Marketing - Bán hàng Bán hàng đa kênhBán hàng online dễ dàng hơn khi bạn đã biết cách
Những cách giúp doanh nghiệp bán hàng online dễ dàng hơn
Cập nhật lần cuối: 08/11/2022 1.512 lượt xem

Bán hàng online dễ dàng hơn khi bạn đã biết cách

Cách bán hàng online hiệu quả cho bạn năm 2023

Có thể bạn đã nghe về việc kinh doanh trực tuyến hay bán hàng online và bạn đang mong muốn bắt đầu công việc này. Đây là một sân chơi mang tính cạnh tranh cao và đầy thách thức ngay cả đối với các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường trước đây. Tuy nhiên, khi bạn quyết định học cách bán hàng online hiệu quả thì điều tuyệt vời sẽ xảy ra.

Một trong những điều tuyệt vời trong bán hàng online là bạn có thể bán hàng trực tuyến trong khu vực, trong nước hoặc thậm chí là các nước khác trên thế giới mà không cần rời khỏi nơi làm việc của bạn. Khi đó, hầu như bất kỳ ai từ mọi nơi trên thế giới đều có thể trở thành khách hàng của bạn! Điều này thật tuyệt đúng không?

Dưới dây sẽ là cách ý tưởng giúp bạn biết được chúng ta nên bắt đầu từ đâu, bắt đầu ở đâu và bắt đầu như thế nào để tạo nên cách bán hàng online hiệu quả nhé.

Bán hàng online hiệu quả khi lựa chọn đúng sản phẩm muốn bán

Nếu bạn đang đấu tranh để quyết định sẽ bán những gì, bạn có thể cần thêm một số thông tin để đưa ra lựa chọn. Các bước sau đây sẽ giúp bạn bắt đầu với quy trình đó.

1. Cân nhắc sở thích hoặc đam mê của bạn

Một cách hữu ích để bắt đầu lựa chọn thị trường ngách của riêng bạn là nghĩ về những sở thích và đam mê hiện có của bạn. Xem xét các sản phẩm bạn thích sử dụng hiện tại, sở thích của bạn và cách bạn sử dụng thời gian rảnh. Bán thứ mà bạn không thích hoặc không hiểu sẽ khó hơn nhiều, vì vậy sẽ tốt hơn khi tập trung vào những sản phẩm đã đang mang lại lợi ích và tạo nên sở thích của riêng bạn.

Bạn có thể đặt một số câu hỏi cho bản thân trong giai đoạn này như:

  • Bạn thích chủ đề nào trong cuộc sống?

  • Bạn làm gì vào thời gian rảnh?

  • Bạn có kỹ năng hoặc kiến ​​thức chuyên môn về lĩnh vực nào?

Ví dụ: nếu bạn yêu thích hoạt động ngoài trời để liên hệ với thiên nhiên, thường xuyên đi bộ đường dài hay cắm trại, thì một cửa hàng tập trung vào quần áo, đồ dùng ngoài trời hay thiết bị hỗ trợ trong các hoạt động đó có thể là lựa chọn hoàn hảo. Bạn sẽ có thể tận dụng kiến ​​thức và niềm đam mê hiện có của mình để cung cấp nhiều giá trị hơn cho đối tượng mục tiêu về những loại sản phẩm đó.

Sở thích đi bộ đường dài

Sở thích đi bộ đường dài

2. Thực hiện một số nghiên cứu về các ngách thương mại điện tử tiềm năng

Bây giờ bạn có thể bắt đầu suy nghĩ xem ai có thể quan tâm đến loại sản phẩm này và những loại mặt hàng nào thuộc danh mục đó. Ví dụ, đồ thể thao ngoài trời có thể vẫn là một thị trường quá rộng. Bạn có thể chỉ định thêm cửa hàng của mình bằng cách chọn chủ yếu bán ba lô trekking hoặc lều trại. Điều này sẽ giúp bạn bắt đầu tạo bản sắc thương hiệu và xác định đối tượng mục tiêu cho mục đích tiếp thị.

Nếu bạn vẫn chưa nghĩ đến một thị trường ngách cụ thể, bạn cũng nên nghiên cứu xem những thị trường nào hiện đang tiềm năng để bạn bước vào. Công cụ Google Shopping Insights sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về mua sắm, điều này cho phép bạn nghiên cứu các ngách cụ thể và cũng có thể so sánh các ngách khác nhau đang có xu hướng chống lại nhau như thế nào.

3. Xác định vấn đề bạn có thể giải quyết cho thị trường mục tiêu của mình

Một số doanh nghiệp bán hàng online hiệu quả và thành công nhất đã tìm thấy thị trường ngách của họ bởi vì họ nhìn thấy một vấn đề cần giải quyết. Khi bạn đã xác định được thị trường ngách tiềm năng, bạn sẽ cần suy nghĩ về những sản phẩm nào sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

Ví dụ: nếu bạn đã quyết định bán balo đi bộ đường dài, bạn có thể thấy rằng hầu hết các tùy chọn hiện có sẵn đang đơn giản và ít chức năng. Thay vì đi theo xu hướng đó, bạn có thể nổi bật bằng cách cung cấp những chiếc balo có phong cách hấp dẫn và cải tiến các chức năng cần thiết hơn nhiều đối với khách hàng của mình.

Bạn có thể tìm thấy các vấn đề có thể cần giải quyết bằng cách nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng các công cụ như:

  • Ahrefs

  • KWFinder

  • Google Ads

4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm ra cách bạn có thể cải thiện thị trường ngách của riêng mình

Bất kể thị trường ngách của bạn cụ thể như thế nào, bạn có thể gặp ít nhất một số đối thủ cạnh tranh. Tất nhiên, điều này không phải là xấu và nó cũng giúp chứng minh rằng thị trường ngách của bạn có tiềm năng sinh lời. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải tự hỏi bản thân rằng bạn dự định làm thế nào để nổi bật và khác biệt giữa đám đông.

Khi nghiên cứu sự cạnh tranh của đối thủ , bạn nên để ý đến các cơ hội để làm những điều khác đi một chút. Bạn có thể cung cấp một sản phẩm chất lượng cao hơn hoặc một sản phẩm mới trên một thiết kế cũ. Mục tiêu của bạn ở đây về cơ bản là tìm ra một 'thị trường ngách trong ngách của riêng bạn'. Khi bạn đã xác định cách bạn có thể làm những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, nhưng tốt hơn một chút, bạn sẽ có cơ hội tốt để bắt đầu thu hút khách hàng theo cách của mình.

Lựa chọn các kênh bán hàng online phù hợp

1. Sử dụng các cổng bán hàng hiện có

Tại Việt Nam, bạn có thể bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử quen thuộc như: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hay Amazon, eBay, Etsy tại thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, chiến lược nào cũng có ưu và nhược điểm của nó.

Ưu điểm đầu tiên là số lượng khách hàng hiện có đã tin tưởng các sàn này mà ta có thể tiếp cận và khiến họ trở thành khách hàng của bạn dễ dàng hơn một chút.

Một điểm cộng lớn khác cho người mới bắt đầu thương mại điện tử là cơ hội để kiểm tra nhu cầu đối với các sản phẩm mà đối thủ đang cung cấp. Khi bạn đã hiểu rõ về những gì phổ biến, đã đến lúc bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến để bán hàng online. Hãy tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng, nó sẽ giúp bạn theo dõi hoạt động bán hàng hiệu quả, quản lý thông tin khách hàng 360 độ hay các báo cáo bán hàng, … tất cả sẽ giúp hoàn thiện quy trình bán hàng online của bạn một cách tối ưu hơn.

Sử dụng sàn thương mại điện tửSử dụng sàn thương mại điện tử

Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên, tại các sàn thương mại điện tử sẽ tính phí hoa hồng cho mỗi đơn bán hàng của bạn. Việc bán hàng online thông qua bên thứ ba cũng sẽ ngăn cản bạn xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng của bạn, xây dựng quan hệ là cách khiến khách hàng trở nên trung thành hơn với cửa hàng của bạn.

Về bản chất, bạn sẽ không thể nắm bắt địa chỉ email của khách hàng để cung cấp nội dung hữu ích hoặc chạy các chiến dịch của riêng bạn để tạo thêm doanh số bán hàng. Hơn nữa, các sàn nagy có thể tạm dừng cửa hàng của bạn bất cứ lúc nào, đây là một vấn đề gây tốn kém và tổn hại rất lớn cho bạn khi bán hàng online.

2. Bán thông qua các nền tảng truyền thông xã hội

Tương tự các sàn thương mại điện tử, các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Youtube cho phép bạn giới thiệu sản phẩm của mình trước những khách hàng tiềm năng. Ví dụ: bạn có thể thiết lập một cửa hàng trên Facebook để giới thiệu sản phẩm của mình cho người dùng Facebook. Những người quan tâm sau đó có thể thêm các mặt hàng của bạn vào giỏ hàng của họ và thanh toán trực tiếp trên nền tảng.

Một cách dễ thấy hơn hiện nay là liên hệ hợp tác với các KOL / KOC, những người có tầm ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông. Bạn có thể gửi tặng các sản phẩm của mình cho những người có ảnh hưởng để đổi lấy lời cảm ơn của họ trên các nền tảng mạng xã hội. Hãy xác định một số người có ảnh hướng trong thị trường ngách của bạn bằng cách tìm kiếm theo hashtag liên quan như: #balotrekking nếu sản phẩm của bạn là balo đi bộ đường dài, tiến hành hợp tác để quảng bá sản phẩm của bạn thông qua các câu chuyện, video hay các bài đăng, …

3. Tạo trang Web Dropshipping của riêng bạn.

Ngày nay, việc tạo một trang web của riêng bạn đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể sử dụng các nền tảng có sẵn và dùng bản miễn phí để bắt đầu sử dụng trong vài ngày. Hoặc có thể liên hệ các dịch vụ thiết kế website hiện có sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tạo nên một website chuyên nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể cài đặt ứng dụng mô hình Dropshipping để loại bỏ những rắc rối trong việc mua và lưu trữ hàng tồn kho. Đó là một cách tuyệt vời để bán hàng online với nhiều ưu điểm vì bạn không cần phải mua hàng tồn kho hoặc quản lý kho hàng.

Ngoài ra, mô hình này có khả năng cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm, giúp mở rộng quy mô nhanh chóng và sự linh hoạt đáng kinh ngạc đi kèm với thực tế là bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình từ bất kỳ đâu trên thế giới. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của tiềm năng và sự tự do đang thu hút trong việc bán hàng online.

Tuy nhiên, những điều trên không có nghĩa rằng bán hàng online không phức tạp. Với rất nhiều câu chuyện thành công thúc đẩy sự quan tâm đến thị trường này, sự cạnh tranh để bán hàng online ngày càng cao và ngày càng tăng, vì vậy điều quan trọng là bạn phải lên kế hoạch, chiến lược và trang bị kiến thức của mình thật tốt để bắt đầu hành trình này. Bạn có thể tham khảo các giải pháp chuyển đổi số tinh gọn hay các giải pháp liên quan giúp bạn giải quyết các vấn đề đang gặp phải hiệu quả hơn.

Tham khảo ngay các giải pháp:

CloudGO - Bộ giải pháp chuyển đổi số tinh gọn

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu