Quản trị - Vận hành Quản trị công việc, dự án11 Cách làm việc siêu tập trung, loại bỏ xao lãng
11 Cách làm việc hiệu quả, siêu tập trung, loại bỏ xao lãng
Cập nhật lần cuối: 08/11/2022 1.777 lượt xem

11 Cách làm việc siêu tập trung, loại bỏ xao lãng

Bạn có thấy hình ảnh này quen thuộc, khi phải đi từ cuộc họp này sang cuộc họp khác, bắt đầu dự án này rồi lại nhanh chóng chuyển sang dự án khác nhưng công việc kia đang dang dở và đến cuối ngày thì mọi công việc đều đang dang dở và bạn cảm thấy bản thân không làm việc hiệu quả.

Đừng quá lo lắng, trong kỷ nguyên hiện nay, người lao động trí óc như chúng ta đang dần có xu hướng làm việc sâu thành làm việc hời hợt.

Năng lực và phương pháp làm việc hiệu quả cao đang trở nên hiếm hoi vào đúng lúc nó đang trở nên ngày càng giá trị. Thật nghịch lý phải không? Chỉ những người tôi luyện được khả năng này, rồi biến nó thành của mình, mới có thể phát triển một cách có chiều sâu và bạn liệu có muốn trở thành người kế thừa khả năng này là đều nằm ở quyết định chính bạn.

Vậy làm việc hiệu quả là gì?

Làm việc hiệu quả là gì?

Làm việc hiệu quả là gì?

Làm việc hiệu quả là làm việc ít hơn với chất lượng cao và thời gian làm việc nhanh hơn thay vì lâu hơn nhiều hơn, chăm chỉ hơn để đạt được mục đích.

Trường hợp làm việc sâu dễ nhận biết là (Flow State) trạng thái dòng chảy - Một khái niệm được đặt bởi nhà Tâm lý Mihaly Csikszentmihalyi. Đây là cảm giác mà bạn hoàn toàn tập trung vào một thứ, như khi bạn đang tập trung vào bài viết này mà không còn quan tâm đến những thứ xung quanh, thời gian trôi đi lúc này không còn là điều đáng để tâm.

Hơn thế nữa, là chính bạn sẽ cảm nhận được một số cảm giác như thoải mái, hứng khởi càng làm càng đắm chìm vào công việc đang làm.

Điều tuyệt vời hơn thế nữa là bất cứ ai cũng có thể đạt tới trạng thái này chứ không chỉ là nghệ sĩ, nhà nghiên cứu khoa học,... Tuy nhiên cách thức trôi vào dòng chảy không phải ai cũng giống nhau.

Vì xã hội ngày càng náo nhiệt thông tin nhanh đến và đi chỉ trong “tích tắc”. Chưa kể đến rất nhiều luồng thông tin từ các công cụ thường xuyên bị đứt mạch dòng chảy. Nếu bạn có quá nhiều luồng thông tin tự do lướt qua tâm trí nhưng không kiểm soát được thì trạng thái dòng chảy này càng khó kiểm soát.

Hy vọng qua 11 cách làm việc hiệu quả tại nhiều doanh nghiệp sẽ giúp bạn phần nào lấy lại được cảm giác đó.

Cách làm việc hiệu quả mỗi ngày - 11 cách cải thiện tập trung loại bỏ xao lãng

1. Ưu tiên cho những điều giá trị nhất, đừng mắc kẹt trong todo list

Bản thân tôi cũng đã từng như vậy, cũng có rất nhiều đầu việc trong to do list (danh sách công việc),ai cũng nói cảm giác sung sướng nhất cuối ngày là từng gạch đầu dòng trong danh sách (todo list) được gạch “xoẹt”, nhưng khi ứng dụng thì vấn đề mới thực sự xuất hiện.

Sẽ luôn có sự việc phát sinh chen ngang khiến thời gian hoàn thành những todo list tăng lên. Hệ quả là một số công việc sẽ không được hoàn thành và dời lại sang ngày hôm sau. Nếu nhiều ngày như thế một danh sách todo list “vô cùng tận” sẽ mất kiểm soát. Bạn có thể tự đánh giá được là việc lập danh sách todo list có phải cách làm việc hiệu quả không?

Nếu là danh sách (todo list) hãy luôn giữ ở mức 3 - 5 gạch đầu dòng là hoàn hảo, khối lượng công việc vạch ra nên cụ thể và chi tiết nhất.

Đừng bị mắc kẹt trong todo list

Đừng bị mắc kẹt trong todo list

2. Chia thời gian cho từng đầu việc

Thời gian là thứ công bằng nhất, dù bạn giàu có hay có địa vị cao như thế nào, thời gian cũng đều là 24 tiếng đồng hồ. Điều làm nên khác biệt là cách mà mỗi chúng ta dùng thời gian đó dành cho việc gì?

Tái cấu trúc lại lượng thời gian trong ngày nhé! Với bản thân tôi thường lên lịch thời gian cụ thể cho từng nhiệm vụ mang mức độ ưu tiên khác nhau, bao gồm cả thời gian rảnh và nghỉ ngơi.

Một số công cụ có thể giúp bạn chia từng khung thời gian chỉ bằng vài thao tác như:

- Notion, notion calendar

- Google Calendar

- Evernote

- Trello

Bạn có thể dùng những công cụ này để chia nhỏ từng đoạn thời gian trống rồi điền vào những công việc mà bạn đã lên danh sách todo list từ trước.

>>KPI là gì? Cách tăng năng suất làm việc của người Nhật.

Chia thời gian cho từng đầu việc

Chia thời gian cho từng đầu việc

3. Xác định việc tiếp theo - Biểu đồ cung phần tư

Những công việc hoặc những ý tưởng không phải thực hiện ở đầu ngày, vào thời điểm bạn có vài phút rảnh, hay vài lần trong tuần. Cụ thể hơn là vào “Mỗi cuối ngày” định kỳ, với việc lập danh sách vào cuối ngày (gợi ý là từ 6 giờ - 9 giờ tối mỗi ngày trước khi ngủ). Đây là thời điểm chuẩn bị rất hữu ích cho tiềm thức thực hiện.

Tuy nhiên vấn đề gặp phải là có quá nhiều sự ưu tiên và rối rắm trong việc phân loại nếu chỉ liệt kê todo list như cách 1.

Hãy áp dụng thứ tự ưu tiên theo thời gian với biểu đồ cung phần tư

Bằng cách liệt kê một danh sách những việc mà bạn nghĩ mình phải làm trong ngày, dù là bất cứ công việc gì? Hãy bỏ ra vài phút để chấm điểm chúng dựa trên mức độ quan trọng và mức cấp bách.

Cao nhất là 10 điểm, thấp nhất là 1 điểm, sau khi hoàn thành hãy điền chúng vào biểu đồ cung phần tư.

biểu đồ cung phần tư.

Tiếp theo cách làm việc hiệu quả mỗi ngày là hãy tạo một biểu đồ cung phần tư rất đơn giản nhưng tạo ra hiệu quả lớn.

Biểu đồ cung phần tư

Biểu đồ cung phần tư

Cuối cùng ghi nhận từng cung phần tư trên biểu đồ đang ghi nhận biểu hiện điều gì.

1 – Ghi nhận

Quan trọng nhưng lại kém phần cấp bách. Mọi người cần tập trung nhiều thời gian dành cho nhóm này hơn so với các nhóm còn lại. Công việc ở phần này thường bị trì hoãn, nếu bạn có nhiều việc ở cung phần tư này thì bạn đang đi đúng hướng.

Hãy theo dõi thật kỹ lưỡng, vì nếu hời hợt thì bạn sẽ nhanh chóng chuyển nó sang phần “Làm ngay” đấy!

2 – Giao phó

Cấp bách nhưng lại không quan trọng. Đồng ý rằng việc lau nhà cần, nhưng có nhất thiết là do tôi làm không? Liệu tôi có thể sai ai một trong mấy đứa con của mình, hoặc mua một robot hút bụi tự động. Nếu bạn quý trọng thời gian thì những hạng mục trong phần tư này cần được chuyển giao càng nhanh càng tốt.

3 – Làm ngay:

Vừa quan trọng vừa cấp bách, đây là nhóm chính bạn phải bắt đầu. Tuy nhiên vấn đề là góc phần tư này sẽ tạo ra rất nhiều căng thẳng. Nếu có nhiều công việc trong nhóm này có khả năng cao bạn đang mất kiểm soát, dường như không còn thời gian rảnh nữa, và cũng không thể khai thác tốt khả năng của mình.

4 – Dẹp bỏ

Không cấp bách, cũng không quan trọng. Rốt cuộc là vì điều gì mà có quá nhiều thứ nằm trong nhóm này thế? Nhiều người cũng hay nhầm lẫn góc phần tư này với việc thư giãn. Việc ngồi xem phim suốt 3 giờ đồng hồ, xem quảng cáo, chuyển video hay các kênh truyền hình nhàm chán để tìm ra thứ gì đó đáng xem thì đó không phải là thư giãn mà là ăn không ngồi rồi, phí phạm nhiều thời gian.

Hãy ứng dụng cách làm việc hiệu quả bằng biểu đồ cung phần tư, khi thay đổi tư duy về phân bổ công việc bạn sẽ rõ ràng và tập trung hơn vào những mục tiêu của mình. Từ đó ra quyết định cũng dễ dàng hơn, thậm chí là tốt hơn, bởi bạn biết những gì đáng giá và quan trọng nhất.

4. Loại bỏ các nguồn gây xao lãng và sự tôn sùng mạng xã hội

Cứ 10 phút một lần bạn ngó sang mạng xã hội trong khi đang làm việc nghe có lẽ vô hại. Nhưng là thói quen đang dần phá hoại cách làm việc sâu hiệu quả, việc kiểm tra sẽ đưa bạn đến với mục tiêu mới. Tệ hơn, việc nhìn thấy những thông tin cực kỳ cuốn hút mà bạn không thể kiểm soát được thời điểm đó, sẽ tạo ra một phần thặng dư chú ý khiến bạn khó quay lại trạng thái tập trung mà lúc đầu đã dày công sức.

Hoặc những nền tảng mạng xã hội còn được gắn mác là “lãnh địa riêng của giới thanh thiếu niên ưa buôn dưa lê”. Nghe có vẻ hơi nặng lời phải không?

Loại bỏ các nguồn gây xao lãng

Loại bỏ các nguồn gây xao lãng

Với chúng tôi việc dồn ép phải tham gia vào các phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng sẽ gây ra những tác dụng tiêu cực về khả năng tập trung. Chẳng hạn để viết những nội dung mang lại giá trị cao cho độc giả thì phải có được những nguồn tin phức tạp, tìm ra được nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng và viết thành những bài viết mang tính thuyết phục.

Đòi hỏi một quá trình tư duy xuyên suốt sâu cả ngày, và việc tham gia vào những cuộc trò chuyện trực tiếp phù phiếm sẽ có phần làm mất đi giá trị thời gian. Nghiêm trọng hơn, chúng tôi sẽ mất tập trung cho cả phần công việc còn lại.

Ở đây chúng tôi không xác nhận rằng mạng xã hội là thứ “xấu xa” mà là những nền tảng này không tốt cho cách làm việc sâu hiệu quả. Những nền tảng này chỉ nên dùng cho việc giải trí vào khung giờ rảnh rỗi.

Và chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn cũng như cách để hoàn toàn kiểm soát công cụ này ở cách làm việc hiệu quả số 10.

5. Đa nhiệm là cái chết dần của sự tập trung

Trung bình não con người khoảng 4.000 suy nghĩ lướt qua đầu mỗi ngày, nên rất dễ thấy chúng ta thường làm nhiều việc cùng lúc.

Khi làm một việc nào đó, chúng ta sẽ bị mất tập trung vào một việc khác. Tung hứng là một ví dụ. Người biểu diễn sẽ tung hứng ba quả bóng cùng lúc. Nhưng thực tế, các quả bóng đang được ném lên và luân chuyển nhanh. Bắt, ném, bắt, ném,... Mỗi quả bóng một thời điểm. Các nhà nghiên cứu gọi đây là khả năng luân chuyển công việc.

Đa nhiệm cái chết dần của sự tập trung

Đa nhiệm cái chết dần của sự tập trung

Vậy chuyện gì đang thực sự xảy ra khi ta làm hai việc cùng lúc? Đó là cơ thể chúng ta có nhiều kênh và chúng có thể xử lý các loại dữ liệu khác nhau trong các phần khác nhau trong não bộ và chúng không có sự giao thoa giữa các kênh.

Để dễ hiểu thì bạn sẽ không thực sự tập trung vào cả hai hoạt động. Một hoạt động chính và một hoạt động phụ. Khả năng đa nhiệm thường được nhắc trong công nghệ máy tính là khả năng chỉ có thể xử lý được một đoạn mã tại một thời điểm. Con người có thể làm hai hay nhiều việc cùng lúc, như vừa đi vừa nói chuyện hoặc vừa nhai kẹo cao su vừa đọc bản đồ, nhưng giống như máy tính, chúng ta không thể tập trung vào cả hai việc. Sự tập trung con người sẽ bị phân tán. Máy tính thì không có vấn đề gì, nhưng nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng với con người. Tai nạn xe, bệnh nhân kê toa thuốc sai. Những bi kịch này là do mọi người đang cố ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc và quên làm điều họ nên làm.

6. Hãy có một nghi thức tôn nghiêm cho sự tập trung

Có lẽ bạn đã từng bắt gặp một hình ảnh một không gian tràn đầy cảm hứng cho sự tập trung ở đâu đó. Đó có thể là thư viện, bàn học, trong chùa, lễ đường hay dưới gốc cây như Newton. Hãy tìm kiếm cho mình một không gian mà nơi đó bạn có thể bước vào và làm việc như chỉ có bản thân bạn ở đó.

Thắp một loại nến thơm đặc trưng, dùng một loại tinh dầu, bật một bài nhạc yêu thích, ngồi ghế sô pha làm việc, thức dậy lúc 5 giờ sáng,... Đây là nghi thức để bắt đầu đặt chân vào thế giới cho sự tập trung, mỗi người đều có một nghi thức riêng cho nên hãy tìm ra nó và tận dụng một cách triệt để.

Nghi thức tôn nghiêm của làm việc hiệu quả

Nghi thức tôn nghiêm của làm việc hiệu quả

7. Dùng thời gian rảnh rỗi có chủ đích

Ví dụ, nếu bạn đã lên lịch cho việc sử dụng Internet lần tiếp theo là 30 phút nữa tính từ thời điểm hiện tại, nhưng lại bắt đầu cảm thấy buồn chán và mất tập trung, 30 phút kháng cự tiếp theo sẽ trở thành phương pháp rèn luyện một phiên tập trung. Do đó, thời hoàn toàn mất tập trung theo lịch trình sẽ trở thành thời gian rèn luyện tinh thần.

Hoặc có thể thêm một vài thói quen mới khi có thời gian rảnh mỗi ngày như:

  • Đọc sách

  • Tập thể dục

  • Học ngôn ngữ mới

  • Dọn dẹp

  • Học nấu ăn

  • Làm đồ thủ công

  • Xem phim tài liệu

  • Gặp bạn bè trực tiếp

  • Hỏi thăm người thân

Cách sử dụng thời gian rảnh hiệu quả là tận dụng những thói quen tốt và lành mạnh để làm thấu kính hội tụ cho một tâm lý mạnh mẽ trong chiến lược cuộc đời.

>>Làm việc với khách hàng chất lượng hơn khi có phần mềm CRM

8. Đừng nghỉ ngơi khi bị phân tâm, mà hãy nghỉ ngơi sau khi tập trung

Nhiều người cho rằng họ có thể chuyển đổi giữa hai trạng thái phân tâm và tập trung khi cần thiết, nhưng giả định này đã sai đối với doanh nghiệp chúng tôi: Vì một khi bạn đã quen với sự phân tâm thì bạn sẽ càng khao khát có thêm nó.

Thời gian nghỉ ngơi giúp bạn hồi phục năng lượng cần thiết để làm việc sâu. Một nghiên cứu mang tên thuyết phục hồi sự chú ý (attention restoration theory – ART) đã khẳng định rằng việc tập trung thời gian để hòa mình vào thiên nhiên có thể giúp con người cải thiện khả năng làm việc hiệu quả siêu tập trung.

Lý thuyết này được hai nhà tâm lý học Đại học Michigan đưa ra vào năm 1980. Nhằm muốn nhấn mạnh nguồn năng lượng tập trung rất hữu hạn, nếu sử dụng hết, bạn phải cố gắng tập trung trở lại.

Đừng nghỉ ngơi khi phân tâm mà hãy nghỉ ngơi sau khi tập trung

Đừng nghỉ ngơi khi phân tâm mà hãy nghỉ ngơi sau khi tập trung

9. Tận dụng sự nhàm chán bằng các thói quen

Chờ đợi và sự buồn chán cũng là một trải nghiệm mới lạ trong cuộc sống hiện đại, nhưng từ quan điểm của sự tập trung thì cực kỳ giá trị.

Nếu một cuộc hẹn bị dời, chờ đợi xếp hàng, chuyến bay phải hủy do cơn bão,... Dù không muốn nhưng những vấn đề này đều đến từ yếu tố khách quan và bản thân bạn cũng không thể kiểm soát được.

Cho nên khi rơi vào tình huống này bạn dự định sẽ làm gì? Hãy lấp đầy những khoảng thời gian này thay vì bực bội vì không có được thời gian như mong đợi. Một thói quen như ngồi hít thở, thiền, đọc sách, cập nhật kiến thức, làm việc hay vẽ tranh, học ngoại ngữ, giao tiếp. Thì đây là những thói quen tạo ra giá trị kép được tận dụng thay bằng việc mặc nhiên để bản thân cuốn theo những nội dung ngắn kém chất lượng.

10. Đừng sử dụng Internet chỉ để giải trí

Thật quen đúng không khi nghe những lời sau:

- Tôi thích dùng Facebook chủ yếu giải trí là chính. Tôi thấy bạn bè của mình ở đó, đăng những bức ảnh buồn cười và đưa ra những bình luận rất nhanh.

- Tôi có thể cập nhật thông tin mới nhất nhanh nhất và cải thiện được khả năng viết lách của mình. Hơn thế nữa tôi có thể kết nối với nhiều người bạn tốt.

- Tôi dùng vì tất cả bạn bè của tôi cũng dùng nó.

Đương nhiên, chúng tôi không nói facebook hay công cụ mạng xã hội là xấu. Nhưng chúng ta cũng nên chấp nhận những ngưỡng thời gian và sự chú ý dành cho những nội dung này cần được thắt chặt hơn.

Này bạn, nếu cần để giải trí thì chúng ta đâu thiếu những hoạt động khác để giải trí đúng không? Facebook hay mạng xã hội chỉ là một lựa chọn trong vô vàn những lựa chọn khác để giải trí khác đang tồn tại. Nếu được hoàn toàn quyền lựa chọn sao chúng ta lại không chọn những hoạt động giải trí tạo ra nhiều giá trị cho bản thân và những người xung quanh.

Chúng ta không cần phải tranh luận rằng quyết định tránh xa những nền tảng trên internet là đúng hay sai, bởi những lợi ích và giá trị nó mang lại chính là một giải pháp cho cuộc sống. Thay vào đó hãy dùng cách sau trong việc quyết định lựa chọn công cụ internet để giải trí.

Bước 1: Xác định mục tiêu chủ đạo trong công việc và cá nhân.

Ví dụ nếu lập gia đình, mục tiêu cá nhân này liên quan đến việc nuôi dạy con cái thật tốt và giữ được hạnh phúc gia đình.

Còn trong công việc thì phụ thuộc vào ngành nghề. Chẳng hạn, người nhân viên bán hàng đặt mục tiêu công việc là trở thành người bán hàng xuất sắc (đừng quá cụ thể như bán được 1 tỷ gói mè),còn trong đời sống cá nhân thì trở thành một nhà đầu tư. Thì hoạt động thích hợp lúc này là “Thường xuyên đọc và hiểu hết các kết quả trong lĩnh vực Thị trường kinh tế - Tài chính”.

Bước 2: Xem xét lại những công cụ mà mình đang sử dụng.

Đối với mỗi công cụ, bạn cần xem xét tỉ mỉ từng hoạt động chính mà bạn tự hỏi xem những công cụ có tác động tích cực đáng kể, hoặc ít tác động đến việc bạn thực hiện thường xuyên trong hoạt động ở bước 1 hay không?

Hầu hết các công cụ mạng xã hội đều có tính năng ghi lại các hoạt động tương tác của cá nhân bạn với những nội dung. Kiểm tra nhanh một vòng thì bạn sẽ nhận biết được các nội dung này có đang tác động tích cực đến mục tiêu chủ đạo.

Bước 3: Ra quyết định quan trọng.

Giờ bạn đã thấy được mức độ tác động đến mục tiêu chủ đạo trong công việc và cá nhân. Hãy tiếp tục sử dụng những công cụ này nếu bạn cho rằng có những tác động tích cực hoặc tác động lớn hơn sự tiêu cực.

Ví dụ ứng dụng: Tôi là Nhân viên bán hàng CloudGO

Mục tiêu nghề nghiệp: Là truyền tải những giá trị mang lại từ giải pháp cho khách hàng và giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Các hoạt động chính hỗ trợ mục tiêu này:

- Thường xuyên dành thời gian tương tác với những khách hàng (ví dụ: tâm sự, đi ăn, hoặc hoạt động thể thao)

- Đi sâu vào xu hướng nhu cầu phần mềm (ví dụ: nghiên cứu dùng thử những phần mềm của đối thủ, cập nhật tính năng mới)

Và Tôi sẽ xác định liệu có nên dùng mạng xã hội facebook buông thả hay không? Dựa trên những tương tác trong lịch sử. Trong trường hợp này đa phần tôi chỉ sử dụng facebook để xem video giải trí nên tôi sẽ quyết định không dùng facebook nữa vì không tác động tích cực với mục tiêu nghề nghiệp.

Xem lịch sử hoạt động facebook

Xem lịch sử hoạt động facebook

11. Duy trì một chuỗi tập trung hấp dẫn

Hôm nay bạn đã thực sự làm việc hiệu quả trong vòng bao lâu? Đó là tất cả những nỗ lực đáng được trân trọng cho bản thân cho nên hãy ghi nhận vào một cuốn lịch và theo dõi nó như một chuỗi thành tích bền vững.

Sau đó bạn hãy tổng hợp lại thời gian thực sự làm việc sâu mỗi tháng. Và chuỗi ngày đó ngày càng kéo dài khiến bạn không nỡ lòng phá vỡ nó một cách đứt quãng.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nếu bạn để tâm trí mình bận rộn làm gì đó trong suốt thời gian tỉnh táo, bạn sẽ kết thúc một ngày trọn vẹn hơn và bắt đầu một ngày mới thoải mái hơn, thay vì cứ để tâm trí mình buông thả nhiều giờ liền trong các nội dung thiếu tổ chức và mục tiêu giá trị.

Chuỗi tập trung bạn có thể dùng một tờ lịch đánh dấu lại hôm nay tôi đã làm việc hiệu quả trong bao nhiêu phút. Và tới một lúc duy trì đủ lâu bạn sẽ không muốn phá vỡ chuỗi thành tích đáng giá của mình.

Cách làm việc hiệu quả này đòi hỏi sự duy trì và kiên trì cao nên đừng quá thúc ép bản thân phải tập trung cố định thời gian mỗi ngày, mà thay vào đó là sự linh hoạt trong thời gian tập trung.

Duy trì một chuỗi tập trung hấp dẫn

Duy trì một chuỗi tập trung hấp dẫn

CloudWORK - Giải pháp quản lý công việc hiệu quả

Nếu bạn là nhân viên văn phòng thường gặp khó khăn trong vấn đề công việc như không có công cụ hiệu quả để lập kế hoạch và tổ chức công việc, dễ gặp áp lực về thời gian. CloudWORK ra đời để hỗ trợ để giải quyết vấn đề xử lý phân loại cuộc gọi, cuộc hẹn, dự án, tác vụ,...

Với CloudWORK - “Công việc” không chỉ là “công việc” mà còn bao gồm các hoạt động thực tế của doanh nghiệp như: Lịch hẹn, cuộc gọi, tác vụ thường nhật, tác vụ dự án, Sự vụ/ sự việc (ticket),đề xuất,... Đăng ký dùng thử 14 ngày để có trải nghiệm thực tế.

Giao việc phân bổ công việc đa nền tảng và tự động đồng bộ lên tất cả thiết bị mà bạn đang sử dụng. Tại CloudGO Nhân viên có thể dễ dàng tạo lịch theo ngày, tháng, quý, năm. Ngày bắt đầu dự án, hợp đồng ký kết, ngày sinh nhật, dịp lễ Tết,... Đặc biệt phần mềm CloudWORK sử dụng TimesheetKanban View để quản lý hiệu suất cho công việc logic và khoa học.

CloudWORK - Phần mềm quản lý công việc hiệu quả

CloudWORK - Phần mềm quản lý công việc hiệu quả

Các thói quen siêu tập trung của người thành công

Bill Gates - “Đi bộ và Think Week”

Trong phim "Bên trong bộ não của Bill: Giải mã Bill Gates", Bill Gates chia sẻ thường có thói quen thường xuyên đi bộ với một suy nghĩ hay một vấn đề chưa giải quyết được. Và sự tập trung khi đi bộ sẽ giúp ông có nhiều ý tưởng để giải quyết vấn đề.

Hoặc thỉnh thoảng Gates sẽ lên kế hoạch đi “trốn” ở một khu rừng tách biệt, mà ông gọi là “Think Week” - Tuần lễ suy ngẫm, chỉ có sách, tài liệu và những ý tưởng nguệch ngoạc.

David Karp: Không kiểm tra email

Là người sáng lập Tumblr, Karp chia sẻ việc đọc email vào bữa sáng chưa bao giờ giúp anh cảm thấy mình làm việc hiệu quả. Thay vào đó, anh sẽ bắt đầu kiểm tra chúng vào khoảng 9:30 đến 10:00 và chỉ trả lời những email thực sự quan trọng.

Mark Zuckerberg, Richard Branson họp ngoài công viên

Họ sẽ tổ chức một cuộc họp bằng cách đi tản bộ ngoài công viên, vì cho rằng vừa tập thể dục vừa giải quyết được vấn đề. Để đơn giản là đủ can đảm để từ bỏ những thứ công nghệ đi ra ngoài đơn thuần chỉ để suy nghĩ.

George Plimpton

Ông thức dậy từ rất sớm và viết cuốn tiểu thuyết từ sáng sớm khi bình minh bắt đầu ló rạng. “Không ai làm phiền. Không khí mát mẻ hay lạnh lẽo đều dừng chân sau cánh cửa khi bạn viết những trang sách. Bạn đọc lại điều mình viết, cảm giác ấm áp dâng lên.

Cựu tổng thống Barack Obama

Người được xem như là “sự bất thường” đặc biệt trong thế giới hiện đại. Vì thói quen không uống cà phê. Thay vì vậy, để giữ nước và giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, ông sẽ thay thế cà phê bằng uống nhiều nước, trà xanh, nước cam.

Việc Sử dụng nguồn năng lượng giả như nước ngọt, caffeine cao, đồ nhiều phụ gia nạp quá nhiều thứ này sẽ gây cảm giác mệt mỏi, những giác quan của bạn khi không tiêu thụ hết sẽ tích tụ thành mỡ nội tạng và sẽ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe. Cho nên nếu bạn sử dụng những nguồn năng lượng từ những thứ trên thì tàn phá sức khỏe mà chính bạn không không nhận ra.

Những phần mềm giúp bạn tập trung hiệu quả

Forest: Focus for Productivity

Nếu bạn không thể kiểm soát thời gian, luôn ở thế bị động, thiếu tính tự chủ trong mọi hoạt động. Forest là ứng dụng có thể sẽ là một ứng dụng, công cụ dễ thương với nhiều loại cây cối giúp bạn tập trung và dồn hiệu quả công việc vào những gì bạn muốn.

Bên cạnh đó như cái tên Forest dịch ra là “Khu Rừng”, Forests app còn gây quỹ và trao quyền cho từng cá nhân trên ứng dụng có thể trồng cây thực tế tạo lá phổi xanh cho trái đất tại Châu Phi, vùng đất cằn cỗi khó thiếu cây cối và lương thực.

Ứng dụng Forests

Ứng dụng Forests

Notion

Đã không còn xa lạ gì với cộng đồng học tập và làm việc hướng đến sự hiệu quả trên một nền tảng duy nhất. Notion bắt đầu đã được các cá nhân từ sinh viên, giảng viên, văn phòng và nhiều doanh nghiệp dùng như một công cụ linh hoạt cho nhiều các tác vụ trong doanh nghiệp.

Notion giao diện đơn giản, đẹp mắt nhưng rất khó sử dụng nếu bạn là người tiếp xúc lần đầu. Hãy tham gia vào các cộng đồng lớn nhằm tham khảo và sử dụng các tính năng tối ưu công việc ở một chất lượng cao hơn nhé!

Phần mềm Notion

Phần mềm Notion

Nox Ocean

Trái ngược với Forests thì đây là ứng dụng cho bạn cách làm việc hiệu quả nhưng lại có một giao diện môi trường dưới đáy biển.

Khi dùng ứng dụng để học tập, nghiên cứu, làm việc bạn sẽ không rời khỏi Nox Ocean. Vì khi bạn rời bỏ tòa nhà dưới đáy biển của bạn sẽ sụp đổ.

Bên cạnh đó, ứng dụng Nox Ocean còn có tính năng cho phép bạn bè tập trung tự học online mời qua các nền tảng mạng xã hội để có thể cùng nhau tiến bộ.

Phần mềm Nox Ocean

Phần mềm Nox Ocean

Headspace 2.0

Đây là công cụ có thể bạn đã từng thấy ở đâu đó với biểu tượng là những gương mặt biểu cảm bắt mắt.

Headspace là một ứng dụng rất phổ biến. Bởi ứng dụng không chỉ cho bạn một tinh thần làm việc hiệu quả mà còn là ứng dụng giúp bạn thiền. Vì sao lại là Thiền? Thiền định đã được chứng minh giúp cho con người có thể cải thiện trí nhớ, tính tình ôn hòa, giúp con người cải thiện kỹ năng ra quyết định. Và hơn hơn hết cũng là một phương pháp tác động rất lớn đến cách làm việc hiệu quả.

Phần mềm Headspace 2.0

Phần mềm Headspace 2.0

Appblock – Stay focused

So với những ứng dụng khách thì Appblock - Stay focused cho phép chặn ứng dụng và mạng xã hội để có thể tập trung vào những việc quan trọng! Ứng dụng chỉ đơn giản là khóa và tùy chỉnh được thời gian giới hạn dùng các ứng dụng. Đối với những người ưa sự đơn giản và chỉ cần tính năng và giao diện dễ sử dụng thì ứng dụng này đã là sự phù hợp.

Phần mềm AppBlock

Phần mềm AppBlock

Tạm kết

Để học được cách làm việc hiệu quả bạn cần dồn sự tập trung vào một nhiệm vụ và ngăn bản thân không được phân tâm trong thời gian dài. Nói một cách khác, nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi tập trung bạn khó có thể hiệu suất cao trong chuyên môn của mình. Nếu tài năng và kỹ năng của bạn không lấn át được đối thủ cạnh tranh trong bất kỳ lĩnh vực nào thì những con người làm việc sâu sẽ vượt mặt bạn.

CloudGO - Bộ giải pháp chuyển đổi số tinh gọn

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu