Chuyển đổi sốỨng dụng AI cho từng bộ phận - phòng ban hiệu quả hiện
Ứng dụng AI cho từng phòng ban: Giải pháp tối ưu vận hành doanh nghiệp
1 ngày trước 141 lượt xem

Ứng dụng AI cho từng bộ phận - phòng ban hiệu quả hiện

Theo tạp chí Forbes, có tới 83% công ty tuyên bố rằng sử dụng AI trong chiến lược kinh doanh là ưu tiên hàng đầu của họ. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn đang gặp khó khăn trong việc triển khai AI một cách hiệu quả và phù hợp với từng bộ phận cụ thể. Việc hiểu rõ cách ứng dụng AI cho bộ phận - phòng ban không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách triển khai AI hiệu quả nhất cho 5 bộ phận chính trong doanh nghiệp: Marketing, Kinh doanh & Chăm sóc khách hàng, Nghiên cứu & Phát triển, Quản lý nhân sự và Tài chính - Kế toán. Bạn sẽ khám phá những ứng dụng cụ thể, lợi ích thực tế và cách thức triển khai phù hợp với đặc thù của từng phòng ban.

1. Ứng dụng AI cho phòng Marketing

Ngành marketing đang chứng kiến sự bùng nổ của AI với tốc độ áp dụng đáng kinh ngạc. Theo báo cáo năm 2024 của McKinsey, việc áp dụng AI trong quảng cáo có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 30% so với phương pháp truyền thống. Vậy có thể ứng dụng AI vào lĩnh vực này như thế nào?

Phân tích hành vi khách hàng (Customer Insights)

AI sẽ phân tích hành vi khách hàng (bao gồm sở thích và hành trình mua hàng) bằng cách thu thập và xử lý dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, hệ thống CRM, và website. Công nghệ này mang lại những lợi ích vượt trội như giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu và động cơ mua hàng và dự đoán hành vi cũng như xác định các điểm chạm quan trọng trong hành trình khách hàng.

Theo báo cáo của Deloitte, Việt Nam dẫn đầu với tỷ lệ ứng dụng AI trong marketing lên đến 93%, trong đó 66% doanh nghiệp sử dụng AI để giao tiếp với khách hàng và 63% để tiếp cận khách hàng mới. Indonesia theo sau với 79%, chủ yếu ứng dụng trong tiếp thị sản phẩm mới và tương tác khách hàng. Malaysia và Thái Lan cũng ghi nhận mức độ ứng dụng cao, lần lượt là 78% và 77%.

Hiện có một số phần mềm được khuyến khích sử dụng là HubSpot với khả năng tích hợp AI mạnh mẽ, Salesforce Einstein có thể phân tích dự đoán chi tiết, Zoho CRM với giao diện thân thiện hoặc Amplitude chuyên về phân tích hành vi người dùng.

AI có thể phân tích hành vi khách hàng thông minh và logic hơn con người

AI có thể phân tích hành vi khách hàng thông minh và logic hơn con người

Lên ý tưởng, sáng tạo nội dung

Hiện nay, có khoảng 50% marketer sử dụng các tính năng AI tích hợp trong công cụ sáng tạo và quản lý nội dung. AI sẽ bắt đầu lên ý tưởng bằng cách phân tích xu hướng thị trường, đề xuất tiêu đề hấp dẫn, xây dựng nội dung cho fanpage, định hướng SEO và thậm chí tự động các chiến dịch tiếp thị marketing bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Những lợi ích rõ rệt mà dân marketing có thể thấy sẽ là quá trình sáng tạo nội dung được tăng tốc đáng kể, cải thiện chất lượng và gia tăng mức độ phù hợp với thị hiếu người đọc. Các công cụ hàng đầu đang được nhiều doanh nghiệp tin dùng để sáng tạo ý tưởng không thể không kể đến là ChatGPT, Jasper.ai, Copy.ai và Writesonic.

Sản phẩm được sáng tạo bởi AI sẽ được cải thiện chất lượng và phù hợp với nhiều thị hiếu 

Sản phẩm được sáng tạo bởi AI sẽ được cải thiện chất lượng và phù hợp với nhiều thị hiếu

Thiết kế hình ảnh/video

AI đã và đang tối ưu hóa quy trình thiết kế bằng cách hỗ trợ chỉnh sửa hình ảnh, gợi ý bố cục, thiết kế banner, ấn phẩm truyền thông, bài đăng mạng xã hội, bao bì sản phẩm và tạo video ngắn từ văn bản. Công nghệ này mang lại khả năng tự động hóa quá trình chỉnh sửa hình ảnh và video, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.

Việc cá nhân hóa nội dung hình ảnh theo từng phân khúc khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn, cho phép doanh nghiệp tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Đặc biệt, AI giúp giảm đáng kể chi phí thuê đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra.

Các công cụ AI thiết kế phổ biến bao gồm Canva AI với giao diện thân thiện và tính năng thiết kế tự động, RunwayML chuyên về tạo và chỉnh sửa video, Adobe Firefly tích hợp sâu vào hệ sinh thái Adobe, Midjourney cho việc tạo hình ảnh nghệ thuật, và DALL-E với khả năng tạo hình ảnh từ mô tả văn bản.

AI giúp đội ngũ thiết kế giảm nhiều chi phí thuê mà vẫn đảm bảo chất lượng 

AI giúp đội ngũ thiết kế giảm nhiều chi phí thuê mà vẫn đảm bảo chất lượng

Dự đoán xu hướng thị trường

Trong báo cáo của Accenture có nhấn mạnh sự thay đổi hành vi và thái độ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số nên các doanh nghiệp phải luôn có phương án dự đoán xu hướng thị trường bằng AI thật nhanh chóng. AI dự đoán thị trường bằng cách quét và phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, báo chí, dữ liệu ngành, hành vi tìm kiếm để phát hiện sớm các xu hướng mới nổi.

Khả năng ra quyết định tiếp thị sớm hơn đối thủ là lợi thế cạnh tranh lớn mà AI mang lại. Doanh nghiệp có thể ưu tiên phân bổ ngân sách đúng kênh và đúng sản phẩm dựa trên dự báo chính xác. Điều này cũng giúp tăng cơ hội tiếp cận các thị trường ngách mới với tiềm năng tăng trưởng cao.

Các công cụ dự đoán xu hướng hiệu quả như Crayon cho việc theo dõi đối thủ cạnh tranh, Google Trends AI phân tích xu hướng tìm kiếm, và SparkToro để hiểu rõ hành vi của đối tượng khách hàng.

Dự đoán xu hướng thị trường nhanh hơn nhờ AI – Bứt tốc trước đối thủ

Dự đoán xu hướng thị trường nhanh hơn nhờ AI – Bứt tốc trước đối thủ

Tối ưu cá nhân hóa chiến dịch quảng cáo

Theo nghiên cứu của Epsilon cho thấy việc cá nhân hóa bằng AI giúp tăng 80% tỷ lệ tương tác với khách hàng. Chiến dịch quảng cáo theo cá nhân hóa hoạt động dựa trên lịch sử hành vi, sở thích, nhu cầu, nhân khẩu học để tự động lựa chọn nội dung phù hợp cho từng cá nhân. Hệ thống có khả năng phân tích dữ liệu tìm kiếm, bài viết và hashtag nổi bật, nhận biết xu hướng sắp nổi trong ngành và gợi ý từ khóa tiềm năng cho SEO cũng như quảng cáo.

AI thực hiện phân chia nhóm khách hàng theo hành vi mua sắm cụ thể, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo và giảm chi phí CPA (Cost Per Acquisition). Đồng thời, công nghệ này cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua việc cá nhân hóa nội dung, hình ảnh và ưu đãi theo từng tệp khách hàng riêng biệt. Dynamic Yield, Adobe Target và Insider là những nền tảng được sử dụng nhiều khi ứng dụng AI vào lĩnh vực này.

Cá nhân hóa bằng AI giúp tăng tương tác, giảm chi phí quảng cáo

Cá nhân hóa bằng AI giúp tăng tương tác, giảm chi phí quảng cáo

Thực hiện chiến dịch Email Marketing

Theo báo cáo Revolve - 1 thương hiệu thời trang cho biết, việc tối ưu email marketing bằng AI giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi lên đến 65%. Các doanh nghiệp ứng dụng AI để viết Email Marketing là do nó hỗ trợ viết tiêu đề hấp dẫn, xác định thời điểm gửi hợp lý và cá nhân hóa nội dung theo hành vi của từng người nhận. Ngoài ra, AI có khả năng tạo ra nội dung email hấp dẫn và có thể phân tích thời gian mở email cao nhất trong ngày.

Hệ thống cũng tự động hóa quy trình gửi email hàng loạt một cách hiệu quả, từ đó giúp tăng đáng kể tỷ lệ mở email (Open Rate) và tỷ lệ nhấp chuột (CTR). Kết quả là doanh nghiệp có thể đạt được hiệu suất email marketing vượt trội so với các phương pháp truyền thống. Mailchimp AI, ActiveCampaign và Moosend là những công cụ phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho công việc này.

Thực hiện chiến dịch tiếp thị bằng AI sẽ làm tăng hiệu suất tốt hơn cách truyền thống

Thực hiện chiến dịch tiếp thị bằng AI sẽ làm tăng hiệu suất tốt hơn cách truyền thống

2. Ứng dụng AI cho phòng Kinh doanh (Sales) và bộ phận Chăm sóc khách hàng

Theo nghiên cứu của HubSpot, có hơn 78% khách hàng kỳ vọng được hỗ trợ tức thì, tạo ra nhu cầu cấp thiết cho việc tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng thông qua công nghệ AI. Vậy ứng dụng như thế nào để đạt được kết quả như vậy?

Xác định khách hàng tiềm năng

Khi tiến hành xác định và phân tích hành vi người dùng bằng AI, dữ liệu sẽ được cập nhật từ hệ thống CRM và các điểm tiếp xúc trên đa kênh để thực hiện chấm điểm lead (lead scoring) một cách khoa học.

Ứng dụng công nghệ AI sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng thực tế, giúp đội ngũ sales ưu tiên xử lý những lead có khả năng chuyển đổi cao nhất và giảm đáng kể chi phí tìm kiếm khách hàng mới. 1 số công cụ đánh giá cao trong việc xác định và quản lý khách hàng tiềm năng có thể kể đến bao gồm Salesforce Einstein, Leadspace và Zoho SalesI…

Hệ thống AI thu dữ liệu từ nhiều nguồn để xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng

Hệ thống AI thu dữ liệu từ nhiều nguồn để xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng

Chatbot tư vấn bán hàng

Theo dự báo của Gartner, đến năm 2025, hơn 80% doanh nghiệp sẽ tích hợp chatbot AI vào các bộ phận hỗ trợ bán hàng của mình. Chatbot sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu câu hỏi của khách hàng và tự động trả lời, đồng thời gợi ý sản phẩm phù hợp và xử lý đơn hàng.

Việc ứng dụng Chatbot vào bộ phận bán hàng sẽ tăng khả năng phản hồi khách hàng, đảm bảo 24/7 không gián đoạn, giảm tải khối lượng công việc cho đội ngũ sales và tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Để thực hiện hiệu quả hơn, các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm Tidio, ChatGPT API, ManyChat. Hoặc có thể ứng dụng phần mềm chuyển đổi số của CloudGO vì chúng tôi có cung cấp sản phẩm phù hợp cho bộ phận bán hàng.

Chatbot AI hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ tư vấn bán hàng 24/7 

Chatbot AI hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ tư vấn bán hàng 24/7

Dự báo doanh thu

Hệ thống AI có khả năng phân tích xu hướng bán hàng trong quá khứ, yếu tố thời vụ, hiệu suất của đội ngũ và các yếu tố thị trường để đưa ra dự báo chính xác. Việc lập kế hoạch doanh thu trở nên chính xác hơn giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn. Mục tiêu và KPI được tối ưu hóa dựa trên dự báo thực tế, giúp tăng động lực và hiệu suất làm việc của nhân viên. Rủi ro tài chính cũng được giảm thiểu nhờ khả năng dự báo chính xác các biến động doanh thu.

Các công cụ dự báo doanh thu AI hàng đầu bao gồm Clari với khả năng dự báo thời gian thực, Aviso AI chuyên về phân tích dự đoán cho sales và Tableau AI tích hợp visualization mạnh mẽ.

AI có thể đưa ra dự báo chính xác nhờ phân tích xu hướng bán hàng từ quá khứ 

AI có thể đưa ra dự báo chính xác nhờ phân tích xu hướng bán hàng từ quá khứ

Định tuyến xử lý yêu cầu phù hợp

Theo nghiên cứu của Zendesk, có khoảng 65-70% khách hàng kỳ vọng được phản hồi tức thì trên mọi nền tảng, tạo ra áp lực lớn cho các bộ phận chăm sóc khách hàng. AI giải quyết vấn đề này bằng cách phân tích ngữ nghĩa của câu hỏi, phân loại chủ đề và tự động chọn câu trả lời phù hợp hoặc chuyển tiếp đến bộ phận chuyên trách.

Thời gian xử lý ticket được rút ngắn đáng kể nhờ khả năng xử lý tự động của AI. Sự hài lòng của khách hàng tăng cao khi họ nhận được phản hồi nhanh chóng và chính xác. Khối lượng công việc thủ công của nhân viên chăm sóc khách hàng cũng giảm đáng kể, cho phép họ tập trung vào những trường hợp phức tạp hơn.

Các nền tảng chăm sóc khách hàng AI hàng đầu gồm Zendesk AI, Freshdesk, Ada AI….

Thời gian xử lý ticket được rút ngắn đáng kể nhờ khả năng xử lý tự động của AI

Thời gian xử lý ticket được rút ngắn đáng kể nhờ khả năng xử lý tự động của AI

3. Ứng dụng AI cho phòng Nghiên cứu và Phát triển (R&D)

Theo nghiên cứu của McKinsey Global Institute, AI đang được nhiều doanh nghiệp công nghệ sử dụng AI trong quy trình R&D để tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm. Việc ứng dụng AI đang thay đổi cách thức nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ giai đoạn ý tưởng đến thương mại hóa.

Mô phỏng và thiết kế sản phẩm

Các doanh nghiệp chọn ứng dụng AI để mô phỏng thiết kế sản phẩm ngày càng nhiều là do có khả năng tạo ra các mô hình 3D chính xác dựa trên điều kiện hoạt động thực tế và thực hiện kiểm tra kỹ thuật số toàn diện trước khi bước vào giai đoạn sản xuất sản phẩm.

AI có thể giúp bộ phận thiết kế rút ngắn thời gian nghiên cứu từ 6 tháng xuống còn 3-4 tháng thông qua việc tự động hóa quá trình thiết kế và tối ưu hóa. Độ chính xác thiết kế được nâng cao đáng kể với khả năng phân tích hàng triệu biến số và tối ưu hóa theo nhiều tiêu chí cùng lúc. Từ đó sẽ giúp tiết kiệm chi phí thử nghiệm hơn cách thức truyền thống. Các phần mềm được khuyến khích sử dụng được kể đến là Siemens NX AI, Ansys hay Autodesk Generative Design để tối ưu hóa cấu trúc sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp ứng dụng AI để mô phỏng sản phẩm ngày càng nhiều

Nhiều doanh nghiệp ứng dụng AI để mô phỏng sản phẩm ngày càng nhiều

Dự đoán hiệu quả của sản phẩm

AI có khả năng dự báo chính xác mức độ tiếp nhận của người dùng đối với sản phẩm mới dựa trên việc phân tích dữ liệu lịch sử, phản hồi thị trường và các yếu tố môi trường kinh doanh. Hệ thống sử dụng thuật toán machine learning để dự đoán tỷ lệ thành công và xác định các yếu tố rủi ro tiềm ẩn.

Cụ thể hơn, AI giúp tối ưu thời điểm ra mắt sản phẩm bằng cách phân tích chu kỳ thị trường và hành vi người tiêu dùng. Nguy cơ thất bại được giảm đáng kể thông qua việc dự đoán chính xác phản ứng thị trường. Tỷ lệ thành công sản phẩm mới chắc chắn sẽ tăng lên nhờ khả năng điều chỉnh chiến lược dựa trên dự báo AI.

Bộ phận R&D có thể dùng phần Crayon AI để phân tích cạnh tranh và dự báo thị trường kết hợp với Databricks để xử lý dữ liệu lớn và có kết quả tốt nhất.

AI có khả năng dự báo mức độ tiếp nhận của người dùng đối với sản phẩm mới

AI có khả năng dự báo mức độ tiếp nhận của người dùng đối với sản phẩm mới

Đề xuất phương án tối ưu sản phẩm

Sau khi dùng AI để dự đoán hiệu quả tiếp cận, chúng ta có thể yêu cầu nó đưa ra những gợi ý cải tiến sản phẩm dựa trên phản hồi người dùng và dữ liệu lỗi hệ thống. Hệ thống tự động phân tích các mẫu từ báo cáo lỗi, phản hồi khách hàng và dữ liệu phân tích sử dụng để đề xuất các cải tiến cụ thể và khả thi.

Việc cải tiến liên tục theo dữ liệu thực tế sẽ giúp sản phẩm luôn đáp ứng nhu cầu người dùng một cách chính xác và kịp thời. Tính cạnh tranh sản phẩm được nâng cao thông qua việc tối ưu hóa dựa trên thông tin sâu từ dữ liệu thị trường thực tế.

Bộ phận nghiên cứu sản phẩm có thể dùng Tableau cho trực quan hóa và phân tích, Power BI AI cho thông tin kinh doanh và DataRobot cho học máy tự động và tối ưu hóa.

AI sẽ đề xuất phương án dựa trên những phản hồi của người dùng và dữ liệu cũ

AI sẽ đề xuất phương án dựa trên những phản hồi của người dùng và dữ liệu cũ

Thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra thị trường

AI có khả năng mô phỏng hành vi sử dụng thực tế của người dùng trong môi trường ảo, tạo ra các tình huống kiểm thử đa dạng và toàn diện. Hệ thống có thể mô phỏng hàng triệu người dùng với các hành vi khác nhau để kiểm tra độ bền và hiệu suất sản phẩm.

Sản phẩm nên được phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn giúp đội phát triển khắc phục ngay từ giai đoạn thiết kế, tránh chi phí sửa chữa cao sau khi ra mắt.

Một vài nền tảng khá phù hợp để thử nghiệm sản phẩm có thể kể đến là NVIDIA Omniverse và Ansys AI Simulations.

Hệ thống kiểm thử AI tự động sẽ giảm thiểu rủi ro trước khi đưa ra thực tế

Hệ thống kiểm thử AI tự động sẽ giảm thiểu rủi ro trước khi đưa ra thực tế

4. Ứng dụng AI cho phòng Quản lý nhân sự (HR)

Với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI),những điều từng được xem là viễn tưởng nay đã hiện diện ngay trong phòng HR. Sự chuyển đổi này không chỉ tối ưu hóa quy trình mà còn nâng cao chất lượng nhân sự, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tổ chức.

Tuyển dụng thông minh và hiệu quả

Theo LinkedIn Talent Solutions, khi áp dụng AI trong quy trình tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp giảm 35–50% thời gian tuyển dụng và tăng hiệu quả tuyển dụng. AI hiện đại có khả năng lọc hồ sơ ứng viên một cách thông minh, phân tích mức độ phù hợp với mô tả công việc (JD) thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thậm chí thực hiện phỏng vấn sơ bộ qua chatbot hoặc phân tích video.

Việc này không chỉ giảm thời gian tuyển dụng , tăng độ phù hợp giữa ứng viên và vị trí công việc, đồng thời loại bỏ thiên vị chủ quan trong quá trình đánh giá. Các phần mềm tiêu biểu như HireVue, Pymetrics, CloudGO đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong việc tối ưu hóa quy trình tuyển dụng.

Các công nghệ AI sẽ giúp đưa ra quyết định tuyển dụng logic hơn 

Các công nghệ AI sẽ giúp đưa ra quyết định tuyển dụng logic hơn

Onboard nhân sự

AI đã cho quy trình onboard nhân sự được thu hút hơn thông qua việc cá nhân hóa nội dung đào tạo dựa trên nền tảng kỹ năng và kinh nghiệm của từng nhân viên mới. Hệ thống AI tích hợp trong chatbot và Learning Management System (LMS) có thể hướng dẫn nhân viên mới một cách tự động, đồng thời phân tích hành vi học tập để điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Điều này mang lại những lợi ích thiết thực như giảm đáng kể thời gian hòa nhập, cải thiện trải nghiệm tích cực cho nhân viên mới và tạo ra quá trình học tập được cá nhân hóa hoàn toàn. Các giải pháp như Leena AI, Talmundo, và SAP SuccessFactors đang dẫn đầu trong việc ứng dụng AI vào onboard nhân sự.

AI hỗ trợ quy trình onboarding nhân viên mới để tiết kiệm thời gian hơnAI hỗ trợ quy trình onboarding nhân viên mới để tiết kiệm thời gian hơn

Cá nhân hóa lộ trình đào tạo và phát triển nhân sự

AI có khả năng phân tích sâu kỹ năng hiện tại, hiệu suất làm việc và định hướng nghề nghiệp của từng nhân viên để đưa ra các gợi ý khóa học và lộ trình phát triển phù hợp. Thuật toán machine learning có thể xác định khoảng trống kỹ năng (skill gap) và đề xuất những chương trình đào tạo tối ưu nhất.

Việc ứng dụng AI sẽ tăng khả năng giữ chân nhân sự thông qua cơ hội phát triển cá nhân, tối ưu hóa việc phát triển những kỹ năng cần thiết cho tương lai và tạo ra môi trường học tập linh hoạt. Các nền tảng như Degreed, Docebo và Coursera for Business đã tích hợp AI để cung cấp trải nghiệm học tập được cá nhân hóa.

Lộ trình phát triển của nhân viên được hoạch định 1 cách khoa học và công bằng

Lộ trình phát triển của nhân viên được hoạch định 1 cách khoa học và công bằng

Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

AI có khả năng phân tích dữ liệu công việc đa chiều bao gồm deadline, chất lượng output và feedback từ đồng nghiệp để đưa ra điểm số hiệu suất công bằng và khách quan. Hệ thống AI có thể theo dõi các chỉ số KPI theo thời gian thực và đề xuất những cải tiến cụ thể cho từng nhân viên. Dùng AI để đánh giá hiệu suất làm việc giúp loại bảo loại bỏ thiên kiến, gắn kết KPI chặt chẽ với dữ liệu thực tế và có thể đo lường được, tạo ra hệ thống đánh giá minh bạch và công bằng. Bộ phận nhân sự như Lattice AI, Workday và Betterworks đang dẫn đầu trong việc ứng dụng AI vào đánh giá hiệu suất nhân viên.

Việc đánh giá nhân viên sẽ nhanh chóng hơn khi nhờ AI tổng hợp số liệu

Việc đánh giá nhân viên sẽ nhanh chóng hơn khi nhờ AI tổng hợp số liệu

5. Ứng dụng AI cho phòng Tài chính - Kế toán

Nếu chỉ mất vài giây để kiểm tra hàng ngàn giao dịch vài phút để dự báo dòng tiền và chưa tới một giờ để hoàn thiện báo cáo tài chính. Làm sao để đạt được?

Xử lý dữ liệu và hạch toán chính xác

Theo Accenture vào năm 2023, có đến 83% CFO toàn cầu đang dùng AI để cải thiện phân tích tài chính. AI sẽ hỗ trợ bộ phận kế toán phân tích dòng tiền, chi phí, tài sản, công nợ và hỗ trợ ra quyết định đầu tư – chi tiêu một cách thông minh thông qua công nghệ NLP (Natural Language Processing) và OCR (Optical Character Recognition). Hệ thống AI có khả năng phân tích thời gian thực, giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình tài chính tức thời, tự động hóa báo cáo tài chính để giảm thiểu can thiệp thủ công, dự báo dòng tiền chính xác dựa trên dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường.

Ngoài ra, AI trong lĩnh vực kế toán còn có khả năng chuyển đổi thông tin từ tài liệu giấy tờ sang dữ liệu kỹ thuật số một cách nhanh chóng và chính xác. Các phần mềm được khuyến nghị cho ứng dụng này bao gồm Oracle Cloud ERP, FPT.AI và Sage Intacct.

Ứng dụng AI để giám sát dữ liệu và xử lý nhanh chóng khi phát hiện gian lận 

Ứng dụng AI để giám sát dữ liệu và xử lý nhanh chóng khi phát hiện gian lận

Phát hiện và xử lý gian lận

AI sử dụng phân tích hành vi và thuật toán Anomaly Detection (Phát hiện dị thường) để phát hiện các giao dịch bất thường, giúp bộ phận tài chính - kế toán chủ động ngăn chặn rủi ro gian lận trước khi xảy ra thiệt hại nghiêm trọng. Hệ thống AI có thể phân tích hàng triệu giao dịch trong thời gian thực, so sánh với các mẫu hành vi bình thường để đưa ra cảnh báo kịp thời.

Lợi ích của việc ứng dụng AI trong phát hiện gian lận là khả năng ngăn chặn gian lận nội bộ và bên ngoài thông qua việc phân tích hành vi và mẫu giao dịch bất thường. Cùng với đó là hệ thống cảnh báo theo thời gian thực giúp phòng tài chính phản ứng nhanh chóng với các tín hiệu nguy hiểm.

Các giải pháp phần mềm tiêu biểu cho ứng dụng này là SAS Fraud Management, Darktracevà ThetaRay.

AI có thể phát hiện được những lỗi nhỏ nhất mà con người hay bỏ sót

AI có thể phát hiện được những lỗi nhỏ nhất mà con người hay bỏ sót

Lập kế hoạch tài chính

Nếu dùng AI để hỗ trợ lập kế hoạch tài chính, AI sẽ dựa trên dữ liệu lịch sử, xu hướng thị trường và các yếu tố kinh tế vĩ mô để đưa ra nhiều kịch bản tài chính khác nhau và đề xuất phương án tối ưu cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Với công nghệ machine learning sẽ giúp dự báo chính xác hơn về doanh thu, chi phí và lợi nhuận trong tương lai.

AI giúp tăng độ chính xác kế hoạch, tối ưu hóa chi phí vận hành bằng cách xác định các khoản chi không cần thiết và đề xuất phương án tiết kiệm hiệu quả. Những phần mềm được khuyến khích sử dụng cho ứng dụng này là Planful AI, Anaplan và Jedox.

AI có thể lập kế hoạch tài chính nhờ những phân tích dữ liệu kinh doanh

AI có thể lập kế hoạch tài chính nhờ những phân tích dữ liệu kinh doanh

Báo cáo tài chính

AI trong báo cáo tài chính sẽ tự động tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như hệ thống ERP, CRM và các phần mềm quản lý để tạo báo cáo tài chính định kỳ theo chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế. Hệ thống có thể tự động phân loại, xử lý và trình bày dữ liệu theo định dạng chuẩn, giảm thiểu thời gian và công sức của kế toán viên.

Ứng dụng AI trong báo cáo tài chính sẽ giúp giảm sai sót thủ công thông qua tự động hóa quy trình nhập liệu và tính toán, tiết kiệm thời gian báo cáo cho nhân viên kế toán. Từ đó họ sẽ tập trung vào các công việc phân tích có giá trị gia tăng cao hơn. Các doanh nghiệp nên thử dùng những phần mềm BlackLine, Oracle Fusion hoặc FPT.AI Accounting để chọn cái phù hợp nhất.

Báo cáo tài chính doanh nghiệp với biểu đồ phân tích dữ liệu chi tiết nhờ vào AI

Báo cáo tài chính doanh nghiệp với biểu đồ phân tích dữ liệu chi tiết nhờ vào AI

Tạo phiếu công và tính lương

AI tự động tổng hợp công từ timesheet, xử lý phép nghỉ, ca làm việc, chấm công vân tay và tính lương theo quy định của pháp luật lao động. Hệ thống có thể tích hợp với các thiết bị chấm công hiện đại và phần mềm quản lý nhân sự để đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong việc tính toán lương thưởng.

Những lợi ích mà AI mang lại trong tạo phiếu công và tính lương bao gồm việc hạn chế sai sót trong tính lương thông qua tự động hóa các phép tính phức tạp và kiểm tra chéo dữ liệu, cùng với khả năng tối ưu thời gian nhân sự kế toán bằng cách giảm thiểu các công việc thủ công lặp đi lặp lại. Một số phần mềm phù hợp cho nhu cầu này được nhiều công ty tin chọn gồm BambooHR, Gusto và CloudCHECKIN.

AI sẽ tạo bảng tính lương nhân viên với các khoản thanh toán chi tiết

AI sẽ tạo bảng tính lương nhân viên với các khoản thanh toán chi tiết

Xử lý các giao dịch tài chính

AI xử lý tự động giao dịch thanh toán, đối chiếu công nợ, kiểm tra hóa đơn và xác minh giao dịch một cách nhanh chóng và chính xác. Hệ thống có thể kết nối với ngân hàng và các tổ chức tài chính để thực hiện giao dịch tự động, giảm thiểu rủi ro và tăng tốc độ xử lý.

Ứng dụng AI trong xử lý giao dịch tài chính sẽ giúp tăng độ minh bạch thông qua việc ghi nhận và theo dõi mọi giao dịch một cách chi tiết và có thể kiểm soát, tự động hóa quy trình kế toán chi tiết giúp đảm bảo tính nhất quán và chính xác trong mọi bước xử lý.

Các phần mềm tiêu biểu cho ứng dụng này là SAP AI, QuickBooks AI và Zoho Books.

AI hỗ trợ các giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử hiện đại 

AI hỗ trợ các giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử hiện đại

6. Lợi ích khi ứng dụng AI vào các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp

Hiện nay, AI đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số. Dưới đây là những lợi ích nổi bật mà AI mang lại cho từng bộ phận, giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng công nghệ để tăng trưởng bền vững.

  • Tăng năng suất tổng thể: AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn thông qua khả năng tự động hóa và phân tích chuyên sâu. Từ đó giúp nhân viên tiết kiệm thời gian và tập trung vào các công việc cần con người nên năng suất cũng được tăng vọt.

  • Giảm chi phí vận hành: Tự động hóa quy trình lặp đi lặp lại giúp tiết kiệm hàng trăm giờ lao động mỗi năm, giảm thiểu chi phí nhân sự và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

  • Tăng khả năng cạnh tranh: Doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh hơn, ra quyết định chính xác hơn dựa trên dữ liệu thời gian thực và phân tích dự báo chính xác.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: AI giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi khách hàng, từ đó tạo ra những trải nghiệm được cá nhân hóa, giúp giữ chân khách hàng và gia tăng giá trị vòng đời.

  • Tối ưu chiến lược dài hạn: Dữ liệu được AI phân tích giúp nhà quản lý đưa ra chiến lược sâu sắc và linh hoạt hơn, thích ứng nhanh với biến động thị trường.

  • Tận dụng tối đa sức trẻ và công nghệ: Thế hệ trẻ có khả năng học hỏi và ứng dụng AI nhanh chóng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình chuyển đổi số.

  • Nhanh nhạy với xu hướng thị trường: AI phân tích xu hướng và dự báo thị trường giúp doanh nghiệp đón đầu cơ hội và ứng phó kịp thời với thách thức.

Lợi ích khi ứng dụng AI trong doanh nghiệp: tăng năng suất, giảm chi phí…

Lợi ích khi ứng dụng AI trong doanh nghiệp: tăng năng suất, giảm chi phí…

Thành công của việc triển khai AI không nằm ở việc áp dụng tất cả công nghệ cùng một lúc, mà là sự lựa chọn thông minh những giải pháp phù hợp với đặc thù và nhu cầu cụ thể của từng bộ phận. Hãy bắt đầu với những ứng dụng AI cơ bản nhất, đo lường hiệu quả rồi từ đó mở rộng dần để tạo nên một hệ sinh thái AI hoàn chỉnh cho doanh nghiệp.

Bạn đã sẵn sàng chuyển đổi số và ứng dụng AI vào doanh nghiệp của mình chưa? Hãy liên hệ ngay với CloudGO để được tư vấn miễn phí về giải pháp AI phù hợp nhất cho từng bộ phận trong tổ chức của bạn. Đừng để doanh nghiệp tụt hậu trong cuộc đua công nghệ!

CloudGO.vn - Giải pháp chuyển đổi số tinh gọn

  • Số hotline: 1900 29 29 90
  • Email: support@cloudgo.vn
  • Website: https://cloudgo.vn/

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất

CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu