Nghị quyết 57 Là Gì? Định Hướng Phát Triển KHCN & Chuyển Đổi Số Quốc Gia Đến 2030
Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 18/7/2022, là văn kiện chiến lược quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nghị quyết đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế số phát triển, năng lực cạnh tranh cao và tăng trưởng bền vững, trong đó khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là động lực chính để hiện đại hóa nền kinh tế.
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, việc nắm bắt nội dung và định hướng của Nghị quyết 57 giúp doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt là các SME – xác định cơ hội, thách thức và chiến lược phát triển phù hợp. Bài viết này sẽ giúp quý doanh nghiệp, cán bộ và những ai quan tâm nắm rõ NQ57 là gì, mục tiêu, tầm nhìn và tác động của nó đối với tương lai phát triển quốc gia, đặc biệt là các doanh nghiệp SME tại Việt Nam.
1. Nghị quyết 57-NQ/TW là gì?
Nghị quyết 57-NQ/TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 18/7/2022, là văn kiện chiến lược quốc gia định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Văn kiện này đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế số phát triển, năng lực cạnh tranh cao và tăng trưởng bền vững.
Nguồn tham khảo chính thức:
- Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, đăng tải tại báo điện tử Chính phủ.
- Bộ Khoa học & Công nghệ – Báo cáo tổng hợp định hướng phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2025–2030.
Nghị quyết 57-NQ/TW
2. Bối cảnh ra đời và mục tiêu cốt lõi của nghị quyết 57
Để hiểu rõ Nghị quyết 57 là gì và vì sao được ban hành, chúng ta cần nhìn lại bối cảnh phát triển Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo (KHCN & ĐMST) của Việt Nam trước đó. Thực trạng cho thấy, dù đã có những thành tựu ban đầu đáng ghi nhận trong việc ứng dụng công nghệ, năng lực cạnh tranh KHCN của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế so với khu vực và thế giới. Hệ sinh thái ĐMST còn non trẻ, việc ứng dụng công nghệ chưa đồng đều và chưa tạo ra được những đột phá đủ lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là SME, vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và làm chủ công nghệ mới, dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa đạt tối ưu.
Chính vì những thách thức này, một chiến lược phát triển bền vững, có tính đột phá là điều kiện tiên quyết. Bối cảnh quốc tế cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới khi sự cạnh tranh công nghệ diễn ra khốc liệt, các xu thế như AI, Blockchain, IoT, và điện toán đám mây đang thay đổi hoàn toàn cục diện kinh tế toàn cầu. Việt Nam cần một lộ trình rõ ràng để không bỏ lỡ "chuyến tàu" công nghệ, đồng thời nâng cao năng lực nội sinh. Đây chính là lý do ban hành Nghị quyết 57.
Mục tiêu cốt lõi của Nghị quyết 57 là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hiệu quả sản xuất kinh doanh, và chất lượng cuộc sống người dân thông qua việc đẩy mạnh KHCN và Chuyển đổi số. Nghị quyết xác định ba trụ cột chính:
- Phát triển khoa học, công nghệ mũi nhọn, có tính ứng dụng cao.
- Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm.
- Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên ba phương diện: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số.
Đối với doanh nghiệp SME, việc nắm rõ ý nghĩa Nghị quyết 57 và bối cảnh chuyển đổi số là rất quan trọng để hiểu những thay đổi trong môi trường kinh doanh sắp tới, từ đó định hướng đầu tư và nhận diện cơ hội phát triển.
3. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045
Nghị quyết 57 không chỉ vạch ra định hướng mà còn đặt ra những mục tiêu định lượng cụ thể, tạo lộ trình rõ ràng cho sự phát triển của Việt Nam.
Mục tiêu chi tiết đến năm 2030
Đến năm 2030, NQ57 đặt ra các chỉ số quan trọng nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế:
- Về KHCN & ĐMST: Việt Nam phấn đấu nằm trong top 40 quốc gia dẫn đầu về đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII),top 30 về chỉ số cạnh tranh công nghiệp, và top 50 về chỉ số năng lực cạnh tranh của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).
- Về Kinh tế số: Tỷ trọng kinh tế số sẽ đạt khoảng 20% GDP quốc gia. Mục tiêu này không chỉ dừng lại ở các ngành công nghệ cao mà còn thúc đẩy ứng dụng công nghệ số vào mọi lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.
- Về Chuyển đổi số: Hướng tới đưa Việt Nam vào nhóm các nước dẫn đầu ASEAN về Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số, với các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp toàn diện, dữ liệu số được chia sẻ rộng rãi, và tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ số tăng cao.
- Về chuỗi giá trị toàn cầu: Nâng cao vị thế của Việt Nam thông qua việc làm chủ các công nghệ cốt lõi và đổi mới sáng tạo sản phẩm, dịch vụ, giảm dần phụ thuộc vào gia công và lắp ráp.
Đối với các doanh nghiệp SME, những mục tiêu chuyển đổi số Việt Nam 2030 này là căn cứ vững chắc để xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư công nghệ. Việc nắm bắt các chỉ số kinh tế số sẽ giúp doanh nghiệp định vị thị trường, phát triển sản phẩm dịch vụ phù hợp và đón đầu xu hướng.
Mục tiêu chi tiết đến năm 2030
Tầm nhìn dài hạn đến năm 2045: Việt Nam thịnh vượng, phát triển bền vững
Vượt xa các mục tiêu ngắn hạn, NQ57 còn vẽ nên bức tranh tầm nhìn phát triển quốc gia 2045, hướng tới một Việt Nam:
- Trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao, hiện đại, xanh và phát triển bền vững.
- Trong đó, KHCN và ĐMST đóng vai trò then chốt, kiến tạo một tương lai ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế tuần hoàn và nâng cao toàn diện chất lượng cuộc sống người dân.
Tầm nhìn dài hạn này không chỉ mang tính định hướng vĩ mô mà còn cung cấp một bức tranh lớn về môi trường kinh doanh ổn định và phát triển. Điều này khuyến khích doanh nghiệp, đặc biệt là SME, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D),công nghệ xanh, và các mô hình kinh doanh bền vững, góp phần kiến tạo một nền kinh tế số vững mạnh.
Tầm nhìn dài hạn đến năm 2045
4. Tác động của nghị quyết 57 đối với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia
Nghị quyết 57 không chỉ là văn bản chính sách mà còn là động lực mạnh mẽ tạo ra những tác động sâu rộng đến hệ sinh thái Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo (KHCN & ĐMST) của Việt Nam.
Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ
NQ57 định hướng ưu tiên nguồn lực và chính sách cho các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như Trí tuệ nhân tạo (AI),Dữ liệu lớn (Big Data),Internet vạn vật (IoT),Điện toán đám mây (Cloud Computing),Chuỗi khối (Blockchain),và công nghiệp chip bán dẫn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các công nghệ có tính đột phá, mang lại giá trị kinh tế cao. Nghị quyết cũng khuyến khích mạnh mẽ hợp tác "ba nhà" (Nhà nước – Viện nghiên cứu – Doanh nghiệp) nhằm thương mại hóa nhanh chóng các kết quả nghiên cứu, biến chúng thành sản phẩm, dịch vụ thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với doanh nghiệp SME, việc nắm bắt các công nghệ mũi nhọn này là cơ hội để định hướng đầu tư, tìm kiếm đối tác hợp tác và ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh.
Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ
Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp
NQ57 chú trọng cải thiện môi trường pháp lý và cơ chế chính sách, tạo điều kiện thông thoáng để thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (startup). Điều này bao gồm việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cung cấp các quỹ hỗ trợ và chương trình ươm tạo doanh nghiệp. Đồng thời, Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng và dẫn dắt đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và chính sách thu hút nhân tài. Một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các ý tưởng mới và nguồn nhân lực được cải thiện sẽ là tài sản quý giá cho doanh nghiệp SME, giúp họ dễ dàng thử nghiệm và triển khai các sáng kiến mới.
Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp
Tăng cường chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực
Đây là một trong những tác động trực tiếp và rõ ràng nhất của Nghị quyết 57, thể hiện qua ba trụ cột chính:
- Chính phủ số: Nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính công, tối ưu hóa dịch vụ công trực tuyến. Các quy trình như đăng ký kinh doanh, nộp thuế online, cấp phép… sẽ được số hóa và đơn giản hóa, giảm đáng kể chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động cốt lõi thay vì các thủ tục hành chính phức tạp.
- Kinh tế số: Thúc đẩy phát triển các mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng số, tối ưu hóa quy trình sản xuất, chuỗi cung ứng thông qua dữ liệu và công nghệ số. Các doanh nghiệp có thể khai thác thị trường trực tuyến, áp dụng tự động hóa, và phân tích dữ liệu lớn để ra quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.
- Xã hội số: Nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội tiếp cận thông tin, giáo dục và y tế cho mọi người dân. Một xã hội số sôi động cũng đồng nghĩa với một thị trường tiêu dùng số rộng lớn, mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ số.
Những tác động này sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho doanh nghiệp SME, từ việc giảm gánh nặng hành chính đến việc mở rộng thị trường và tối ưu hóa vận hành. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào vai trò cụ thể của doanh nghiệp, đặc biệt là SME, trong việc hiện thực hóa các mục tiêu này.
Tăng cường chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực
5. Vai trò của doanh nghiệp (đặc biệt SME) trong thực hiện nghị quyết 57
Trong bối cảnh Nghị quyết 57 định hướng phát triển mạnh mẽ KHCN, ĐMST và Chuyển đổi số, vai trò của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME),là vô cùng quan trọng. Họ không chỉ là đối tượng hưởng lợi mà còn là động lực chính để hiện thực hóa các mục tiêu quốc gia.
Doanh nghiệp SME - Động lực chính cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Doanh nghiệp SME tại Việt Nam có những tiềm năng và lợi thế cạnh tranh riêng biệt:
- Linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh: Quy mô nhỏ giúp SME dễ dàng thay đổi quy trình, thử nghiệm công nghệ mới và phản ứng nhanh với biến động thị trường.
- Hiểu sâu thị trường nội địa: SME thường có sự am hiểu sâu sắc về văn hóa, thói quen tiêu dùng và đặc thù ngành nghề tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các SME cũng đối mặt với nhiều thách thức khi triển khai chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo:
- Nguồn lực hạn chế: Thiếu hụt về tài chính, công nghệ và nhân lực chuyên môn.
- Chi phí cao: Chi phí đầu tư ban đầu cho phần mềm, hạ tầng thường là rào cản lớn.
- Ngại thay đổi: Tư duy truyền thống, lo ngại về rủi ro và sự gián đoạn hoạt động khi chuyển đổi.
- Thiếu thông tin: Không biết bắt đầu từ đâu, thiếu thông tin về các giải pháp phần mềm phù hợp và hiệu quả.
Doanh nghiệp SME động lực chính cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
CloudGO thấu hiểu những khó khăn và trăn trở này của SME khi đứng trước làn sóng chuyển đổi số. Đây không chỉ là câu chuyện về công nghệ mà còn là câu chuyện về chiến lược và khả năng thích nghi của doanh nghiệp.
CloudGO đồng hành cùng doanh nghiệp SME thực hiện mục tiêu Nghị quyết
Với kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực phần mềm quản trị doanh nghiệp, CloudGO tự hào là đối tác chiến lược giúp SME vượt qua các rào cản và hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57 thông qua các giải pháp và giá trị cốt lõi:
- Giải pháp phần mềm "may đo": CloudGO cung cấp các giải pháp phần mềm CRM, quản trị công việc và SaaS tùy chỉnh, được thiết kế riêng biệt để phù hợp với đặc thù từng ngành nghề và quy mô SME Việt Nam (như phân phối, sản xuất, logistics, dịch vụ, agency, bất động sản B2B…). Chúng tôi không áp dụng giải pháp đóng gói sẵn mà tập trung vào khả năng triển khai nhanh, mức độ tùy biến cao, hỗ trợ tận tâm và chi phí hợp lý.
- Tư vấn chiến lược chuyển đổi số toàn diện: CloudGO không chỉ cung cấp công cụ mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng lộ trình tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh bền vững.
- Kinh nghiệm thực tế và độ tin cậy: Chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và câu chuyện thành công từ các đối tác đã triển khai giải pháp của CloudGO, minh chứng cho hiệu quả và độ tin cậy. Sự hiểu biết sâu sắc về quy trình kinh doanh trong nhiều ngành cho phép chúng tôi thiết kế hệ thống phù hợp nhất.
- An toàn và linh hoạt: CloudGO chú trọng bảo mật dữ liệu, khả năng tích hợp linh hoạt với các hệ thống hiện có và trải nghiệm người dùng thân thiện, đảm bảo doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru và an toàn.
CloudGO cam kết giải quyết trực tiếp các điểm đau của SME về chi phí, sự phù hợp của giải pháp và chất lượng hỗ trợ, mang đến một đối tác đáng tin cậy trên hành trình chuyển đổi số.
CloudGO đồng hành cùng doanh nghiệp SME thực hiện mục tiêu Nghị quyết
Cơ hội và định hướng hành động cho doanh nghiệp Việt
Để phát huy tối đa vai trò của mình trong thực hiện Nghị quyết 57, doanh nghiệp SME cần chủ động:
- Tận dụng chính sách hỗ trợ: Nắm bắt và khai thác các chính sách hỗ trợ, quỹ phát triển KHCN và ĐMST từ nhà nước (ví dụ: các chương trình hỗ trợ chuyển đổi số của Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Khoa học & Công nghệ).
- tư vào công nghệ thông tin và nhân lực: Đầu tư có chọn lọc vào phần mềm quản lý, hạ tầng số phù hợp, đồng thời chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nội bộ để thích ứng với kỷ nguyên số.
- Hợp tác chiến lược: Kết nối và hợp tác chặt chẽ với các đối tác công nghệ uy tín như CloudGO để xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, cùng nhau phát triển và đạt được các mục tiêu của Nghị quyết.
Hành động ngay hôm nay là chìa khóa để doanh nghiệp SME không chỉ tồn tại mà còn bứt phá trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một văn kiện chiến lược mang tính bước ngoặt, khẳng định tầm quan trọng không thể thiếu của Khoa học, Công nghệ, Đổi mới Sáng tạo và Chuyển đổi số đối với tương lai phát triển bền vững của Việt Nam. Nghị quyết này không chỉ là định hướng vĩ mô mà còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh tế, xã hội, mở ra vô vàn cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các SME.
Việc chủ động nắm bắt những cơ hội to lớn mà NQ57 mang lại, cùng với việc hành động quyết liệt và kiên trì trong chuyển đổi số, sẽ là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp SME nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa vận hành và góp phần kiến tạo một nền kinh tế số vững mạnh, thịnh vượng. CloudGO tái khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành, cung cấp những giải pháp công nghệ hiệu quả, tin cậy và "may đo", giúp doanh nghiệp Việt tự tin bước vào kỷ nguyên số.
Hãy liên hệ CloudGO ngay hôm nay để bắt đầu hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bạn và cùng chúng tôi hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 57.
Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia CloudGO – đơn vị có hơn 15 năm kinh nghiệm triển khai giải pháp chuyển đổi số, CRM và tự động hóa cho SME Việt Nam.Thông tin trong bài dựa trên các văn bản chính thức của Chính phủ và kinh nghiệm thực tiễn tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
CloudGO - Giải pháp chuyển đổi số tinh gọn
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai