Khám phá lí do khiến khách hàng quyết định mua hàng
Tại sao khách hàng lại quyết định mua hàng?
Tại sao khách hàng lại mua hàng của bạn? Tại sao họ có thể mua một thứ gì đó mà nhu cầu về thứ đó thực sự chưa cần thiết với họ lúc đó? Khách hàng hy vọng đạt được điều gì khi chi tiền mua hàng của bạn?
Nếu bạn và doanh nghiệp của bạn biết được một hoặc nhiều trong số 26 lí do khách hàng quyết định mua hàng ở bên dưới, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ khách hàng bằng cách nắm bắt được suy nghĩ của khách hàng.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao bạn lại kiếm được nhiều tiền hơn từ khách hàng? Là tại vì khi đó, bạn đã bắt đầu dẫn dắt khách hàng vào trạng thái mua hàng – là trạng thái mà khách hàng sẽ quyết định mua hay không mua hàng của bạn. Tham khảo thêm Chăm sóc khách hàng TỐT NHẤT với 30 nguyên tắc.
- Xem thêm các cách THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG VÀ GIỮ CHỮ TÍN CHO DOANH NGHIỆP.
Vậy 26 lí do khiến khách hàng quyết định mua hàng đó là gì? HÃY KHÁM PHÁ NGAY SAU ĐÂY
Lý do mua hàng của khách hàng
26 lí do khiến khách hàng quyết định mua hàng:
- Để kiếm tiền
- Để tiết kiệm tiền
- Để tiết kiệm thời gian
- Để tiết kiệm công sức
- Để được thoải mái hơn
- Để được sạch sẽ hơn
- Để có sức khỏe tốt hơn
- Để thoát khỏi nỗi đau thể xác
- Để được khen ngợi
- Để được nổi tiếng
- Để thu hút người khác giới
- Để bảo vệ tài sản
- Để được hưởng thụ nhiều hơn
- Để thõa mãn sự tò mò
- Để bảo vệ gia đình
- Để có một phong cách riêng
- Để sỡ hửu hoặc gìn giữ tài sản đẹp
- Để đáp ứng sự thèm ăn
- Để cạnh tranh với những người khác
- Để tránh rắc rối
- Để tránh những lời chỉ trích
- Để được riêng tư
- Để bảo vệ danh tiếng
- Để tận dụng cơ hội
- Để được an toàn
- Để công việc được dễ dàng hơn
Tất nhiên, chỉ có danh sách này thì chưa đủ để giúp bạn tạo ra hoặc hoàn thiện trạng thái mua hàng ở khách hàng tiềm năng. Nó chỉ có thể giúp bạn bắt đầu việc thu hút khách hàng mà thôi.
Trước khi bạn tìm hiểu cách tạo được thói quen, hành vi mua hàng của khách hàng thì hãy xem lại 26 lí do ở trên. Hãy xem bạn đang có được gì trong số 26 lí do đó. Biết được lí do khiến khách hàng quyết định mua hàng là một bước quan trọng đầu tiên trong việc tìm hiểu trạng thái mua hàng của khách hàng.
Sau khi biết được lí do khiến khách hàng mua hàng, để thu hút được khách hàng thì việc tiếp theo chúng ta cần có là 1 công cụ hỗ trợ bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp – đó chính là giải pháp quản lý tiếp thị – bán hàng – chăm sóc khách hàng – hay còn gọi là giải pháp CRM.
Và dưới đây là những giá trị mà 1 giải pháp CRM có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng:
1. Tăng doanh thu
Một số cách mà CRM có thể giúp DN tăng doanh thu:
- Tiếp thị hiệu quả (SMS, Email Marketing): đúng đối tượng, đúng thời điểm –> mở rộng lượng khách hàng tiềm năng –> tăng cơ hội và tăng doanh số
- Tiếp thị đều đặn, liên tục –> giúp gia tăng mức độ nhận thức về sản phẩm, dịch vụ –> gia tăng lượng khách hàng tiềm năng –> gia tăng cơ hội –> gia tăng doanh số
- Cải thiện quy trình chăm sóc khách hàng, dịch vụ khách hàng, dịch vụ hậu mãi –> giúp khách hàng hài lòng hơn –> giúp gia tăng tỷ lệ quay trở lại mua hàng –> gia tăng doanh số
2. Giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận
Ngoài lợi ích gia tăng doanh số, CRM còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí bằng một số cách sau:
- Quản lý thông tin khách hàng tập trung nhất quán, không bị mất thông tin khách hàng khi sales nghỉ việc –> giúp tiết kiệm thời gian tìm kiêm thông tin, tìm kiếm hiệu quả hơn
- Lịch sử làm việc với khách hàng được lưu trữ –> giúp tiết kiệm thời gian, chi phí chuyển giao công việc giữa nhân viên mới và cũ
- Quy trình tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng được diễn ra tự động và khép kín –> tiết kiệm thời gian –> giảm chi phí nhân sự –> tăng lợi nhuận
3.Tăng sự hài lòng của khách hàng
Sự hài lòng của khách hàng ngày càng trở thành vấn đề mấu chốt trong bán hàng ngày nay. Vì vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược và công cụ để thực hiện sứ mệnh phục vụ và làm hài lòng khách hàng của mình sao được tốt nhất trong khả năng.
CRM sẽ giúp doanh nghiệp trong vấn đề làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng bằng nhiều cách:
- TỰ ĐỘNG nhắn tin, email chúc mừng sinh nhật
- TỰ ĐỘNG nhăn tin / hoặc email chúc mừng ngày thành lập doanh nghiệp
- Phân loại khách hàng
- Tích lũy điểm, nâng hạng
- Thẻ thành viên và chính sách thẻ
- Chính sách người giới thiệu
- v.v…
4. Công việc kinh doanh được quản lý tốt hơn
- Quy trình CRM kinh doanh được chuẩn hóa, bài bản, chuyên nghiệp hơn
- Hoạt động bán hàng được kiểm soát theo quy trình, quản lý kiểm soát tốt các hoạt động của nhân viên
- Giảm thiểu công việc tay chân, thay thế bằng các chức năng, biểu mẫu trên phần mềm
- Dự báo tình hình kinh doanh giúp chủ doanh nghiệp hiểu được doanh nghiệp mình đang và sẽ kinh doanh như thế nào
Xem thêm: Bán hàng trở nên đơn giản hơn nhờ có Phần mềm CRM.
CloudGO - Bộ giải pháp chuyển đổi số tinh gọn
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai