Quản trị - Vận hành Quản trị công việc, dự ánKanban là gì? Tăng năng suất làm việc vượt trội với phương pháp làm việc của người Nhật
Kanban là gì? Cách thức áp dụng giúp tăng năng suất làm việc vượt trội
Cập nhật lần cuối: 27/08/2024 200 lượt xem

Kanban là gì? Tăng năng suất làm việc vượt trội với phương pháp làm việc của người Nhật

Tại sao các doanh nghiệp Nhật Bản luôn nổi tiếng với hiệu suất vượt trội? Đâu là phương pháp họ đã áp dụng để vận hành và sản xuất? Câu trả lời cho những điều đó là phương pháp Kanban - một trong những phương pháp tiêu biểu cho quy trình sản xuất Just In Time, hiệu quả và năng suất.

Vậy phương pháp Kanban là gì? Đâu là nguyên tắc cũng như cách thức để áp dụng phương pháp Kanban hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết từng thắc mắc của bạn

>>> Xem thêm: 10+ phần mềm quản lý dự án miễn phí: Quản lý không tốn kém nhưng lại hiệu quả

Kanban là gì? Lợi ích của Kanban trong quản lý công việc

Khái niệm và nguồn gốc hình thành

Vào cuối những năm 40 của thế kỷ trước, Tập đoàn ô tô Toyota rơi vào khủng hoảng do sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty trong và ngoài nước. Để giải quyết cuộc khủng hoảng này, kỹ sư Taiichi Ohno đã đề xuất phương án cải tiến và tối ưu hóa hệ thống sản xuất của tập đoàn.

Phương pháp này ban đầu được gọi là Just In Time và được sử dụng để thúc đẩy tiến độ sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách xác định tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu. Nguyên lý Kanban lần đầu tiên được Taiichi Ohno áp dụng cho ngành sản xuất, nhưng sau đó được David Anderson mở rộng sang ngành công nghệ thông tin và giới thiệu chi tiết về cách thức ứng dụng phương pháp Kanban trong cuốn sách của ông xuất bản vào năm 2010.

Đây là sự mở đầu cho việc áp dụng Kanban vào đa dạng các ngành khác như: nhân sự, tuyển dụng, tiếp thị và bán hàng, thu mua,... Kanban hiện nay được sử dụng rộng rãi ở nhiều công ty chứ không chỉ riêng ngành sản xuất.

Kanban là gì?Kanban là gì?

Vậy Kanban là gì? Nó là một thuật ngữ xuất phát từ Nhật Bản và được hãng xe Toyota sử dụng lần đầu tiên. Kanban trong tiếng Nhật có nghĩa là “bảng thông tin” và cụ thể, “kan” có nghĩa là “thẻ” và “ban” có nghĩa là “tín hiệu”.

Phương pháp Kanban cũng là một phần của hệ thống kéo, giúp kiểm soát những gì được sản xuất, số lượng và thời gian. Mục tiêu là đảm bảo rằng việc sản xuất sẽ đúng như những gì khách hàng yêu cầu, không thừa cũng không thiếu. Nó là một hệ thống tín hiệu được sử dụng trong dòng giá trị để chuyển đổi sản phẩm từ nhu cầu của khách hàng thành nguyên liệu và các thành phần cần thiết khác cho việc sản xuất.

Kanban được sử dụng như một công cụ để thể hiện nhiệm vụ mà các bộ phận cần hoàn thành một cách trực quan, nhằm phát huy tối đa hiệu quả khi có nhiều dự án diễn ra đồng thời. Một cách phổ biến là sử dụng bảng trắng và dán các tờ giấy màu bên dưới để giải thích và hướng dẫn quy trình làm việc.

Cần lưu ý rằng, mỗi phiếu Kanban phải liên quan đến quy trình làm việc trước đó và chỉ rõ nguyên liệu, bộ phận và số lượng nào cần nhận từ trạm trước. Bằng cách biểu thị tiến độ công việc bằng các màu sắc khác nhau, Kanban cho phép phân công chính xác vật liệu và các bước trong việc sản xuất, biến nó thành một công cụ quản lý dây chuyền sản xuất một cách dễ dàng và hiệu quả.

>>> Tham khảo thêm về: Quản lý công việc bằng Google: Liệu có còn hiệu quả với mọi tổ chức?

Lợi ích của Kanban trong quản lý công việc

Kanban là gì bạn đã hiểu, vậy lợi ích của nó ra sao cùng khám phá nhé!

Vì tính chất trực quan hóa, Kanban đem lại rất nhiều lợi ích khi ứng dụng vào việc vận hành, sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng:

  • Thứ nhất, việc sử dụng phương pháp Kanban sẽ giúp nhân viên xác định được các dự án mà doanh nghiệp đang thực hiện cũng như nhiệm vụ bản thân cần hoàn thành, từ đó nâng cao tính trực quan, minh bạch.

  • Thứ hai, việc ứng dụng phương pháp Kanban khá dễ dàng với những công cụ như bảng trắng và giấy màu, hơn hết việc này còn giúp tăng tính linh hoạt khi có sự thay đổi, điều chỉnh trong khâu sản xuất và hợp đồng.

  • Thứ ba, khi ứng dụng Kanban, buộc nhân sự phải tuân theo nguyên tắc làm việc theo hệ thống và chuỗi có tính liên kết, từ đó giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, hạn chế việc tắc nghẽn công việc ở một vài vị trí.

  • Cuối cùng, phương pháp Kanban với cơ sở lý thuyết là sản xuất đúng lúc sẽ góp phần giúp tiết kiệm nguyên vật, tránh lãng phí hay phát sinh các chi phí lưu kho, vận hành khác.

lợi ích của phương pháp KanbanLợi ích của phương pháp Kanban

>> Xem thêm: Công nghệ hỗ trợ người quản lý nhân sự trong thời đại số 4.0 như thế nào?

Cách thức triển khai phương pháp Kanban hiệu quả

Phương pháp Kanban là gì này được chia thành 5 loại, công dụng của từng thẻ cũng tương ứng với tên gọi của nó, cụ thể:

  • Transport Kanban (Kanban vận chuyển)

  • Production Kanban (Kanban sản xuất)

  • Supplier Kanban (Kanban cung ứng)

  • Temporaly Kanban (Kanban tạm thời)

  • Signal Kanban (Kanban tín hiệu)

cách thức triển khai KanbanCách thức triển khai phương pháp Kanban

Các bước thực hiện phương pháp Kanban

Để hiểu rõ các bước thực hiện phương pháp Kanban là gì, đầu tiên ta cần tìm hiểu các thành phần cần có trong Kanban, cụ thể:

  • Bảng công việc Kanban (Kanban board) là bảng chứa các nhiệm vụ cho một dự án hoặc quy trình làm việc. Trong các công cụ quản lý truyền thống, đây được gọi là "dự án" hoặc "không gian làm việc". Trên bảng Kanban, thẻ công việc di chuyển qua các cột tương ứng với các giai đoạn trong quy trình làm việc để hiển thị tiến độ công việc. Một bảng Kanban sẽ bao gồm 3 cột rõ ràng: To do (Cần làm),Doing (Đang làm) và Done (Đã làm).

  • Cột Kanban là khái niệm dùng để mô tả các phần của bảng Kanban, mỗi phần thể hiện một giai đoạn hoặc trạng thái khác nhau của quy trình làm việc. Mỗi cột Kanban chứa một danh sách các thẻ ở cùng một giai đoạn. Thẻ công việc sẽ di chuyển tuần tự qua các cột theo đúng tiến độ trong quy trình làm việc.

  • Thẻ công việc Kanban (Kanban card) được sử dụng để trực quan hóa các nhiệm vụ trong quy trình làm việc. Mỗi thẻ sẽ đại diện cho một nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như một nhiệm vụ cần hoàn thành hoặc một sản phẩm cần thực hiện. Mỗi tấm thẻ Kanban bao gồm các các thông tin cần thiết như: Tiêu đề thẻ, người phụ trách, thời gian dự kiến hoàn thành, mã số, mã màu hoặc nhãn dán, đánh dấu ưu tiên. Ngoài ra, thẻ Kanban cũng được chia thành 2 loại, cụ thể là thẻ Kanban vật lý - thẻ hữu hình thường được làm bằng giấy hoặc bìa cứng và thẻ Kanban số - đại diện ảo của các nhiệm vụ hoặc hạng mục công việc trong phần mềm quản lý dự án hoặc công cụ trực tuyến.

Trước tiên, bạn cần lập kế hoạch công việc của mình trong ngày/tuần và đặt nó ở trạng thái “To do”. Khi bạn quyết định phải làm gì, hãy chuyển nhiệm vụ sang cột "Doing" và ghi lại thời gian cho mỗi nhiệm vụ. Khi hoàn thành nhiệm vụ, hãy chuyển chúng sang cột "Done" và lưu ngày hoàn thành của từng nhiệm vụ để báo cáo và đánh giá trong tương lai. Bảng nhiệm vụ cho phép người thực hiện dễ dàng ghi lại lộ trình để lập kế hoạch mục tiêu, tiến độ công việc tổng thể, thông tin nổi bật,...

>>> Khám phá ngay: Quản lý rủi ro dự án: Thực hiện chuẩn chỉnh 05 quy trình này để hạn chế rủi ro

Case study ứng dụng Kanban vào quy trình sản xuất

Việc sử dụng phương pháp Kanban là gì để quản lý và vận hành sản xuất không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều yếu tố quan trọng mà không phải tổ chức nào cũng có thể đạt được như cơ sở hạ tầng xã hội tốt, hệ thống dây chuyền sản xuất có kỷ luật làm việc cao, hệ thống bảo mật thông tin kỹ thuật,...

Để hiểu hơn về cách thức ứng dụng và các nguyên tắc cần tuân theo trong quá trình thực hiện Kanban, chúng ta sẽ đi phân tích sâu vào các trường hợp ứng dụng thành công phương pháp Kanban trong sản xuất.

Toyota

Toyota được biết đến là công ty đầu tiên sử dụng phương pháp Kanban và doanh nghiệp này đã thành công trong việc sử dụng, giúp vực dậy công ty khỏi khủng hoảng.

Cụ thể, Toyota ứng dụng Kanban trong vận hành và sản xuất để đảm bảo rằng không có bất kỳ sản phẩm dư thừa nào được sản xuất khi không có nhu cầu từ khách hàng, điều này góp phần giúp tiết kiệm nguyên vật liệu và nguồn lực cho Toyota.

Toyota ứng dụng Kanban

Toyota ứng dụng Kanban

Hơn hết, mục đích khi ứng dụng Kanban của Toyota là nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng của từng sản phẩm, đảm bảo rằng sản phẩm sẽ được phát hiện lỗi và khiếm khuyết sớm nhất có thể trong các khâu sản xuất, hạn chế trường hợp một sản phẩm bị lỗi ở giai đoạn trước nhưng vẫn được tiếp tục chuyển sang giai đoạn tiếp theo để cuối cùng nhận lại thành phẩm không thể sử dụng thì sẽ rất lãng phí nguồn nhân lực, thời gian, nguyên liệu thô và máy móc,... điều này khiến doanh nghiệp mất thời gian, tiền bạc và năng suất.

Khi thực hiện phương pháp Kanban, Toyota đặt ra 6 nguyên tắc cần tuân theo là:

  • Ngăn hàng lỗi cho công đoạn sau

  • Đảm bảo đúng và đủ nhu cầu khách hàng

  • Kiểm soát đầu vào và đầu ra chặt chẽ

  • Mức độ sản xuất phù hợp

  • Luôn tinh chỉnh quá trình sản xuất

  • Ổn định và tăng cường quá trình sản xuất

Zara

Zara - nhà bán lẻ thời trang hàng đầu, đã triển khai Kanban trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình để tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho và giảm thiểu tình trạng tồn kho. Bằng cách sử dụng Kanban làm công cụ liên lạc giữa nhà cung cấp, trung tâm phân phối và cửa hàng, Zara có thể xử lý đơn hàng nhanh hơn, giảm thời gian giao hàng và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Zara ứng dụng KanbanZara ứng dụng Kanban

>> Tìm hiểu thêm: Kiểm soát khủng hoảng truyền thông hiệu quả với top 5 kỹ năng quản lý truyền thông dự án

Nguyên tắc sử dụng Kanban

Để sử dụng Kanban là gì hiệu quả cần đảm bảo rằng doanh nghiệp và nhà quản lý có thể hình dung rõ ràng sơ đồ các công việc và nắm bắt được thông tin cũng như quy trình, dòng chảy công việc. Ngoài ra, việc thực thi Kanban cần dựa trên nguyên tắc minh bạch, công khai, nhà quản lý nên phổ cập và hướng dẫn nhân viên cách thức để thực hiện, thích nghi, mọi người sẽ không đoàn kết hoặc tham gia vào những thứ mà họ cho là không hữu ích. Khi mọi người đồng ý về một mục tiêu chung, mới có thể nỗ lực hướng tới sự thay đổi và đưa ra những quyết định theo hướng tích cực.

Trên hết, nhìn chung nguyên tắc Kanban sẽ tuân theo các nguyên tắc cụ thể sau:

  • Đảm bảo các chi tiết luôn được chuyển từ giai đoạn trước sang giai đoạn tiếp theo.

  • Việc sản xuất sẽ không bắt đầu cho đến khi nhận được thẻ Kanban nhiệm vụ.

  • Thẻ kanban dùng trong quy trình sản xuất cần ghi rõ chi tiết sản phẩm, địa điểm sản xuất, điểm đến và số lượng.

  • Bán thành phẩm hay phế liệu không được chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

  • Thời gian giữa các lần giao hàng và số lượng Kanban phải được giữ ở mức tối thiểu.

nguyên tắc sử dụng KanbanNguyên tắc sử dụng Kanban

Bên cạnh những nguyên tắc trên, một doanh nghiệp khi muốn thực hiện Kanban cần đảm bảo các điều kiện về lượng đơn hàng ổn định, lượng khách hàng trung thành, cơ sở vật chất và máy móc thiết bị hiện đại, nhằm đảm bảo cho quá trình cải tiến và đối mới, hơn hết là các đối tác và nhà cung cấp đáng tin cậy cho quá trình vận hành. Tuy vẫn có thể sử dụng Kanban mà không có những điều kiện này, nhưng cần phải xem xét kỹ lưỡng về hệ thống của doanh nghiệp cũng như kế hoạch/phương pháp phù hợp để triển khai.

CloudWORK - Giải pháp quản lý dự án chuyên nghiệp tích hợp Kanban view

Bắt kịp xu hướng của việc quản lý dự án, công việc, CloudGO đã phát triển sản phẩm CloudWORK - Giải pháp quản lý công việc, dự án tinh gọn với màn hình điều hành công việc tập trung - Kanban view giúp người quản lý có thể theo dõi tình hình thực hiện công việc, dự án một cách trực quan, khoa học.

Nhân viên có thể dễ dàng tạo lịch làm việc theo ngày, tuần, tháng cho bản thân. Đặc biệt, hệ thống có thể theo dõi tất cả các loại dữ liệu có kiểu ngày tháng trên màn hình “Lịch của tôi” ví dụ như ngày bắt đầu dự án, ngày ký kết hợp đồng, ngày đặt hàng, ngày sinh nhật liên hệ, ngày thành lập công ty,… không chỉ đơn thuần là ngày bắt đầu của lịch hẹn, lịch gọi hay tác vụ như các chức năng lịch thông thường.

màn hình Kanban view điều hành công việc tập trungCloudWORK với màn hình Kanban view

Chức năng quản lý lịch nhóm giúp người quản lý có thể giao việc, theo dõi, giám sát công việc của nhân viên một cách trực quan, sinh động. Đồng thời, chức năng quản lý timesheet giúp công ty có thể theo dõi được công việc và thời gian thực hiện của từng tác vụ theo từng dự án của từng nhân viên, từ đó có cơ sở để đánh giá hiệu quả thực sự của dự án (tính được chi phí thực hiện của dự án).

Tùy tình hình tiến độ công việc, dự án mà hệ thống sẽ tự động nhắc nhở, cảnh báo nhân viên bằng nhiều hình thức như notification/danh sách ngoài dashboard/email/SMS,…

CloudWORK - Công việc không chỉ là công việc, quản lý mọi tác vụ dự án, đến cuộc gọi, cuộc họp, ticket, … trên một ứng dụng cải thiện cho công tác quản lý dự án của mình, góp phần giúp giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

>>> Truy cập ngay website của CloudGO để được tư vấn hoặc trải nghiệm dùng thử miễn phí trong vòng 14 ngày tại đây

Ưu nhược điểm của phương pháp Kanban

Dù là phương pháp hữu ích như thế nào cũng không tránh khỏi sẽ có 2 mặt ưu và nhược điểm. Và phương pháp Kanban là gì cũng thế:

3.1. Ưu điểm

  • Tăng cường sự minh bạch: Phương pháp Kanban giúp mọi người có cái nhìn rõ ràng về tất cả các nhiệm vụ và phần việc của mình. Tạo ra sự minh bạch trong toàn bộ quy trình làm việc, giúp mỗi cá nhân dễ dàng nhận diện và loại bỏ các công việc không cần thiết, đồng thời tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất.

  • Quản lý công việc linh hoạt: Trong quá trình làm việc, việc thêm mới hoặc thay đổi trạng thái và mức độ ưu tiên của các thẻ Kanban có thể được thực hiện một cách dễ dàng. Từ đó giúp Kanban trở thành một công cụ linh hoạt, cho phép quy trình làm việc thích ứng nhanh chóng với những yêu cầu thay đổi.

  • Tăng hiệu suất làm việc: Kanban khuyến khích mọi người tập trung hoàn thành các nhiệm vụ hiện tại trước khi bắt đầu công việc mới, tránh tình trạng đa nhiệm gây tắc nghẽn hoặc làm giảm chất lượng công việc. Nguyên lý này giúp quy trình làm việc trở nên khoa học hơn và nâng cao hiệu suất thực tế.

  • Phát hiện sớm các vấn đề trong quy trình: Khi sử dụng bảng Kanban với các thẻ công việc đã được phân bổ, việc nhận ra những điểm nghẽn trong quy trình trở nên dễ dàng. Các cột quá tải công việc, các thẻ bị tồn đọng lâu ngày không chuyển giai đoạn là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy vấn đề cần được xử lý. Đây là một ưu điểm nổi bật của phương pháp trực quan hóa này.

  • Hệ thống đơn giản, dễ triển khai: Với nguyên lý dễ hiểu và mô hình dễ thiết lập, Kanban có thể được áp dụng trong bất kỳ nhóm, doanh nghiệp nào, bất kể ngành nghề hay quy mô. Phương pháp này còn có thể linh hoạt áp dụng vào các quy trình hoặc giai đoạn khác nhau của dự án mà không gây xáo trộn đáng kể.

ưu điểm của kanban viewƯu điểm của phương pháp Kanban

3.2. Nhược điểm

  • Khó khăn trong việc ước lượng thời gian: Kanban tập trung vào quá trình làm việc liên tục mà không có giới hạn thời gian cụ thể. Mặc dù các cột trên bảng thể hiện các giai đoạn công việc, nhưng việc thiếu khung thời gian cụ thể có thể làm cho việc lập kế hoạch và ước tính thời gian hoàn thành trở nên khó khăn.

  • Yêu cầu cập nhật thường xuyên: Phương pháp Kanban đòi hỏi người dùng phải liên tục cập nhật trạng thái của các thẻ công việc để đảm bảo đội ngũ luôn làm việc với thông tin chính xác. Việc không cập nhật kịp thời có thể làm mất đi ý nghĩa của việc trực quan hóa quy trình làm việc.

  • Khó khăn trong quy mô lớn: Nếu luồng công việc có quá nhiều hoạt động hoặc nhiệm vụ liên quan, việc sử dụng bảng Kanban có thể trở nên phức tạp. Các bước chuyển giao thường xuyên hoặc các nhiệm vụ cần thay đổi trạng thái "ngược" về giai đoạn trước có thể làm bảng Kanban trở nên rối rắm, khiến cho đội ngũ khó theo dõi và quản lý tất cả các hoạt động.

  • Không đảm bảo kết quả đầu ra: Mặc dù Kanban giúp thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày, nhưng có thể có rủi ro khi xét về tổng thể. Các nhiệm vụ nhỏ có thể được hoàn thành, nhưng không đảm bảo rằng kết quả đầu ra cuối cùng sẽ đạt được mong muốn.

nhược điểm của KanbanNhược điểm của Kanban

So sánh phương pháp Kanban và Agile

Kanban là gì và Agile đều là các phương pháp quản lý dự án được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong phát triển phần mềm. Dưới đây là sự so sánh giữa hai phương pháp này:

Tiêu chí Kanban Agile
Bản chất - Tập trung vào tối ưu hóa quy trình hiện tại và cải thiện liên tục - Dựa trên các nguyên tắc linh hoạt, cộng tác, và phản hồi liên tục
Mục tiêu - Tối ưu hóa hiệu suất công việc thông qua quản lý lưu lượng công việc (workflow) và hạn chế công việc đang thực hiện (WIP)- Cung cấp sản phẩm nhanh chóng và thường xuyên, đáp ứng thay đổi yêu cầu và cải tiến liên tục qua từng chu kỳ phát triển (sprint)
Quản lý công việc- hình dung luồng công việc, chia thành các cột đại diện cho các giai đoạn khác nhau của quy trình- Sử dụng các sprint (chu kỳ phát triển ngắn) từ 1 đến 4 tuần để thực hiện và hoàn thành các phần công việc
Chu kỳ làm việc- Không yêu cầu chu kỳ làm việc cố định, công việc được quản lý liên tục và hoàn thành theo tiến độ- Yêu cầu các chu kỳ làm việc ngắn và cố định, mỗi chu kỳ bao gồm lên kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và điều chỉnh
WIP (Work In Progress) - Giới hạn số lượng công việc đang thực hiện ở mỗi giai đoạn để tránh tình trạng quá tải- Thường được xác định bởi khối lượng công việc được chọn vào đầu mỗi sprint, với mục tiêu hoàn thành tất cả trong sprint đó
Ưu điểm

- Dễ áp dụng vào quy trình hiện tại mà không cần thay đổi lớn.

- Tăng cường sự minh bạch và tối ưu hóa quy trình.

- Linh hoạt, có thể thay đổi số lượng công việc đang thực hiện mà không cần đợi đến chu kỳ tiếp theo

- Thúc đẩy sự hợp tác và giao tiếp trong nhóm.

- Tăng cường khả năng phản hồi nhanh với thay đổi yêu cầu.

- Đưa ra sản phẩm thường xuyên và đảm bảo chất lượng qua từng chu kỳ phát triển

Hạn chế

- Có thể không thích hợp với nhóm cần hướng dẫn hoặc khuôn khổ rõ ràng.

- Không có quy trình cố định để đánh giá và cải thiện liên tục

- Cần thời gian để nhóm quen với các chu kỳ ngắn và nhịp độ công việc cao.

- Có thể gặp khó khăn trong việc duy trì tính kỷ luật và tuân thủ quy trình

Khi nào nên sử dụng

- Khi cần tối ưu hóa một quy trình hiện tại mà không muốn thay đổi lớn.

- Thích hợp cho các dự án có luồng công việc liên tục và không yêu cầu định kỳ rõ ràng

- Khi phát triển sản phẩm mới và cần sự linh hoạt để điều chỉnh theo yêu cầu.

- Lý tưởng cho các dự án yêu cầu phản hồi nhanh và hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên nhóm

Hệ thống đẩy và kéo trong Kaban

Kanban là gì?, đó chính là một công cụ quản lý làm việc trực quan, đã trở nên phổ biến nhờ khả năng tối ưu hóa quy trình và tăng năng suất. Tại trung tâm của Kanban là hệ thống "kéo", nơi công việc chỉ được bắt đầu khi có yêu cầu từ công đoạn tiếp theo. Điều này khác biệt hoàn toàn với hệ thống "đẩy" truyền thống, nơi công việc được bắt đầu và đẩy đi một cách thụ động:

Quy trình sản xuất theo mô hình đẩy

Được lập kế hoạch trước, các nguyên vật liệu và bán thành phẩm được liên tục đẩy qua các công đoạn tiếp theo để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng. Toàn bộ quá trình này được kiểm soát dựa trên các dự đoán hoặc kế hoạch yêu cầu vật tư (MRP).

Tuy nhiên, cách làm này thường dẫn đến tình trạng tồn đọng tại các công đoạn sản xuất (nếu công đoạn trước nhanh hơn công đoạn sau) hoặc tạo ra số lượng sản phẩm lớn dẫn đến tồn kho, chiếm diện tích, và làm tăng nguy cơ hư hỏng sản phẩm, gây lãng phí tài nguyên.

kéo và đẩy trong KanbanKéo và đẩy trong Kanban

Quy trình sản xuất theo mô hình kéo

Khi khách hàng mua một sản phẩm ở cuối dây chuyền sản xuất, một tín hiệu sẽ được gửi ngược lại qua dây chuyền để kích hoạt sản xuất sản phẩm hoặc thành phần tiếp theo. Tương tự như cách một siêu thị sẽ bổ sung hàng vào kệ khi cần, chỉ với đúng số lượng và loại sản phẩm từ công đoạn trước.

Kanban hoạt động dựa trên các đơn đặt hàng thực tế từ khách hàng. Nguyên tắc chính của Kanban là chỉ sản xuất những gì được yêu cầu, không sản xuất dư thừa. Điều này có nghĩa là các công đoạn trước có thể tạm dừng nếu không có yêu cầu từ công đoạn sau, giúp giảm thiểu lãng phí, mặc dù trong một số trường hợp có thể phát sinh lãng phí nhỏ, nhưng vẫn ít hơn so với lãng phí do tồn kho.

>>> Tìm hiểu thêm về: KPI là gì? Cách áp dụng KPI hiệu quả - công bằng - chất lượng cho nhân viên

Một số thuật ngữ trong phương pháp Kanban

Kanban là gì? Nó là một phương pháp giúp tối ưu hóa quy trình làm việc từ giai đoạn ý tưởng cho đến khi bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Dù có vẻ đơn giản trong việc cải thiện quy trình, Kanban không chỉ dừng lại ở việc trực quan hóa công việc của bạn. Để thực sự đạt được lợi ích từ phương pháp này, bạn cần chú ý đến từng chi tiết và hiểu rõ các thuật ngữ cơ bản của Kanban.

thuật ngữ trong phương pháp kanbanThuật ngữ trong phương pháp Kanban

Dưới đây là một số thuật ngữ Kanban quan trọng:

  • Kanban board: Bảng Kanban là yếu tố cốt lõi của phương pháp này, giúp bạn theo dõi tất cả các hạng mục công việc.

  • Kanban card: Thẻ Kanban đại diện cho từng công việc, di chuyển qua các giai đoạn trên bảng Kanban. Mỗi thẻ chứa thông tin quan trọng như mô tả, thời hạn, quy mô, và người chịu trách nhiệm.

  • Columns: Các cột trên bảng Kanban được chia theo chiều dọc, mỗi cột tương ứng với một giai đoạn khác nhau trong quy trình làm việc. Thông thường, một bảng Kanban có ba cột chính: To do, Doing, Done, nhưng có thể thêm nhiều cột phụ tùy theo mức độ phức tạp của quy trình.

  • Swimlanes: Các làn đường ngang phân chia bảng Kanban thành các phần khác nhau, giúp nhóm phân tách và tổ chức các nhiệm vụ một cách trực quan.

  • Cycle Time: Thời gian chu kỳ bắt đầu khi một nhiệm vụ bước vào giai đoạn “Doing” và kết thúc khi nhiệm vụ đó được hoàn thành.

  • Lead Time: Thời gian thực hiện bắt đầu từ khi nhiệm vụ được yêu cầu và kết thúc khi nó hoàn toàn rời khỏi hệ thống.

  • Throughput: Số lượng công việc được hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định, là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả làm việc của nhóm.

  • Work-in-Progress (WIP): Đây là khối lượng công việc hiện đang được thực hiện nhưng chưa hoàn thành.

  • WIP Limit: Giới hạn công việc đang thực hiện, nhằm kiểm soát số lượng nhiệm vụ mà nhóm có thể xử lý đồng thời, tránh tình trạng quá tải.

  • Class of Service: Bộ quy tắc giúp các nhóm Agile ưu tiên công việc và dự án.

  • Kanban Cadences: Các cuộc họp định kỳ giúp thúc đẩy sự thay đổi tiến hóa và cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu.

  • Kanban Software: Phần mềm hỗ trợ việc áp dụng thực tế các nguyên tắc và thực hành Kanban, được sử dụng bởi các nhóm và tổ chức ở mọi quy mô.

>>> Xem thêm: Ma trận Eisenhower là gì? Ứng dụng ma trận hiệu quả giải quyết công việc “tồn đọng”

Tạm kết

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ về phương pháp Kanban là gì?. Nhằm mục đích cải thiện hiệu suất làm việc và tăng cường đổi mới sản phẩm hãy áp dụng ngay các cách thức và nguyên tắc sử dụng Kanban cũng như các phần mềm công nghệ hỗ trợ quá trình quản lý dự án hiệu quả.

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu