Nghệ Thuật Bán Hàng: 14 kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả
Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một phần quan trọng trong quá trình bán hàng, để tìm được khách hàng tiềm năng bạn phải có kỹ năng và kinh nghiệm. Nghệ thuật bán hàng là một phương pháp chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu.
Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình bán hàng. Để thành công trong việc này, đòi hỏi bạn phải sở hữu kỹ năng và kinh nghiệm phong phú.
Tuy nhiên, hầu hết các nhân viên bán hàng vẫn đang sử dụng các kỹ thuật tiếp cận khách hàng không hiệu quả và lỗi thời thay vì các phương pháp chuyên nghiệp, dẫn đến việc mất những cơ hội chất lượng và tiềm năng. Nếu nhân viên biết cách áp dụng nghệ thuật bán hàng vào thực tiễn sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng
14 phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng là một nghệ thuật bán hàng mà một nhân viên bán hàng phải biết. Nhân viên bán hàng sẽ tiến hành liên lạc để tìm nguồn khách hàng mới hoặc tương tác với khách hàng tiềm năng hiện tại. Nhân viên nắm rõ nghệ thuật bán hàng sẽ có nhiều cách tiếp cận theo từng loại khách hàng.
Có hai phương pháp tiếp cận khách hàng phổ biến: tiếp cận ngoại vi và tiếp cận nội vi.
Tiếp cận ngoại vi là một phương pháp yêu cầu nhân viên bán hàng tiến hành tiếp cận ngẫu nhiên (Cold Calling) bằng cách gọi điện, email, sms,... nhằm tìm kiếm thông tin của khách hàng.
Ngược lại, phương pháp nội vị sẽ tiếp cận theo cách khuyến khích nhân viên bán hàng xây dựng mối quan hệ (Warm Calling) với khách hàng của họ và chỉ gọi hoặc gửi email cho những khách hàng tiềm năng đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Ngày nay, hầu hết các chuyên gia bán hàng đều tán đồng rằng phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất là sự kết hợp của cả hai phương pháp tiếp cận nội vi và ngoại vi.
1. Thực hiện cuộc gọi Warm Calling
Trong nghệ thuật bán hàng việc tiếp cận đối tượng tiềm năng lần đầu không nhất thiết phải sử dụng phương pháp ngoại vi (Cold Calling). Thực tế bạn có thể sử dụng phương pháp nội vi (Warm Calling) để xây dựng mối quan hệ trước khi tiếp cận lần đầu.
Bạn có thể tránh sự khó chịu của khách hàng bởi những cuộc gọi ngẫu nhiên. Thay vào đó bạn có thể làm quen khách hàng bằng cách liên kết với công ty và trao đổi tiếp xúc trước khi thực hiện cuộc gọi hoặc gửi email.
2. Trở thành một chuyên gia, tư duy một nhà lãnh đạo
Trở thành một chuyên gia, tư duy một nhà lãnh đạo
Nghệ thuật bán hàng không chỉ gói gọn trong việc mua bán, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Mà đó còn là một cách tư duy để trở thành một nhà lãnh đạo hoặc chuyên gia của chủ đề lĩnh vực của bạn. Điều đó có thể giúp bạn có cái nhìn uy tín và xây dựng niềm tin trước khi tiếp cận khách hàng mới.
Cách để trở thành một chuyên gia bạn phải có đủ kiến thức về chủ đề, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn có thể bắt đầu một blog, viết bài về những kiến thức mình học được, phát biểu tại các hội nghị thương mại, tham dự các thị trường có khách hàng tiềm năng.
Điều này cũng giúp khách hàng làm quen với tên bạn trước khi tiếp xúc lần đầu, như kỹ thuật đầu tiên đã đề cập.
3. Trở thành một nhân viên đáng tin cậy
Trong nghệ thuật bán hàng để thành công bạn phải làm nhiều điều hơn, không chỉ đơn giản là việc bán hàng. Bạn phải trở thành người mà khách hàng có thể tìm đến và được hỗ trợ sau khi bạn đã hoàn thành việc bán hàng.
Bạn có thể thay đổi trọng tâm từ việc bán sản phẩm và dịch vụ đơn thuần chuyển sang cung cấp chia sẻ những kiến thức giải pháp hiệu quả. Bạn có thể không bán được sản phẩm ngay lập tức, nhưng bạn sẽ tăng khả năng nhận được sự đánh giá cao từ các khách hàng.
Trở thành một nhân viên đáng tin cậy
Từ đó, bạn có thể trở thành một nguồn tài nguyên đáng tin cậy cho khách hàng nếu họ cần hỗ trợ. Điều này giúp bạn tăng cường sự hài lòng của khách hàng, giúp bạn dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn. Đây chính là một phần kỹ thuật của nghệ thuật bán hàng.
4. Tham khảo các trường hợp
Đối với những nhân viên mới, việc tham khảo những trường hợp kịch bản tìm kiếm khách hàng tiềm năng là cách để có thêm kinh nghiệm tốt nhất. Có thể giúp họ giảm thiểu những trường hợp bất ngờ, giúp họ có thể xử lý các trường hợp chuyên nghiệp hơn.
5. Đừng vội bán hàng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên trong quá trình bán hàng, nhưng đó không phải là bán hàng. Nghệ thuật bán hàng là phải biết chia rõ ràng các giai đoạn trong quá trình mua hàng của khách hàng.
Nếu bạn muốn thành công trong môi trường bán hàng hiện nay, điều đầu tiên bạn cần phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Cho khách hàng thấy thiện cảm và cảm giác tin tưởng, nếu bạn để cập đến việc bán hàng quá sớm sẽ khiến khách hàng cảm thấy áp lực.
Xây dựng nền tảng tin tưởng có thể giúp bạn và khách hàng tiềm năng trở nên thoải mái hơn với nhau.
6. Theo dõi
Hãy duy trì phát triển mối quan hệ với khách hàng, bằng cách bạn có thể theo dõi cập nhật cho khách hàng những thỏa thuận yêu cầu. Nếu có thông tin mới, bạn hãy dành thời gian để xác nhận cho khách hàng để họ thấy được mình đang được quan tâm.
Đây cũng tạo ra cơ hội cho bạn trở bạn thành một nguồn tài nguyên đáng tin cho khách hàng tiềm năng. Nếu bạn không thể trực tiếp thông báo cho họ, bạn có thể sử dụng các phương pháp tin nhắn sms, email, zalo... Để có thể cập nhật thông tin cho khách hàng
7. Học cách sử dụng Video
Những hình ảnh có thể giúp khách hàng ấn tượng hơn. Trong nghệ thuật bán hàng khi khách hàng nhớ đến sản phẩm dịch vụ của bạn càng lâu, thì tỷ lệ bán được sản phẩm của bạn càng cao. Bạn có thể tiếp cận một khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng video. Việc sử dụng một video để giới thiệu bản thân, cung cấp nội dung sản phẩm, dịch vụ,... sẽ tăng tính hấp dẫn cho khách hàng hơn là việc trình bày bằng văn bản thông thường.
8. Làm chủ thời gian
Bạn phải biết cách sắp xếp và lên kế hoạch làm việc của bản thân. Dành một khoảng thời gian riêng để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên lịch của bạn mỗi ngày. Tiếp cận khách hàng tiềm năng không dễ dàng. Hơn 40% nhân viên bán hàng cho biết đó là phần khó nhất của quá trình bán hàng.
Bằng cách dành thời gian để tiếp cận từng khách hàng, bạn sẽ có nhiều cuộc trò chuyện và tỷ lệ thành công hơn.
9. Sử dụng các trang mạng xã hội
Sử dụng các trang mạng xã hội
Trong nghệ thuật bán hàng bạn phải hiểu rõ sản phẩm mình đang bán và phải biết thị trường có khách hàng để tiếp thị.
Việc thực hiện một chiến lược bán hàng trên mạng xã hội và đáp ứng khách hàng tiềm năng nơi họ đang có mặt.Có thể rằng một số người đã nghiên cứu về sản phẩm của bạn đang hoạt động trên mạng xã hội (ví dụ: Twitter, LinkedIn, Facebook, vv.). Trả lời các câu hỏi của họ và chia sẻ nội dung phù hợp với nghiên cứu của họ.
Các hoạt động bán hàng trên mạng xã hội của bạn có thể có tác động tích cực đến doanh số của bạn. Trong thực tế, các công ty thường xuyên sử dụng các phương pháp bán hàng trên mạng xã hội có khả năng đạt được mục tiêu doanh thu của họ cao hơn 40% so với những người không có quy trình bán hàng trên mạng xã hội.
10. Tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến
Hội thảo trực tuyến là một nơi tuyệt vời để tìm khách hàng tiềm năng vì bạn biết những người tham dự đã bày tỏ sự quan tâm đến chủ đề này. Hợp tác với các tổ chức khác trong ngành của bạn để tổ chức hội thảo trên web về các chủ đề cùng có lợi.
Sau hội thảo, hãy thăm dò ý kiến khán giả xem ai muốn biết thêm về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Theo dõi những người phản hồi tích cực với cuộc thăm dò ý kiến hoặc khảo sát trong vòng 24 giờ và lên lịch cho họ để tìm hiểu thêm. Và đừng từ bỏ những người nói rằng họ chưa sẵn sàng mua.
Đưa họ vào các chiến dịch dịch vụ khách hàng và giữ liên lạc trong vài tháng tới để xem quan điểm mua hàng của họ có thay đổi hay không.
11. Yêu cầu giúp giới thiệu
Nếu bạn không yêu cầu giới thiệu, thì bạn đang bỏ lỡ một nguồn khách hàng tiềm năng đáng tin cậy. Sau khi bạn đã thành công dự án với khách hàng, hãy hỏi họ hoặc người đại diện của họ xem có người quen nào của họ đang quan tâm đến sản phẩm.
Khi được khách hàng giới thiệu người quen của họ, bạn sẽ đạt được rất nhiều lợi ích như là có được khách hàng tiềm năng mới, nhận được sự tin tưởng,...
12. Networking tại sự kiện
Networking là quá trình xây dựng và duy trì mối quan hệ với những người khác trong một mạng lưới.
Đầu tiên, hãy tìm kiếm các sự kiện thích hợp để tham dự. Xác định nhu cầu tham gia của mọi người. Nếu chọn đúng sự kiện thích hợp thì bạn đã kiếm được cả cộng đồng khách hàng tiềm năng.
13. Trả lời các câu hỏi trên các diễn đàn Q&A
Bạn đừng nghĩ giúp khách hàng trả lời các câu hỏi trên các diễn đàn không quan trọng. Đó cũng là một phần trong nghệ thuật bán hàng, việc giúp họ trả lời các thắc mắc chính là đang giúp họ hiểu về lĩnh vực và sản phẩm của bạn.
Các diễn đàn trực tuyến, cho phép những người có cùng sở thích đăng câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời từ các chuyên gia trong lĩnh vực đó.
14. Tham gia Twitter chat
Twitter chat là cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và là một chiến thuật bán hàng xã hội hiệu quả.
Ví dụ, nếu bạn bán một giải pháp CRM, bạn có thể tham gia #CRMChat, trong đó những người quan tâm đến chủ đề CRM sẽ trò chuyện, chia sẻ, kết nối với nhau.
Xuất hiện thường xuyên trong các cuộc trò chuyện này đóng góp và lắng nghe. Mỗi tuần bạn sẽ kết nối với những người khác nhau, và bạn có thể hỏi xem có được phép liên hệ với họ ngoài cuộc trò chuyện, sau khi bạn đã xây dựng được mối quan hệ cơ bản.
Tham khảo thêm: 08 Kỹ Năng Bán Hàng Mọi Nhân Viên Bán Hàng Cần Có để có thể gia tăng doanh số cho doanh nghiệp của bạn
CloudSALES - Giải pháp CRM quản lý bán hàng đa kênh toàn diện cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng tập trung hiệu quả
Lời Kết
Đừng chỉ dừng lại ở kế hoạch tiếp thị bán hàng cũ vì đó là những gì bạn luôn làm. Hãy thực hành các kỹ thuật khác nhau trong từng trường hợp đó là một nghệ thuật bán hàng chuyên nghiệp.
Quản lý bán hàng, quản lý vận hành với:
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai