08 Kỹ Năng Bán Hàng Mọi Nhân Viên Bán Hàng Cần Có
Để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc thì không thể thiếu những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Nếu trau dồi được những kỹ năng bán hàng cần thiết thì sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và giúp bạn đến với sự thành công nhanh hơn. Vậy những kỹ năng bán hàng là gì? Hãy cùng CloudGO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
1. Sự đồng cảm
Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn luôn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu, để biết được họ cần gì từ đó bạn mới có thể tạo ra một cuộc trò chuyện hiệu quả.
Bên cạnh đó sự thấu hiểu, sự đồng cảm giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng. Sẽ giúp bạn chạm tới những điểm đau của khách hàng từ đó bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng mua hàng.
Có thể họ không nhớ hoàn toàn nội dung bạn đã nói, nhưng chắc chắn họ sẽ nhớ cuộc trò chuyện với bạn có thoải mái, dễ chịu hay không. Hãy làm cho khách hàng cảm thấy họ được trân trọng, được cảm thông, thấu hiểu chứ không phải làm cho khách hàng cảm thấy họ bị lợi dụng và không lưu tâm đến lợi ích tốt của họ.
2. Lắng nghe tích cực
Khi bạn đang cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ và tập trung vào việc đạt được mục tiêu bán hàng của mình, bạn có thể sẽ bỏ ngoài tai không quan tâm đến ý kiến, nhu cầu thật sự của khách hàng. Từ đó, khách hàng của bạn sẽ không cảm nhận được giá trị lợi ích mà sản phẩm của bạn đem lại.
Bạn cần phải Lắng nghe những khách hàng tiềm năng của bạn. Trong nhiều trường hợp, họ sẽ cho bạn biết điểm đau của họ là gì? Họ đang tìm kiếm điều gì? Tất nhiên, việc bạn lắng nghe sẽ mang lại cho bạn thông tin cần thiết, hữu ích và dễ dàng chạm đến khách hàng, khiến khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy hài lòng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chắc chắn bạn sẽ bán được sản phẩm cho doanh nghiệp của mình.
3. Giao tiếp hiệu quả
Là một người giao tiếp hiệu quả, bạn phải luôn ghi nhớ đối tượng của mình và điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng. Nói một cách đơn giản: hiệu quả trong cách bạn giao tiếp sẽ giúp bạn đạt được đạt được mục tiêu của mình.
Nhân viên bán hàng dành phần lớn thời gian trong ngày của họ để giao tiếp - vì vậy, điều quan trọng là phải trở thành một người giao tiếp chuyên nghiệp và hiệu quả!
Từ việc gửi email, gọi điện thoại và sử dụng trò chuyện trực tiếp để bán hàng, có nhiều cách thức mà nhân viên bán hàng cần giao tiếp. Do đó, phải có một công cụ đáng tin cậy cho phép bạn cộng tác với nhóm của mình hoặc liên hệ với các khách hàng tiềm năng.
CloudMAIL - Công cụ hỗ trợ hiệu quả
Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng tự động qua Email - Tiếp thị nhanh chóng, chăm sóc hiệu quả với Email Automation. Giải pháp này Cung cấp dịch vụ và công cụ hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị qua kênh email. Hỗ trợ tư vấn và xây dựng các kịch bản gửi email tự động một cách hiệu quả. Đánh giá, đo lường hiệu quả của từng chiến dịch email để cái tiến kịch bản. Với khả năng tự động phân loại khách hàng theo các điều kiện đặt trước. Giúp gửi những đúng nội dung cho đúng người vào đúng thời điểm, phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng
4. Sự tự tin
Điều này có lẽ không quá ngạc nhiên. Để trở thành một nhân viên bán hàng tuyệt vời, bạn phải tự tin!
Sự tự tin luôn hấp dẫn sự tin tưởng của người khác - vì vậy nếu bạn tự tin về sản phẩm bạn đang bán, chắc chắn khách hàng tiềm năng sẽ tin tưởng vào sản phẩm đó và sẽ mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Sự tự tin sẽ giúp bạn từ một nhân viên bán hàng giỏi trở thành một nhân viên bán hàng tuyệt vời.
5. Tính linh hoạt
Đôi khi, làm việc trong lĩnh vực bán hàng có thể hơi quay cuồng. Các cuộc họp diễn ra xung quanh, các khách hàng tiềm năng hỏi những câu hỏi không có trong bản demo,…Đó là lý do tại sao tính linh hoạt là rất quan trọng! Bạn phải linh động xử lý các tình huống đó một cách chuyên nghiệp, tích cực.
Thay vì tiếp cận những thay đổi với sự hoảng loạn hoặc thất vọng, hãy lùi lại một chút, hít thở một vài hơi và cố gắng đưa ra các giải pháp hoặc lựa chọn thay thế.
6. Quản lý thời gian
Tương tự như tính linh hoạt, quản lý thời gian có nghĩa là bạn có thể làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn.
Tất nhiên, mỗi tuần là khác nhau, nhưng nếu bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên và giao phó công việc của mình một cách hiệu quả, thì bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong công việc.
7. Tư duy phát triển
Khi phát triển được tư duy phát triển người dùng sẽ có xu hướng cố gắng và nỗ lực hơn nữa để đạt được thành quả cao hơn ngày hôm qua. Vì thế có thể thấy vai trò tư duy phát triển vô cùng hữu ích giúp cải thiện các điểm yếu của bản thân, để bạn có thể tự tin hoàn thiện mình và đi tới thành công.
8. Hiểu sản phẩm kinh doanh
Một nhân viên bán hàng giỏi chắc chắn phải hiểu rõ sản phẩm của mình. Tuy nhiên, hiểu thôi là chưa đủ, bạn cần phải nắm được những kiến thức chuyên sâu về khía cạnh kinh tế, lợi ích,...nếu bạn mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng thật xuất sắc.
Khi nắm rõ sản phẩm trong lòng bàn tay, từng ngôn từ bạn nói ra sẽ có sức thuyết phục vô cùng lớn với khách hàng. Bởi khi bạn tự tin, lời nói cũng trở nên đáng tin hơn bình thường.
CloudGO - Bộ giải pháp chuyển đổi số tinh gọn
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai