“Chốt” nghìn đơn với 7+ cách thức bán hàng online bằng hình thức livestream
Kỷ nguyên số mở ra nhiều cơ hội và hình thức kinh doanh mới lạ, độc đáo cho các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ. Một trong số đó có thể kể đến hình thức bán hàng online thông qua livestream, tuy chỉ là hình thức nổi lên trong thời gian gần đây, nhưng nó dần chiếm lĩnh thị trường và giúp các doanh nghiệp bứt phá doanh thu chỉ sau 1 buổi live.
Vậy đâu là cách thức bán hàng online qua hình thức livestream hiệu quả? Liệu trong tương lai hình thức này có còn tồn tại và phát triển?
>>> Xem thêm: 10 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay cho Sales
Cách thức giúp bán hàng online thông qua livestream hiệu quả
Bạn muốn tăng doanh thu bán hàng online một cách nhanh chóng và hiệu quả? Livestream chính là câu trả lời! Hãy cùng khám phá những bí quyết CloudGO tổng hợp dưới đây để biến buổi livestream của bạn trở thành một buổi bán hàng thành công, thu hút hàng ngàn khách hàng và chốt đơn hàng liên tục:
Giao tiếp, diễn giải lưu loát
Để một buổi livestream trở nên thành công thì việc cần làm trước đó là tập dượt và chạy thử máy móc, đội ngũ vận hành để đảm bảo phiên live chính thức sẽ không xảy ra bất kỳ sai sót nào.
Việc tìm hiểu trước về các mặt hàng và thông số chi tiết về mặt hàng đó sẽ giúp quá trình tư vấn và trao đổi với khách hàng trơn tru hơn. Khi lúng túng trong việc tư vấn sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, trách nhiệm trong quá trình tìm kiếm và đưa sản phẩm đến khách hàng. Từ đó giảm mức độ tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp, giảm tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Giao tiếp lưu loát
Tổ chức và quản lý thời gian
Các phiên livestream lớn thường được mặc định ở một vài cột mốc thời gian trong một tháng, như những ngày đôi 8/8, 9/9,... hoặc ở những sự kiện cố định trong một năm, như: Lễ Vu Lan, Giáng Sinh, Tết,... Vì thế để có thể thực hiện phiên livestream chính xác vào những ngày đó, đòi hỏi nhà bán hàng cần biết tổ chức và quản lý thời gian để lên kế hoạch cụ thể và tìm kiếm sản phẩm trước đó cho phiên live. Hơn hết, công tác chuẩn bị và quảng bá phiên live đến khán giả cũng cần thời gian để lên kế hoạch và vận hành, nhằm lan tỏa phiên live và tiếp cận nhiều khách hàng, thu hút lượt xem nhiều nhất có thể.
Hơn hết, các phiên livestream hiện nay đều có xu hướng live xuyên suốt và kéo dài hàng giờ đồng hồ, việc này đòi hỏi các nhà bán hàng cần biết sắp xếp timeline livestream sao cho hợp lý để có thể phối hợp và giới thiệu lần lượt các sản phẩm của từng nhãn hàng với từng khách mời khác nhau, tránh gây nhàm chán cho người xem.
Tổ chức và quản lý thời gian
Kỹ năng ghi nhớ
Như đã đề cập, thế mạnh của livestream là việc có thể tương tác trực tiếp với khách hàng để tư vấn và trao đổi về sản phẩm. Việc tìm hiểu về sản phẩm trước đó là chưa đủ, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ và rõ công dụng, các thông số kỹ thuật của sản phẩm và thậm chí là ghi nhớ nó để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất, tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng đối với sản phẩm.
Vì thế kỹ năng ghi nhớ khi livestream là một yếu tố rất quan trọng để thể hiện được trình độ chuyên nghiệp trong quá trình tư vấn. Một tips nhỏ ở đây cho việc ghi nhớ và tư vấn tốt hơn đó là việc chúng ta thật sự dùng và trải nghiệm sản phẩm đó, từ những kinh nghiệm chân thật trong quá trình sử dụng sẽ giúp nhà bán hàng dễ dàng ghi nhớ và chia sẻ với người tiêu dùng hơn.
Kỹ năng ghi nhớ
Kỹ năng làm truyền thông, marketing
Các phiên livestream muốn có lượt xem và tương tác cao bên cạnh các ưu đãi, sản phẩm và máy móc thiết bị được đầu tư còn cần phải biết cách quảng bá và marketing.
Với sự phát triển của internet và mạng xã hội, ngày càng nhiều phương thức để tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn nhưng nó cũng dẫn đến việc cạnh tranh gay gắt hơn giữa các đối thủ trong ngành. Vì thế việc lập kế hoạch hoàn chỉnh và có một timeline truyền thông cụ thể để quảng bá cho phiên live là điều cần thiết nhằm tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng và hơn hết là làm nổi bật phiên live của mình so với đối thủ cạnh tranh.
>>> Xem thêm: Biến mỗi tương tác thành cơ hội: Ghi dấu ấn với chiến lược điểm chạm thương hiệu trong thời đại số
Sử dụng công nghệ, phần mềm AI
Đi kèm với máy móc thiết bị hiện đại và các nền tảng mạng xã hội livestream hay làm công tác quảng bá truyền thông, đòi hỏi các nhà bán hàng cần có kỹ năng sử dụng công nghệ, phần mềm AI, không phải bất kỳ nhà bán hàng nào cũng có đội ngũ thiết kế và biên tập viên chuyên nghiệp để quay dựng các video quảng bá cho phiên livestream, vì thế việc này đòi hỏi các nhà bán hàng online có kỹ năng sử dụng công nghệ và phần mềm AI cơ bản để có thể tự quay dựng cho bản thân, việc này cũng góp phần giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận cho việc bán hàng online.
Ứng dụng công nghệ
Kết nối và xây dựng quan hệ
Để một phiên livestream có thể thành công cần rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố con người lại đóng vai trò quan trọng nhất. Lý do của điều này là bởi vì mọi khía cạnh trong phiên livestream đều cần có một đội ngũ vận hành chuyên nghiệp, hơn hết các nhà bán hàng online cần biết cách xây dựng và kết nối các mối quan hệ để từ đó có thể hợp tác và làm việc với các nhãn hàng hay người nổi tiếng nhiều hơn.
Việc mang đến trong phiên live càng nhiều sản phẩm và sự xuất hiện bất ngờ của các khách mời đặc biệt sẽ gây tò mò và thu hút lượng lớn người xem phiên live hơn.
Kết nối và xây dựng quan hệ
Xử lý tình huống linh hoạt
Việc livestream trên các nền tảng mạng xã hội phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như máy móc thiết bị, đường truyền mạng, đội ngũ sàn thương mại điện tử hợp tác,... Việc phối hợp giữa nhiều yếu tố và nhiều bên như vậy khó tránh khỏi những sai sót và rủi ro phát sinh trong quá trình vận hành, điều này đòi hỏi kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, nắm bắt được thông tin và rủi ro đang phát sinh từ đó tìm cách khắc phục, đặc biệt không làm gián đoạn hay để thời gian “chết” trên sóng livestream, gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Khả năng giải trí, sáng tạo
Một phiên livestream xuyên suốt với những tư vấn và kêu gọi mua hàng có thể gây nhàm chán cho người xem, vì thế sau một thời gian diễn ra phiên live cần có khoảng thời gian giải trí và trò chuyện cùng người xem, việc này sẽ giúp tăng thiện cảm và tương tác với khách hàng hơn.
Hơn hết, các phiên live thường là sự phối hợp của 2 đến 3 người, vì thế đòi hỏi sự hiểu ý, khả năng giải trí và sáng tạo để “tung hứng” và trò chuyện với nhau giữa những nhà bán hàng, nhằm đem lại cảm giác thoải mái và gần gũi trong phiên live.
Khả năng giải trí, sáng tạo
>> Xem thêm: Lối tắt bí mật trong cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Hình thức bán hàng online thông qua livestream
Hình thức bán hàng online đã không còn xa lạ trong thời đại 4.0, với sự phát triển của công nghệ và internet, ngày càng mở ra nhiều cách thức bán hàng online hơn, như: bán hàng thông qua các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử và đặc biệt là bán hàng thông qua livestream.
Với sự tham gia của nền tảng TikTok - “người anh em” của nền tảng Douyin chuyên về mảng livestream tại Trung Quốc, một làn sóng kinh doanh online mới đã được du nhập vào Việt Nam.
Hình thức bán hàng online thông qua livestream ngày càng được ưa chuộng bởi những tính năng thú vị được hỗ trợ từ nền tảng mạng xã hội, đi kèm với đó là cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng, thúc đẩy tâm lý Fomo của họ và tăng độ chân thật, uy tín trong quá trình bán hàng.
Bán hàng online thông qua livestream cũng có nhiều hình thức, cụ thể, nếu livestream thông qua nền tảng như TikTok, Shopee,... nhà bán hàng có thể gắn link sản phẩm trực tiếp trong giỏ hàng và người tiêu dùng có thể đặt hàng tương tự như cách đặt ở các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, nhà bán hàng cũng có thể thực hiện các phiên livestream đơn thuần để tự lên đơn hàng và lựa chọn nhà vận chuyển mà không cần sự hỗ trợ từ bên thứ 3, nhằm tăng thêm lợi nhuận. Hơn hết, hình thức kinh doanh online thông qua livestream được áp dụng không chỉ dừng lại ở các sản phẩm tiêu dùng hữu hình, đặc biệt ở lĩnh vực du lịch, các công ty đại lý hay người dẫn tour cũng có thể livestream trực tiếp những địa điểm du lịch nổi tiếng và tiến hành “bán tour” thông qua livestream.
Hình thức bán hàng online qua livestream
Quay trở lại với một phiên livestream sản phẩm tiêu dùng thông thường trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, trước các phiên livestream, các nhà bán hàng đều phải thực hiện các bước cơ bản sau:
Lựa chọn sản phẩm: Chọn những sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và có khả năng tạo ra sự tương tác cao. Bên cạnh đó, các nhà kinh doanh cũng cần tìm kiếm đối tác cung cấp nguồn hàng với số lượng và giá ưu đãi nhất cho các phiên livestream.
Xây dựng kịch bản: Lập kế hoạch chi tiết cho buổi livestream, bao gồm thông số kỹ thuật của sản phẩm, nội dung giới thiệu sản phẩm, các câu hỏi thường gặp, chương trình khuyến mãi,...
Chuẩn bị đạo cụ: Đảm bảo ánh sáng tốt, âm thanh rõ ràng và chuẩn bị đầy đủ các sản phẩm cần giới thiệu.
Quảng bá: Thông báo về buổi livestream trước đó để thu hút người xem.
Chạy thử máy móc thiết bị
Tiến hành buổi livestream
Tương tác với khách hàng: Đặt câu hỏi, trả lời bình luận, tạo các mini game để tăng sự tương tác.
>> Xem thêm: 05 cách khai thác data khách hàng hiệu quả, các chuyên gia không muốn bạn biết
Những thuận lợi, thách thức khi bán hàng online thông qua livestream
Hình thức kinh doanh online thông qua việc livestream bán hàng đang ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều sự thuận lợi. Cụ thể, thông qua hình thức livestream bán hàng, chúng ta có thể tận dụng và tiếp cận tệp khách hàng của nền tảng mạng xã hội thực hiện việc livestream, bên cạnh đó, việc livestream giúp các nhà bán hàng có thể tương tác và giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm một cách trực tiếp từ đó tạo được trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.
Hơn hết, sự chân thật từ âm thanh, hình ảnh của các phiên livestream sẽ là yếu tố thúc đẩy và kích thích tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt là tâm lý Fomo, điều này sẽ khiến người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn, giúp các doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu chỉ sau một buổi livestream.
Và cuối cùng, với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại, ngày nay việc thực hiện các phiên livestream được tiến hành dễ dàng nhưng vẫn mang lại hiệu quả, giúp các nhà bán hàng có thể linh hoạt thời gian và không gian để thực hiện các buổi livestream, mở ra cách thức kinh doanh thuận tiện, đem lại nhiều lợi nhuận.
Thuận lợi và thách thức của livestream bán hàng
Tuy nhiên, vì tính chất thuận tiện, linh hoạt và không có bất kỳ rào cản gia nhập ngành nào nên hình thức bán hàng online thông qua livestream ngày càng được ưa chuộng, điều này tạo ra một môi trường kinh doanh với mức độ cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các nhà kinh doanh phải có kiến thức chuyên môn cao trong việc sử dụng kỹ thuật và máy móc thiết bị, vì các phiên livestream phụ thuộc khá nhiều vào các công cụ này.
Bên cạnh việc đầu tư về chất xám, máy móc thiết bị,... muốn tăng năng lực cạnh tranh trong mảng livestream đòi hỏi nhà bán hàng phải đầu tư cả về các phần mềm, hệ thống quản lý dòng hàng và dòng tiền và hơn hết là dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
>> Xem thêm: Top 20+ mẹo buôn bán đắt hàng tăng doanh thu, không sợ ế
CloudWEB - Giải pháp website bán hàng chuyên nghiệp
CloudWEB là giải pháp được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp có được website bán hàng, website giới thiệu công ty trong 1 thời gian nhanh nhất có thể. Do đó nếu khách hàng đang cần gấp 1 website với đầy đủ các tiêu chuẩn website chuyên nghiệp thì đây có thể là 1 lý do chọn CloudWEB. Các gói giải pháp của CloudWEB được thiết kế với 1 chi phí rất tối ưu, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và đăng ký sử dụng mà không cần phải lo lắng về vấn đề ngân sách đầu tư.
CloudWEB đặc biệt phù hợp với:
Doanh nghiệp cần mở rộng kênh bán hàng online: Các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển thêm 1 kênh bán hàng online bằng việc thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp sẽ là đối tượng phù hợp của CloudWEB.
Doanh nghiệp cần 1 website giới thiệu công ty chuyên nghiệp: Doanh nghiệp mới startup, cần 1 website giới thiệu sản phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp với thời gian và chi phí triển khai tối ưu thì có thể tìm hiểu và ứng dụng CloudWEB.
Doanh nghiệp cần tối ưu website hơn: Doanh nghiệp đã và đang có website, tuy nhiên giao diện website hiện tại chưa đẹp, website chưa tương thích trên các thiết bị di động, website chưa được tối ưu với công cụ khảo sát tìm kiếm (SEO),dữ liệu website chưa đồng yêu cầu bộ với công cụ quản lý đơn hàng,... thì CloudWEB là một lựa chọn tối ưu.
Giải pháp CloudWEB cho bán hàng
Một số tính năng nổi bật của CloudWEB như:
Kho giao diện phong phú theo ngành: CloudWEB cung cấp cho khách hàng kho giao diện mẫu với hơn 300+ giao diện có tính thẩm mỹ cao, mẫu mã phong phú theo nhiều lĩnh vực ngành nghề, giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một mẫu giao diện phù hợp nhất.
Đầy đủ chức năng của 1 website chuyên nghiệp: Website có đầy đủ chức năng đáp ứng nhu cầu về một website bán hàng hay giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ một cách chuyên nghiệp như: Quản lý tin tức, sự kiện, quản lý sản phẩm, quản lý giỏ hàng, tích hợp đơn vị vận chuyển, tích hợp cổng thanh toán,...
Dễ dàng quản trị, nhập liệu bài viết, sản phẩm: Công cụ quản trị nội dung bài viết, sản phẩm đầy đủ, đơn giản giúp cho quản trị viên có thể dễ dàng thao tác, chỉnh sửa thông tin khi cần.
Hiển thị tương thích trên nhiều thiết bị
Hệ thống CloudWEB với nhiều tính năng nổi bật và hữu ích sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng website chuyên nghiệp, tiếp thị đa kênh và tư vấn chăm sóc khách hàng toàn diện. Truy cập ngay website của CloudGO để được tư vấn hoặc trải nghiệm dùng thử miễn phí trong vòng 14 ngày tại đây
Hướng đi nào hiện tại cho bán hàng online bằng hình thức livestream trên các nền tảng?
Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa những nhà bán hàng gạo cội, dày dặn kinh nghiệm, bên cạnh đó là sự gia nhập của các nghệ sĩ nổi tiếng hay từ chính các chủ cửa hàng, có thể nói thị trường bán hàng online thông qua hình thức livestream đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.
Trong tương lai, với sự phát triển và hỗ trợ của các công nghệ, phần mềm AI, tin rằng hình bán hàng online thông qua livestream sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển sẽ là cấp độ cạnh tranh gay gắt hơn, các phiên livestream đòi hỏi sự đầu tư chỉn chu và chuyên nghiệp hơn. Không chỉ là về cơ sở vật chất và các thiết bị livestream thông thường, các nhà bán hàng trong tương lai cần đầu tư vào các hệ thống và phần mềm giúp quản lý đơn hàng, dòng tiền và đo lường hiệu suất bán hàng hiệu quả.
Hướng đi cho bán hàng online bằng hình thức livestream?
Hơn hết, một phiên livestream thành công còn phụ thuộc khá nhiều vào cá nhân phụ trách buổi livestream, người bán hàng phải đủ trình độ chuyên môn để tư vấn về công dụng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm,... cũng như hội tụ các kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống và đảm bảo phiên live diễn ra thành công, đem lại trải nghiệm mua hàng toàn diện cho người tiêu dùng.
Với tốc độ phát triển và sự thâm nhập ngành như hiện tại, nếu các doanh nghiệp/nhà bán hàng không ngừng đầu tư và đổi mới sẽ dễ dàng bị bỏ lại trên đường đua bán hàng bằng hình thức livestream trong tương lai.
Một số case study bán hàng online bằng hình thức livestream đa nền tảng
Bán hàng bằng hình thức livestream đã có từ lâu nhưng trong thời gian gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là nền tảng TikTok và các ngành nghề như Content Creator, TikToker, KOLs/KOCs,... hình thức bán hàng online thông qua livestream mới thật sự bùng nổ hơn bao giờ hết.
Đi kèm với những ưu đãi đến từ TikTok Shop - một sàn thương mại điện tử được phát triển trên nền tảng TikTok là những nội dung sáng tạo không ngừng, cũng như những buổi livestream được đầu tư siêu khủng, nhằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất, nhiều ưu đãi và giảm giá nhất cho người tiêu dùng. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử cũng như các nhà bán hàng đã làm thị trường bán hàng online thông qua hình thức livestream sôi động hơn bao giờ hết. Sau đây, chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích từng case study về sự thành công của các nhà bán hàng nổi tiếng trên TikTok, từ đó học hỏi và đúc kết kinh nghiệm phù hợp.
Nhà sáng tạo nội dung - Phạm Thoại
Người nổi tiếng với các phiên livestream bán hàng khá “ồn ào”, tuy vậy không thể phủ nhận rằng các phiên livestream của Phạm Thoại đem về rất nhiều ưu đãi khủng cho người tiêu dùng. “Ồn ào” cũng có thể coi là điểm nhấn riêng biệt của Phạm Thoại và anh đã thành công trong việc xây dựng một đặc điểm độc đáo cho riêng mình trong lòng khách hàng. Từ đó có thể thấy, so với các buổi livestream mờ nhạt, chúng ta có thể đầu tư để làm buổi livestream sôi động hơn, gây hào hứng và kích thích người tiêu dùng hơn.
KOL Phạm Thoại
Nhà sáng tạo nội dung - Diệp Lê
Các buổi livestream của Diệp Lê tuy đa dạng sản phẩm nhưng thế mạnh của cô nàng là về mảng mỹ phẩm và chăm sóc da, không thể phủ nhận Diệp Lê đã xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng thành công ở việc tư vấn và giới thiệu các sản phẩm về dưỡng da, mỹ phẩm,... Một kinh nghiệm từ trường hợp của nhà sáng tạo nội dung Diệp Lê là việc tập trung phát triển thế mạnh ở một mảng nhất định, từ đó biến nó thành ưu thế của bản thân và chiếm thị phần cao trong mảng thế mạnh của mình. Bên cạnh đó, có thể thấy, từ các phiên livestream xảy ra các lỗi về voucher, thái độ, cách xử lý tình huống,... Diệp Lê và team của mình luôn không ngừng sửa đổi và tiếp thu đóng góp, nhận xét của khách hàng, qua đó ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn.
KOL Diệp Lê
Nhà sáng tạo nội dung - Hằng Du Mục
Tuy chỉ mới nổi trong thời gian gần đây, nhưng cô đã dần chiếm sóng và trở thành nhà bán hàng được ưa chuộng nhất nền tảng TikTok. Một điểm khác biệt của Hằng Du Mục so với các nhà bán hàng phổ biến khác là sự tư vấn rõ ràng các chức năng và công dụng của sản phẩm. Không chỉ tập trung vào việc kêu gọi mua hàng hay “chốt đơn”, mỗi sản phẩm được mang đến trong livestream Hằng Du Mục đều được cô kiểm chứng về công dụng, chất lượng,... trực tiếp trên livestream. Các phiên live của cô không quá ồn ào, náo nhiệt nhưng vẫn có thể dễ dàng chốt nghìn đơn vì cô đã đáp ứng nhu cầu hiện hành và tâm lý của một người mua hàng.
KOL Hằng Du Mục
Tạm kết
Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ về bán hàng online bằng hình thức livestream. Nhằm mục đích thu hút tối đa sự chú ý từ khách hàng, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy doanh thu và tăng lợi nhuận hãy áp dụng ngay các cách thức trên để giúp cho việc bán hàng online thông qua livestream của bạn trở nên hiệu quả hơn.
>> BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ: Cơ hội tìm hiểu Fomo marketing: 15 bí kíp ứng dụng tâm lý sợ bỏ lỡ, thôi thúc khách mua hàng
CRM and Sales - “Cặp bài trùng” hoàn hảo đưa doanh số bán hàng lên tầm cao mới
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai