Tin tức - Sự kiện Tin thị trườngB2B và B2C - Sự khác biệt của hai mô hình là gì?
B2B và B2C - Sự khác biệt giữa hai mô hình
Cập nhật lần cuối: 15/11/2022 2.456 lượt xem

B2B và B2C - Sự khác biệt của hai mô hình là gì?

B2B và B2C chắc hẳn không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Nó được xem là 2 mô hình phổ biến trên thị trường hiện nay. Mặc dù tiếp thị B2B và B2C khác nhau nhưng chúng có cùng mục tiêu và mục tiêu cuối cùng của nó là có thể gia tăng doanh thu và doanh số cho doanh nghiệp. Các chiến lược và tư duy của 2 mô hình đều riêng biệt tuy nhiên trong một số trường hợp cụ thể thì B2B và B2C đều có một số điểm tương đồng nhất định.

Bài viết này sẽ giải thích sự khác biệt cơ bản giữa B2B và B2C. Hãy cùng CloudGO tiếp tục đọc để khám phá ra sự khác biệt tinh tế giữa hai mô hình này.

Sự khác biệt giữa B2B và B2C là gì?

Sự khác biệt giữa B2B và B2C

Khái niệm

Tiếp thị B2B hoặc tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là một quá trình liên quan đến việc bán sản phẩm và dịch vụ của một công ty cho một công ty khác, trong khi B2C hoặc tiếp thị từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng liên quan đến việc doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ cho từng người.

Khách hàng mục tiêu

Trong tiếp thị B2B, đối tượng mục tiêu là các cá nhân trong doanh nghiệp như là những nhà lãnh đạo, trưởng nhóm, những người có khả năng đề xuất và ra quyết định. Trong khi đó tiếp thị B2C hướng đối tượng mục tiêu là những khách hàng cá nhân, những người sẽ trực tiếp ra quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ

Quyết định mua hàng

Việc mua hàng trong tiếp thị B2B dựa trên logic, trong khi việc mua hàng trong tiếp thị B2C chủ yếu dựa trên cảm xúc.

Hoàn lại vốn đầu tư

Trong tiếp thị B2B, người mua xem xét lợi tức đầu tư (ROI),nhưng trong tiếp thị B2C, người mua thường không xem xét đến ROI.

Chu kỳ mua

Chu kỳ mua hàng B2B diễn ra chậm vì số lượng mua hàng lớn và liên quan đến việc nghiên cứu và ra quyết định một cách của nhiều người. Trong khi mua B2C nhanh hơn vì nó chỉ là quyết định cá nhân, và dễ dàng đưa ra quyết định hơn một cách bốc đồng.

Tại sao thương mại điện tử B2B phức tạp hơn thương mại điện tử B2C?

Dưới đây là một số lý do tại sao thương mại điện tử B2B phức tạp hơn B2C:

  • Người mua B2B phải tham khảo ý kiến ​​của nhiều bộ phận trước khi mua, trong khi người tiêu dùng B2C chỉ cần tự cân nhắc.

  • Người mua B2B xem xét dài hạn, có nghĩa là họ dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và tìm nguồn cung cấp các đề xuất. Khách hàng B2C có xu hướng mua hàng bốc đồng hoặc mua hàng theo cảm xúc.

  • Người mua B2B giao dịch với các giao dịch mua có giá trị cao, do đó, bất kỳ sai sót nào đều được phóng đại. Các lỗi mua hàng B2C có giá trị nhỏ ít ảnh hưởng hơn nhiều.

  • Người mua B2B thường là những người mua lặp lại, vì vậy các tổ chức phải xem xét vòng đời của người mua dài hạn. Người tiêu dùng B2C thường sẽ chỉ mua một sản phẩm một lần.

Vì người mua B2B đang đưa ra quyết định mua cho toàn bộ công ty, họ có mức chi trả chặt chẽ hơn so với khách hàng B2C.

Làm thế nào để cải thiện nền tảng tiếp thị B2B

 Cải thiện nền tảng tiếp thị B2B 

Xây dựng các mối quan hệ cá nhân là rất quan trọng, đặc biệt là trong chu kỳ mua hàng. Các tổ chức B2B cần tận dụng tối đa mọi cơ hội để kết nối với khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số cách mà các doanh nghiệp có thể nâng cao trải nghiệm thương mại điện tử B2B của họ:

Tạo trải nghiệm đa kênh

Người tiêu dùng ngày nay mong đợi một trải nghiệm liền mạch giữa các kênh. Tạo trải nghiệm đa kênh cho phép khách hàng tương tác trên bất kỳ nền tảng nào, đồng thời cũng từ đó giúp doanh nghiệp thu thập thông tin của khách hàng một cách hiệu quả và đầy đủ.

Cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/7

Hầu như quy trình B2B đều phải xử lý các đơn đặt hàng theo quy trình nhất định. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian và sẽ gây khó chịu cho khách hàng. Không chỉ riêng việc khách hàng đặt đơn, việc xử lý các nhu cầu, các khiếu nại của khách hàng cũng cần phải nhanh chóng. Điều này giúp gia tăng sự trải nghiệm của khách hàng và cũng xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Chính vì thế, mỗi doanh nghiệp nên cân nhắc triển khai Chatbot để hỗ trợ khách hàng 24/7.

Cung cấp nội dung thông tin

Vì mua hàng theo mô hình B2B không được thúc đẩy theo cảm xúc như mua hàng mô hình B2C, điều quan trọng là phải cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ. Các doanh nghiệp có thể triển khai Câu hỏi thường gặp, diễn đàn cộng đồng, trình diễn video, trò chuyện trực tiếp, v.v.

Một sự khác biệt khác giữa B2B và B2C là người mua B2B sẽ mong đợi nhân viên bán hàng của họ hiểu kỹ về ngành của họ và được trang bị tốt để trả lời các câu hỏi khó.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về B2B và B2C. Đồng thời, bạn cũng nhận ra sự khác nhau giữa B2B và B2C để từ đó có chiến lược marketing phù hợp với từng mô hình kinh doanh




CloudGO - Bộ giải pháp chuyển đổi số tinh gọn

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu