Trí tuệ nhân tạo là gì? Mọi điều bạn cần biết về sự thay đổi cách thức vận hành DN khi AI xuất hiện
Các phòng ban trong công ty như Marketing tiết kiệm 95% sức lực, tối ưu được chi phí, thời gian khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Khoản phí chi cho nhân viên trực tổng đài giảm còn 1/10 so với chi phí trước khi áp dụng AI. Tại ngân hàng UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia),AI được dùng để đánh giá các khoản vay, nâng cao hiệu suất công việc lên 6 lần. Tương tự, ngân hàng JP Morgan ứng dụng AI để kiểm tra hợp đồng với độ chính xác đến 95%.
Những con số “biết nói” ấy thể hiện cho chúng ta thấy được cơn “đại hồng thủy” AI đã thay đổi gần như những hoạt động trong các phòng ban của doanh nghiệp. Vậy trí tuệ nhân tạo AI là gì? Nó đã làm mới bộ máy tổ chức công ty như thế nào? Cùng CloudGO khám phá bài viết dưới đây nhé!
>>> Xem thêm: 12 phần mềm quản lý doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc
Chính xác thì trí tuệ nhân tạo là gì?
Nếu có ai đó hỏi rằng định nghĩa của bạn về AI hay trí tuệ nhân tạo là gì, bạn sẽ trả lời ra sao? Trí tuệ nhân tạo là một chủ đề phức tạp. Vì lý do đó, có một vài định nghĩa mà bạn có thể sẽ gặp. Đây là một trong những định nghĩa xác đáng nhất từ ấn bản trực tuyến Quartz:
“Trí tuệ nhân tạo là phần mềm hoặc một chương trình máy tính có cơ chế tự học. Những nhà nghiên cứu xây dựng phần mềm cố gắng viết code để phần mềm đọc được hình ảnh, văn bản, xem video hoặc nghe âm thanh và học hỏi từ chúng. Sau đó nó sẽ dùng kiến thức học được để đưa ra quyết định trong một tình huống mới, giống như con người.”
Nói cách khác, chúng ta có thể nói rằng AI là khả năng máy móc sử dụng các thuật toán để học hỏi từ dữ liệu, và dùng kiến thức đã học để đưa ra quyết định giống như con người. Tuy nhiên, khác với con người, những cỗ máy dựa trên nền tảng AI không cần phải nghỉ ngơi và chúng có thể phân tích những khối lượng thông tin khổng lồ ngay lập tức. Tỷ lệ mắc lỗi ở máy móc cũng thấp hơn nhiều khi thực hiện cùng một nhiệm vụ so với con người.
Trí tuệ nhân tạo AI là gì?
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo
Các công nghệ dựa trên AI đã và đang được sử dụng để đem đến lợi ích cho con người từ những tiến bộ vượt bậc và với độ hiệu quả tăng cao trong gần như mọi lĩnh vực của cuộc sống. Sự phát triển mạnh mẽ của AI sẽ thay đổi cách thức chúng ta sống và làm việc mỗi ngày.
Một lợi ích khác của trí tuệ nhân tạo AI là nó có thể giúp máy móc và robot làm các công việc khó khăn, nhàm chán hay bị đánh giá là nguy hiểm đối với con người, từ đó mở ra khả năng hiện thực hóa những việc đã từng bị coi là bất khả thi. AI có thể được ứng dụng vào mọi tình huống và đem tới khả năng chuyển biến những trải nghiệm của chúng ta, khiến cho mọi thứ trở nên tốt đẹp và hiệu quả hơn.
AI hỗ trợ tự động hóa hầu như mọi việc khó nhằn
AI trí tuệ nhân tạo có thể khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn bằng cách đưa ra các gợi ý và dự đoán liên quan tới những nghi vấn quan trọng trong cuộc sống, tác động đến các lĩnh vực như sức khỏe, phúc lợi, giáo dục, công việc và cách chúng ta tương tác với người khác. Đồng thời nó cũng biến đổi cách chúng ta làm kinh doanh nhờ việc tạo ra những lợi thế mang tính cạnh tranh cho các công ty cố gắng tìm hiểu và áp dụng các công cụ này một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thuật ngữ trí tuệ nhân tạo đôi khi lại khiến người ta tránh xa vì sợ hãi. Một chuyên gia hàng đầu về AI, Sebastian Thrun cho rằng sẽ hay hơn khi gọi nó là “khoa học dữ liệu”, một thuật ngữ có vẻ ít đe dọa hơn và có lẽ sẽ được công chúng chấp nhận rộng rãi hơn.
>>> Xem thêm: Lột tả bức tranh doanh nghiệp số: Các mô hình kinh doanh dẫn đầu
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi các phương pháp kinh doanh trong bộ máy doanh nghiệp như thế nào?
Trong những năm tới, chúng ta sẽ được tận hưởng những lợi ích đáng kinh ngạc trong một thế giới nơi trí tuệ nhân tạo AI giúp các bộ phận phòng ban trong doanh nghiệp thực hiện hầu hết mọi công việc một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm hơn:
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi việc bán hàng
Ngày nay, một số công ty đã bắt đầu thử nghiệm công cụ bán hàng AI và chứng kiến những kết quả đáng kinh ngạc. Ví dụ, Harley Davidson đã tăng lượng khách hàng tiềm năng lên đến con số khó tin là 2.930% tại cửa hàng ở New York. Giao diện AI Albert mà Harley Davidson sử dụng phân tích dữ liệu khách hàng hiện tại bằng phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) nhằm xác định khách hàng "sộp" trong như thế nào trong các giao dịch trước đây, rồi sau đó so sánh thông tin với các điểm dữ liệu khác như thông tin về khách hàng truy cập trang web
Ứng dụng phần mềm CRM trong bán hàng
Các hệ thống AI không cần tạo ra chân dung khách hàng theo cách truyền thống là sử dụng chân dung người mua - những hồ sơ bao quát, dựa trên hành vi của khách hàng - làm hoa tiêu để tìm ra khách hàng mới. Những chân dung này được tạo ra một phần từ dữ liệu trong quá khứ, và một phần bằng phỏng đoán, linh cảm và kinh nghiệm của các nhà tiếp thị. AI trí tuệ nhân tạo lại chọn cách tìm thấy khách hàng thực thụ bằng cách xác định xem hành vi trực tuyến thực tế nào có xác suất chuyển đổi cao nhất, rồi sau đó tìm ra những người mua tiềm năng trên mạng thể hiện các hành vi này.
CloudGO cũng cung cấp một số công cụ như CloudSALES, CloudCARE, CloudLEAD để giúp các công ty cá nhân hóa quảng cáo của mình và chấm điểm khách hàng tiềm năng, cùng nhiều tính năng khác. Việc sử dụng kết hợp những nguồn tài nguyên truyền thống và dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể tạo ra quy trình bán hàng mạnh mẽ và hiệu quả.
Trí tuệ nhân tạo thay đổi cách thức tiếp thị của bộ phận marketing
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI sẽ làm thay đổi mạnh mẽ cách mà các công ty tiếp thị dịch vụ và sản phẩm của mình tới người tiêu dùng. 64% các nhà lãnh đạo tiếp thị sử dụng AI báo cáo rằng nó đã cải thiện đáng kể hiệu quả tiếp thị tổng thể của họ. Điều đáng nói là các công cụ AI mà họ có quyền truy cập hiện nay chẳng là gì so với các công cụ sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Có 3 trở ngại khó khăn nhất mà các nhà lãnh đạo tiếp thị phải đối mặt trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, đó là: hạn chế về ngân sách, lo ngại về quyền riêng tư, nhu cầu lưu trữ dữ liệu trong các hệ thống riêng biệt.
Marketing automation
Trí tuệ nhân tạo AI cũng đang bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong quảng cáo mất phí. Cả Google và Facebook đã áp dụng rất nhiều tính năng AI cho nền tảng quảng cáo mất phí của mình. Cơ bản có nghĩa là tương lai của quảng cáo mất phí sẽ phụ thuộc rất nhiều vào AI trí tuệ nhân tạo. Sau đây chỉ là một số ít những cách mà trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi cục diện của tiếp thị mãi mãi:
Chatbot: Các công ty vừa và nhỏ sẽ bắt đầu xây dựng phễu tiếp thị (hoặc phễu mua hàng, thể hiện hành trình của khách hàng khi mua một sản phẩm/dịch vụ) dựa trên thông tin có được từ các chatbot thông minh. Các chatbot này có khả năng cung cấp thông tin sp cho khách hàng, cá nhân hóa các sản phẩm/dịch vụ mà họ tiếp cận
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Vì các công nghệ tra cứu bằng giọng nói và khả năng xử lý ngôn ngữ đang phát triển nhanh chóng, nhiều người dùng sẽ chuyển sang tra cứu bằng giọng nói thay vì gõ truy vấn như trước đây. Điều này sẽ thay đổi cách sử dụng từ khóa, vì mọi người thể hiện bản thân khác nhau khi giao tiếp bằng lời nói thay vì ở dạng viết.
Dự đoán tra cứu: Một trong những mục tiêu của công cụ tra cứu Google là dự đoán và đề xuất kết quả. Nhờ có học máy, công cụ Google Assistant có thể quan sát những gì bạn từng tìm kiếm và đề xuất các tra cứu tiềm năng cho tương lai.
Công cụ AI thông minh: Mọi công cụ chính cho các nhà tiếp thị trực tuyến ngày nay đều áp dụng một số loại yếu tố AI. Có thể sử dụng Quill Engage bắt nguồn từ Google Analytics. Nền tảng này gửi các báo cáo được cá nhân hóa về hiệu suất trang web của mình, giải thích kết quả bằng những thuật ngữ đơn giản và cung cấp các đề xuất để cải thiện. Những loại công cụ này có thể giúp doanh nhân tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
>>> Tham khảo về: Marketing tools là gì? Các loại công cụ tiếp thị phổ biến hiện nay
Liệu trí tuệ nhân tạo có thể trở thành thành viên của đội ngũ lãnh đạo?
Các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đang bắt đầu có một chỗ đứng quan trọng khi đưa ra các quyết định ở tầm lãnh đạo trong các công ty. Ở cấp độ cao nhất trong một công ty, những quyết định đưa ra thường rất phức tạp, đòi hỏi quá trình phân tích dữ liệu nâng cao và khả năng dự đoán các tác động mà một quyết định có thể mang đến cho công ty ở quy mô lớn hơn. Đây là môi trường hoàn hảo để các công cụ AI phát triển mạnh mẽ.
Công ty Tieto của Phần Lan đã bắt đầu sử dụng trợ lý AI Alicia, nó được coi là thành viên chính thức của đội ngũ và có quyền biểu quyết. Alicia đã nhắc nhở các thành viên trong hội đồng quản trị của công ty về những dữ liệu và thống kê quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn. Các công ty như Tieto là minh họa tuyệt vời của các công cụ có nền tảng AI, những công cụ sẽ sớm trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, nhưng đặc biệt là những doanh nghiệp lớn nhất.
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ ra quyết định
Những loại nhiệm vụ được giao cho thành viên AI của các đội ngũ lãnh đạo có thể bao gồm phân tích và đề xuất các quyết định, ví dụ như có nên tham gia vào một thị trường mới, mua lại một đối thủ cạnh tranh hay phát triển sản phẩm mới hay không.
Hiện nay, các trợ lý AI như Watson của IBM có thể tập hợp các dữ liệu phức tạp từ nhiều nguồn bên ngoài khác nhau, phân tích xu hướng của chúng xét đến những mục tiêu kinh doanh và số liệu nội bộ của công ty rồi đưa ra đề xuất cho công ty dựa trên những phát hiện của mình. Ngoài ra, do khả năng liên tục học hỏi và cải thiện bản thân của các công cụ này, chúng sẽ xử lý được những khối lượng dữ liệu lớn hơn, một cách năng suất và hiệu quả hơn theo thời gian, trở thành đối tác ngày càng không thể thiếu đối với các công ty mà chúng phục vụ.
Trí tuệ nhân tạo có thể trở thành bộ phận CSKH kiểu mới?
Một trong những quy trình kinh doanh đầu tiên có thể phải trải qua sự thay đổi mạnh mẽ thông qua các công nghệ trí tuệ nhân tạo là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hiện nay, khách hàng gọi tới cho bất kỳ ngân hàng lớn, nhà cung cấp dịch vụ hoặc công ty nào, đã được trải nghiệm một cuộc trò chuyện tự nhiên với một robot hoặc chatbot tăng cường AI, được xây dựng để trả lời bằng giọng nói hoặc văn bản như con người, nhưng lại tìm ra giải pháp cho các vấn đề của khách hàng nhanh, hiệu quả hơn nhóm chăm sóc khách hàng truyền thống.
Chatbot chăm sóc khách hàng
Các công cụ chăm sóc khách hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo AI cũng sẽ sớm biết đọc. Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Stanford đã phát triển một bài kiểm tra đọc hiểu máy gọi là Bộ dữ liệu trả lời câu hỏi của AI sau khi đọc một tập hợp các bài viết trên Wikipedia. Microsoft và người khổng lồ TMĐT Alibaba đã cùng nhau giành vị trí dẫn đầu trong bài kiểm tra này, đánh bại điểm số cao nhất của con người. Điều này có nghĩa là trí tuệ nhân tạo có khả năng đọc tốt hơn con người.
Có 2 lý do chính khiến CSKH chịu ảnh hưởng lớn từ công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Đầu tiên, người tiêu dùng mong muốn các doanh nghiệp cung cấp thời gian phản hồi nhanh và giải pháp đầy đủ cho các vấn đề của họ. Điều này chứng minh là một thách thức lớn đối với nhiều công ty khi họ cố gắng đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách hàng mà không cần phải thuê những đội ngũ lớn sẵn sàng làm việc 24h một ngày, 7 ngày 1 tuần.
Thứ hai, nhiều hoạt động hỗ trợ khách hàng có tính chất lặp đi lặp lại, dựa trên các bộ dữ liệu cụ thể để giải quyết các vấn đề riêng biệt, rất phù hợp với một công cụ AI. Dù vậy, một số mô hình kinh doanh cụ thể sẽ đòi hỏi nhiều hơn sự sáng tạo và các giải pháp tùy chỉnh cho các yêu cầu CSKH, điều quá phức tạp đối với tài nguyên chatbot và AI.
Các công ty biết tận dụng lợi thế của công cụ CSKH dựa trên nền tảng của AI sẽ có những lợi thế to lớn, bao gồm tiết kiệm chi phí, thời gian phản hồi khách hàng, khả năng cá nhân hóa và phân chia cấp độ cho các phản hồi. Dù nó không có khả năng giao tiếp bằng cảm xúc và sự đồng cảm khi xử lý các nhu cầu chăm sóc khách hàng nhưng chúng cũng đã có những phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.
>>> Khám phá về: Trải nghiệm khách hàng là gì? 7 Cách để tăng trải nghiệm khách hàng
Tiết kiệm thời gian với kiểm toán khi ứng dụng AI
Đối với hầu hết các doanh nhân và chủ doanh nghiệp, kế toán là một hoạt động không chỉ tốn nhiều thời gian và công sức mà còn đòi hỏi kỹ năng toán học. Tuy nhiên, chính những điều làm cho kế toán trở nên khó khăn và tẻ nhạt đối với con người lại là những yếu tố khiến cho kế toán phù hợp một cách hoàn hảo với các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.
Sử dụng nhận dạng trực quan và trí tuệ nhân tạo để tự động hóa các nhiệm vụ cơ bản của kế toán. Một số ví dụ về nhiệm vụ này là chụp ảnh hóa đơn và báo giá hoặc cung cấp báo cáo thu nhập và tiền lương. Chúng sẽ được nhập vào hệ thống của công ty, tích hợp với tài khoản ngân hàng của khách hàng và cơ quan chức năng thuế. Sau đó, doanh nghiệp sẽ cân xứng các giao dịch ngân hàng của khách với các hóa đơn và báo giá được cung cấp sẵn, rồi gửi bản tóm tắt xin phê duyệt vào cuối tháng.
Khi công nghệ tiếp tục phát triển, các công cụ AI tương tự có thể xuất hiện để giúp các doanh nhân thực hiện công việc kế toán của mình nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tại các công ty lớn, vẫn cần có kế toán để xử lý các nhiệm vụ có mức độ phức tạp cao hơn.
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi bộ phận nhân sự và tuyển dụng như thế nào?
Bạn muốn nhanh chóng xác nhận phúc lợi hay kiểm tra mình còn bao nhiêu ngày phép để sử dụng trong năm nay hay không? Bạn chỉ cần hỏi chatbot của công ty để nhận câu trả lời ngay lập tức. Hãy tưởng tượng, bạn sẽ không phải kiểm tra sổ tay nhân viên của công ty hay gọi cho đại diện văn phòng nhân sự, mà thay vào đó chỉ cần dựa vào nguồn tài nguyên AI để nhanh chóng và dễ dàng nhận được câu trả lời cho các câu hỏi cơ bản về nhân sự.
Các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI là ứng viên hoàn hảo cho nhiều hoạt động hằng ngày của nhân viên nhân sự. Khi nhiều quy trình nhân sự được đảm nhiệm bởi các công cụ AI, chi phí lao động cho các công ty sẽ giảm, còn năng suất thì tăng. Một trong những công ty hàng đầu tiên phong trong loại công nghệ này là Talla, Inc. Họ phát triển các chatbot tập trung vào việc cải thiện thông tin liên lạc nội bộ, đồng thời cho phép họp và gửi tin nhắn được đặt lịch sẵn cho đội ngũ của mình. Các tính năng này, cùng một số tính năng khác, khiến cho việc cải thiện hiệu suất lao động của công ty trở nên đơn giản hơn nhiều.
Với sự cải tiến của các công cụ nhân sự dựa trên nền tảng AI trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể sắp chứng kiến một số lượng khổng lồ các doanh nghiệp lớn và nhỏ sử dụng chatbot và các công cụ tương tự để tăng cường khả năng truyền thông nội bộ của mình. Các công cụ hỗ trợ AI cũng có thể áp dụng cho quá trình tuyển dụng. Các trợ lý AI có thể nhanh chóng thu thập thông tin chi tiết về các ứng viên từ các phương tiện truyền thông xã hội và các trang web chuyên nghiệp như Linkedin, phân tích những phát hiện của mình và đưa ra khuyến nghị tuyển dụng cho các nhà quản lý.
Các công ty cũng có thể sử dụng nguồn lực dựa trên những ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích hiệu suất làm việc của nhân viên, kiểm tra những thông tin như mức độ thường xuyên đi muộn hoặc ảnh hưởng của các hợp đồng thất bại do một nhân viên nào đó gây ra. Người quản lý có thể xem xét dữ liệu và sử dụng nó để đưa ra quyết định nhân sự. Tuy nhiên cũng không được phép để AI đưa ra quyết định về nhân sự, mà nên có sự cân nhắc và can thiệp cẩn thận từ các nhà quản lý.
>>> Xem thêm: Chatbot là gì? Một số loại Chatbot được sử dụng phổ biến hiện nay
Tạm kết
Như vậy, trí tuệ nhân tạo không chỉ là bước tiến công nghệ vượt bậc mà còn là động lực thúc đẩy những thay đổi tích cực trong bộ máy doanh nghiệp. Việc ứng dụng AI yêu cầu doanh nghiệp không chỉ thích nghi mà còn phát triển theo hướng sáng tạo và hiệu quả hơn.
Trí tuệ nhân tạo AI không chỉ tác động đến các bộ phận trong doanh nghiệp, lớn hơn nó có còn ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa của tổ chức và bối cảnh của thị trường, giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện hơn.
Ứng dụng AI hôm nay - tự động hóa doanh nghiệp ngày mai. Không ứng dụng AI doanh nghiệp bạn không “die” nhưng sẽ thụt lùi hơn so với thị trường.
Nguồn bài viết: Sách “AI Trí tuệ nhân tạo - 101 điều cần biết về tương lai”
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM TỰ ĐỘNG HÓA QUY TRÌNH TRONG THỜI KỲ CHUYỂN ĐỔI SỐ:
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai