>> Xem thêm: Dịch vụ triển khai và tư vấn CRM cho doanh nghiệp
Cung cấp công cụ phân tích thông minh và trí tuệ nhân tạo
Thời đại công nghệ số phát triển, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo càng phổ biến trong đời sống xã hội. Giúp ích cho con người trong mọi mặt. Vì thế, các công ty đang cung cấp phần mềm CRM cũng không nên bỏ qua xu thế này.
Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, phát triển tính năng phân tích dữ liệu, chatbot, callbot, … Từ đó, có thể phân tích rõ hơn hành trình của khách hàng, dự đoán xu hướng tiêu dùng. Cho tới việc đề xuất các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả.
Công ty cung cấp phần mềm nên tạo ra nhiều giải pháp linh hoạt hơn
Ngày nay, khách hàng ngày càng đề cao tính cá nhân hóa và tùy chỉnh từ các doanh nghiệp. Từ đề xuất này, các công ty đang cung cấp phần mềm CRM nên phát triển thêm các giải pháp linh hoạt, cho phép tùy chỉnh để nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Cung cấp giao diện người dùng linh hoạt, khả năng tùy chỉnh các quy trình làm việc, và cung cấp thông tin cá nhân và lịch sử tương tác của khách hàng để tăng cường quan hệ và tương tác cá nhân hóa.
Top 03 công ty cung cấp giải pháp CRM hiện nay
Là công ty cung cấp giải pháp chuyển đổi số tinh gọn, hiệu quả với đầy đủ các giải pháp số cần thiết cho hoạt động tiếp thị, bán hàng, CSKH và tổ chức vận hành doanh nghiệp.
CloudGO triển khai các gói tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp như:
CloudCALL: Giải pháp tổng đài bán hàng chuyên nghiệp
CloudCARE: Giải pháp CRM CSKH đa kênh
CloudCAM: Giải pháp chấm công bằng AI Camera
Với các tính năng:
Lưu trữ mọi dữ liệu thông tin khách hàng trên cùng hệ thống
Quản lý lịch làm việc, giao việc, quản lý và theo dõi tiến độ dự án
thu thập, quản lý và khai thác khách hàng tiềm năng đa kênh
…
Các tập đoàn lớn như: VinGROUP, Techcomback, PVI, Viettel, … đã hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn đơn vị cung cấp phần mềm CRM CloudGO.
Bizfly CRM
Là một trong các công ty đang cung cấp phần mềm CRM cho doanh nghiệp. Phần mềm CRM hỗ trợ toàn diện cho các phạm vi hoạt động như Marketing, Bán hàng và Quản lý trên một nền tảng duy nhất.
Bizfly giúp doanh nghiệp tổ chức và quản lý khách hàng một cách hiệu quả. Đồng thời thúc đẩy doanh thu thông qua các tính năng chủ yếu:
Quản lý khách hàng
Hệ thống CRM dành cho Bán hàng, Marketing và Quản lý
Bizfly cung cấp một hệ sinh thái đa dạng với toàn bộ giải pháp: Chat, Email, SMS, Loyalty...
Nền tảng kết nối mở (API),giúp dễ dàng tích hợp với bất kỳ ứng dụng thứ ba nào.
Khả năng tùy chỉnh cao, có thể điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp.
Bizfly hứa hẹn sẽ là công ty cung cấp phần mềm cùng doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về Quản lý khách hàng và Quản lý chất lượng Bán hàng từ ngay hôm nay.
>>> Xem thêm: Mobile CRM: Tăng cường tương tác khách hàng thông qua ứng dụng di động
Salesforce
Salesforce đứng ở vị trí hàng đầu trong top công ty cung cấp CRM cho các doanh nghiệp, bao gồm cả quy mô lớn, trung bình và nhỏ.
Công cụ CRM của Salesforce mang đến những tính năng quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả. Hệ thống của công ty công nghệ này vận hành ổn định trên nhiều nền tảng, từ website đến di động, và có khả năng cấu hình linh hoạt. Dễ dàng thích nghi với nhiều loại mô hình và quy mô doanh nghiệp, với mức chi phí và bảo trì hợp lý.
Tạm kết
Dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng nếu các công ty đang cung cấp phần mềm CRM đủ mạnh, đủ quyết tâm và nhận thức rõ sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của mình. Thì có thể tồn tại và phát triển để đón nhận các cơ hội thực sự lớn trong thời gian sắp tới.
>>Tìm hiểu thêm những phần mềm khác:
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai