Top 06 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên
Một doanh nghiệp muốn thành công và phát triển bền vững trong tương lai cần có tác phong làm việc và vận hành chuyên nghiệp, hơn hết là sự đồng lòng và cống hiến hết mình của các nhân sự trong tổ chức. Để làm được điều đó cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và truyền đạt một cách hiệu quả những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Đâu là cách thức và giải pháp tối ưu để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp đem lại nguồn động lực cho toàn thể nhân viên trong công ty? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết từng thắc mắc của bạn
>>> Xem thêm: Chuyển đổi số tinh gọn là gì? Tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?
Văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò của văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ những giá trị cốt lõi, đề cập đến những giá trị văn hóa tổng thể và cá nhân được xây dựng trong quá trình tồn tại, phát triển của một công ty. Nó đại diện tiêu biểu cho hành vi của tất cả các cá nhân trong tổ chức, đồng thời tạo sự khác biệt giữa các công ty và được coi là khẩu hiệu truyền thông riêng mà mỗi công ty đều cần có.
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến cách thức quản lý nhân sự, tư duy kinh doanh, mà còn đến cách thức giao tiếp với khách hàng và hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt đối tác và công chúng.
Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược phát triển trong tương lai cho công ty và cho toàn thể nhân viên. Khi có văn hóa doanh nghiệp, nhân viên sẽ có xu hướng gắn kết, được thúc đẩy sáng tạo và cư xử, làm việc chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, văn hóa doanh nghiệp cũng góp phần trong việc xây dựng bản sắc và nét độc đáo cho thương hiệu của doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Lột tả bức tranh doanh nghiệp số: Các mô hình kinh doanh dẫn đầu
Các bước xây dựng hình thành văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số
Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Phân tích tình hình văn hóa hiện tại của doanh nghiệp
Bước đầu tiên khi thực hiện xây dựng và áp dụng một hình thức văn hóa doanh nghiệp mới, quy chuẩn trong cách hoạt động và tác phong của nhân sự là việc phân tích tình hình văn hóa hiện tại của doanh nghiệp.
Tùy vào từng thời điểm phát triển mà doanh nghiệp sẽ tồn tại những văn hóa khác nhau hay cụ thể hơn là điểm mạnh, điểm yếu trong cách thức vận hành. Cần nhìn nhận được những điểm mạnh, điểm yếu cũng như sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp hiện tại từ đó phát huy thế mạnh, hạn chế và khắc phục điểm yếu trong văn hóa doanh nghiệp mới, sắp được hình thành.
Đưa ra những kỳ vọng về văn hóa
Nên xác định những giá trị và tiêu chuẩn về văn hóa mà bạn kỳ vọng doanh nghiệp hướng tới trong tương lai, đồng thời đưa ra cơ sở lý luận thuyết phục rằng những kỳ vọng về giá trị và tiêu chuẩn ấy phù hợp với định hướng, lĩnh vực hoạt động của công ty.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên nêu rõ những mong muốn từ cá nhân ban quản lý dành cho doanh nghiệp với các bên đối tác, khách hàng liên quan. Đưa ra phương hướng cụ thể rằng - “doanh nghiệp hiện đang hướng tới điều gì?” và “cần làm gì để đạt được điều đó?”
Đặc biệt với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số cần tích hợp công nghệ vào văn hóa, những kỳ vọng về văn hóa đưa ra cần có những yêu cầu nhất định về khả năng vận dụng công nghệ của nhân sự, cũng như đặt ra những kỳ vọng cụ thể về việc sẽ đào tạo và phát triển kỹ năng sử dụng phần mềm điện tử cho toàn thể nhân sự trong tương lai, hay những kỳ vọng về việc tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, đầy đủ cơ sở vật chất.
Cần có những kỳ vọng về văn hóa
Xác định giá trị cốt lõi để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Việc xác định giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp sẽ được phản ánh và thể hiện rõ nhất thông qua việc xác định tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Sau đây là một số lưu ý và cách thức giúp hình thành và xác định tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh hiệu quả:
Phát triển tầm nhìn chiến lược: Khi phát triển tầm nhìn chiến lược nên sử dụng ngôn ngữ đặc biệt và cụ thể để tạo sự khác biệt cho công ty so với các đối thủ, hãy cụ thể hóa những điều mà bạn thật sự mong muốn doanh nghiệp hướng tới, đừng mơ hồ. Bên cạnh đó, khi xác định tầm nhìn chiến lược hãy nhìn về tương lai phía trước và định hướng, đừng tập trung vào hiện tại và hơn hết hãy đề xuất và đặt ra những điều khả thi có thể thực hiện trong hành trình phát triển ở tương lai.
Phát triển sứ mệnh: Để có thể phát triển sứ mệnh cần mô tả mục đích và hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty, ví dụ như: “chúng tôi là ai, chúng tôi làm gì.” Nên tập trung vào việc mô tả hoạt động kinh doanh của công ty chứ không phải vào việc “tạo ra lợi nhuận” - kiếm được lợi nhuận là một mục tiêu chứ không phải là một sứ mệnh. Và cuối cùng cần sử dụng ngôn ngữ cụ thể để tạo cho công ty bản sắc riêng của mình.
Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một minh chứng trong việc truyền đạt giá trị cốt lõi, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như định vị thương hiệu thành công thông qua việc phát triển tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh, cụ thể:
Tầm nhìn: Vinamilk mong muốn trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu tại Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe, phục vụ cuộc sống con người.
Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số cần chú trọng nhấn mạnh yếu tố sáng tạo và hợp tác, từ đó tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái và động lực để cống hiến cho công ty, hơn hết, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và internet mọi sản phẩm và dịch vụ sẽ trở nên lỗi thời nếu không mang tính sáng tạo độc đáo nhất định. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên có môi trường làm việc đầy cảm hứng và không bị stress, các công ty có thể linh hoạt xây dựng văn hóa doanh nghiệp như việc tạo môi trường làm việc từ xa thông qua các công cụ trực tuyến hay hạ tầng công nghệ cần thiết để hỗ trợ làm việc từ xa và đảm bảo tính bảo mật.
Xây dựng và truyền thông giá trị cốt lõi cho toàn tổ chức
Việc xây dựng và truyền thông giá trị cốt lõi cho toàn tổ chức là điều cần thiết vì nó không chỉ giúp thúc đẩy sự cam kết của nhân viên đối với văn hóa doanh nghiệp và định hướng đã chọn của công ty mà còn đảm bảo sự hiểu biết về tầm quan trọng của nó. Hơn hết, việc này sẽ giúp động viên, thông báo và truyền cảm hứng cho các bên liên quan bên trong và bên ngoài, thể hiện sự hỗ trợ của ban lãnh đạo cấp cao đối với định hướng chiến lược trong tương lai và các nỗ lực cạnh tranh của công ty.
Có thể thực hiện việc xây dựng và truyền thông giá trị cốt lõi bằng cách viết tầm nhìn bằng văn bản điện tử và phân phát nó hoặc khi đã xây dựng xong văn hóa doanh nghiệp, có thể tiến hành thiết kế và đăng tải trên các website và fanpage chính thức của công ty. Công ty cũng có thể tổ chức các cuộc họp để đích thân giải thích tầm nhìn và lý do căn bản của nó.
Một cách khác để đưa màu sắc vào văn hóa tổ chức một cách hiệu quả hơn là việc diễn đạt nó theo cách táo bạo, trái ngược với trực giác. Việc đi ngược với lối suy nghĩ của số đông sẽ là một yếu tố khiến người tiếp nhận thông tin có ấn tượng sâu sắc và ghi nhớ lâu hơn. Cụ thể, Netflix đã mô tả văn hóa của mình bằng những tuyên bố khó quên như "Hiệu suất làm việc đầy đủ sẽ nhận được khoản trợ cấp thôi việc hậu hĩnh" và "Đừng tìm cách làm hài lòng sếp, hãy tìm cách làm điều đúng đắn cho công ty". Với tuyên bố trên, Netflix có thể chỉ nói "Hãy làm điều đúng đắn cho doanh nghiệp", nhưng sẽ không ai chú ý. Câu nói trái ngược với trực giác "Đừng tìm cách làm hài lòng sếp" sẽ ngăn cản nhân viên và buộc họ phải đưa ra từng quyết định với mục tiêu hàng đầu là lợi ích của công ty.
Triển khai thực hiện
Sau khi đã lựa chọn được văn hóa doanh nghiệp cũng như hoàn thành quá trình truyền đạt giá trị cốt lõi trong tổ chức của mình, ban lãnh đạo cần thông báo với toàn thể nhân sự và áp dụng văn hóa doanh nghiệp vào tác phong, cách thức hoạt động,... ngay sau đó.
Việc vận hành công ty theo khuôn khổ văn hóa nhất định sẽ cần thời gian theo dõi, quan sát cũng như thời gian cho toàn thể nhân sự thích nghi và thay đổi. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng nên áp dụng một số biện pháp thưởng phạt linh hoạt cho các trường hợp thực hiện tốt và thực hiện chưa tốt văn hóa công ty.
Có giá trị văn hóa cốt lõi và nghiêm túc thực hiện
Đo lường và đánh giá
Việc áp dụng văn hóa doanh nghiệp sau thời gian theo dõi, quan sát và đi kèm với các chính sách thưởng phạt cần được đo lường, đánh giá kết quả về hoạt động của nhân sự cũng như doanh số, lợi nhuận của công ty để có thể đưa ra nhận định rằng văn hóa doanh nghiệp đang áp dụng có phù hợp với bản chất của công ty hay không, từ đó đi đến những đổi mới, điều chỉnh linh hoạt trong văn hóa doanh nghiệp.
Hiện nay, việc đo lường và đánh giá đã trở nên dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ chuyên nghiệp, tiêu biểu như:
CloudWORK - Giải pháp quản lý chuyên sâu dành cho doanh nghiệp
CloudWORK - Giải pháp quản lý công việc, dự án tinh gọn. Với CloudWORK - phần mềm được tích hợp AI chuyên về việc giám sát và theo dõi thời gian hoàn thành dự án sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý rủi ro dự án về thời gian và tiến trình thực hiện công việc, đồng thời theo dõi hiệu suất làm việc của các nhân viên trực thuộc công ty.
CloudWORK - giải pháp quản lý dự án, công việc tinh gọn
Một số tính năng nổi bật của CloudWORK như:
Giao việc, phân bổ công việc khoa học: Nhân viên có thể dễ dàng tạo lịch làm việc theo ngày, tuần, tháng cho bản thân. Đặc biệt, hệ thống có thể theo dõi tất cả các loại dữ liệu có kiểu ngày tháng trên màn hình “Lịch của tôi” ví dụ như ngày bắt đầu dự án, ngày ký kết hợp đồng, ngày đặt hàng, ngày sinh nhật liên hệ, ngày thành lập công ty,… không chỉ đơn thuần là ngày bắt đầu của lịch hẹn, lịch gọi hay tác vụ như các chức năng lịch thông thường.
Quản lý lịch nhóm: Chức năng quản lý lịch nhóm giúp người quản lý có thể giao việc, theo dõi, giám sát công việc của nhân viên một cách trực quan, sinh động.
Quản lý timesheet: Chức năng quản lý timesheet giúp công ty có thể theo dõi được công việc và thời gian thực hiện của từng tác vụ theo từng dự án của từng nhân viên, từ đó có cơ sở để đánh giá hiệu quả thực sự của dự án (tính được chi phí thực hiện của dự án).
Nhắc nhở công việc, tiến độ tự động: Tùy tình hình tiến độ công việc, dự án mà hệ thống sẽ tự động nhắc nhở, cảnh báo nhân viên bằng nhiều hình thức như notification/danh sách ngoài dashboard/email/SMS,…
Kanban view - Màn hình điều hành công việc tập trung: Kanban view là chức năng giúp người quản lý có thể theo dõi tình hình thực hiện công việc, dự án một cách trực quan, khoa học.
Phân quyền bảo mật chặt chẽ: Hệ thống có các cơ chế để đảm bảo bảo mật dữ liệu các phân hệ liên quan.
Đo lường hiệu quả công việc
CloudWORK đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình giao việc (giữa quản lý và nhân viên hoặc giữa bộ phận này với bộ phận khác trong công ty),theo dõi tiến độ công việc, đo lường đánh giá hiệu quả xử lý công việc. Ngoài ra đối với các doanh nghiệp đang tổ chức vận hành công việc dưới dạng dự án thì có thể tìm hiểu và lựa chọn CloudWORK để cải thiện cho công tác quản lý dự án của mình, góp phần giúp giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Truy cập ngay website của CloudGO để được tư vấn hoặc trải nghiệm dùng thử miễn phí trong vòng 14 ngày tại đây
>> Xem thêm: Thúc đẩy sự phát triển, tối ưu chi phí với phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện
Ví dụ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Một số ví dụ về việc xây dựng và áp dụng văn hóa doanh nghiệp thành công của các công ty lớn trên thế giới:
Công ty | Văn hóa doanh nghiệp | Ưu điểm |
- Phản ánh qua giá trị cốt lõi ban đầu của họ “ Làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn” | - Nhiều phúc lợi cho nhân viên như: Công ty cũng cung cấp đồ ăn, không gian làm việc mở, bàn luận trực tiếp, giặt là tại văn phòng… giúp nhân viên học hỏi, phát triển | |
Microsoft | - Văn hóa hiện tại khuyến khích nhân viên luôn hỗ trợ và đem lại kết quả tập thể | - Điều này góp phần giảm tính cạnh tranh và giúp mọi người có tâm lý làm việc thoải mái hơn |
Chevron | - Văn hóa giúp đỡ | - Chevron thể hiện sự quan tâm đến nhân viên bằng cách cung cấp trung tâm fitness ở trụ sở công ty và sở hữu thẻ thành viên dài lâu. Bên cạnh đó là chương trình về sức khỏe như huấn luyện, massage cá nhân |
Apple | - Gồm 3 nhân tố quan trọng: Sáng tạo và đổi mới, Làm việc trong áp lực, Bí mật cao độ | - Tất cả nhân viên của Apple đều được khuyến khích sáng tạo. Họ luôn có điều kiện đóng góp ý tưởng để phát triển sản phẩm |
Netflix | - Đặt trọng tâm vào công việc của nhân viên hơn là thời gian họ làm việc | - Tạo cảm giác và môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, thúc đẩy sáng tạo, giảm áp lực và căng thẳng về mặt thời gian |
- Áp dụng chế độ nghỉ phép hàng năm không giới hạn | - Tạo cảm giác và môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, giảm áp lực và căng thẳng về mặt thời gian | |
Southwest Airlines | - Văn hóa chú trọng con người, với phương châm “Thái độ hơn trình độ” | - Tạo được nét độc đáo riêng trong dịch vụ, tạo được thiện cảm với khách hàng, giữ chân được nhân tài với nhiều phúc lợi |
Vinamilk | - Vinamilk có 6 nguyên tắc xây dựng là: Trách nhiệm, Hướng kết quả, Sáng tạo và chủ động, Hợp tác, Chính trực, Xuất sắc | - Cụ thể, luôn thể hiện sự sáng tạo của nhân sự luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp |
VinGroup | - Văn hóa doanh nghiệp “Lấy con người làm trung tâm”. Doanh nghiệp Vingroup lấy 6 giá trị cốt lõi: “TÍN – TÂM – TRÍ – TỐC – TINH – NHÂN” làm kim chỉ nam để điều chỉnh mọi hành vi của mình | - Tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo. Mọi cán bộ nhân viên đều được khuyến khích phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, cống hiến hết sức mình cho sự phát triển chung của công ty |
Một công ty chỉ chú trọng vào doanh thu không để tâm vào xây dựng văn hóa sẽ như thế nào? Và ngược lại
Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò như kim chỉ nam trong cách làm việc, cư xử của toàn thể nhân viên công ty, nếu một công ty chỉ chú trọng vào doanh thu không để tâm vào xây dựng văn hóa lâu dần sẽ khiến công ty mất định hướng, nhân viên không cảm nhận được giá trị từ công ty cũng như vị trí công việc. Hơn hết, nếu một công ty chỉ chạy theo doanh thu mà không đầu tư vào phát triển các yếu tố khác, cụ thể là yếu tố cơ bản như văn hóa doanh nghiệp, công ty sẽ mất đi chất lượng vốn có của sản phẩm/dịch vụ, không có nét riêng biệt cho sản phẩm/dịch vụ của công ty, trong lâu dài sẽ dẫn đến việc mất tệp khách hàng vào đối thủ cạnh tranh.
Điều gì xảy ra khi không chú trọng vào văn hóa doanh nghiệp?
Nhưng ở khía cạnh ngược lại, nếu một công ty chỉ chăm chăm vào việc xây dựng và nêu ra những văn hóa doanh nghiệp sáo rỗng, công ty sẽ không đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai, hơn hết, văn hóa doanh nghiệp được nêu ra cần có nguồn lực để thực hiện và xây dựng, nhân viên phải nhận được phúc lợi thì mới cảm nhận được giá trị từ văn hóa, từ đó họ mới có xu hướng tiếp nhận và làm theo chủ trương văn hóa được đề ra.
Một số câu hỏi thường gặp
Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp?
Có nhiều yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, trong đó có thể kể đến như: tầm nhìn, giá trị cốt lõi, sứ mệnh, các chính sách và cách thức lãnh đạo. Hơn hết là môi trường làm việc tại doanh nghiệp, lịch sử hình thành và truyền thống hoạt động của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp có thể thay đổi không?
Văn hóa doanh nghiệp không nên cứng nhắc, nó có thể linh hoạt thay đổi để phù hợp với bộ máy lãnh đạo cũng như nhân viên thời hiện đại. Cùng với sự đổi mới của công nghệ và xu hướng, phong cách lãnh đạo và văn hóa vốn có của doanh nghiệp cũng nên đổi mới nhằm giúp nhân viên dễ thích nghi và nhận được nhiều giá trị hữu ích.
Tại sao doanh nghiệp là máy tính, còn văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành?
Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò giống kim chỉ nam trong nội bộ các công ty, văn hóa doanh nghiệp giúp cho toàn thể nhân viên có sự đồng nhất trong hành vi và cách cư xử, cũng như công ty có định hướng rõ ràng cho sự phát triển trong tương lai, điều này cũng như máy tính và hệ điều hành, vì nếu máy tính không có hệ điều hành sẽ không thể hoạt động trơn tru hay thực hiện những công việc đòi hỏi sự phức tạp.
Cách tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của công ty?
Để có thể tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của một công ty chúng ta có thể tìm đọc thông tin từ các website chính thức của công ty, hay các bài báo viết về công ty. Ngoài ra, một nguồn thiết thực khác về văn hóa doanh nghiệp chúng ta có thể tham khảo là những nhận xét và đánh giá đến từ vị trí nhân viên của công ty.
Những giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp?
Mỗi công ty đều phải trải qua những cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển và tại những cột mốc này sẽ hình thành văn hóa doanh nghiệp của công ty, cụ những giai đoạn này là:
Giai đoạn Khởi đầu
Giai đoạn Tăng trưởng
Giai đoạn Suy thoái
Giai đoạn Ổn định
Giai đoạn Đổi mới
Giai đoạn Phát triển và Mở rộng
Tùy vào tính chất từng giai đoạn mà doanh nghiệp sẽ thay đổi văn hóa để thúc đẩy tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên cho phù hợp.
Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp hết sức quan trọng
Có bao nhiêu mô hình văn hóa doanh nghiệp bền vững?
Có khá nhiều mô hình văn hóa doanh nghiệp bền vững, tùy thuộc vào mục đích và mong muốn tiếp cận, sau đây là một số mô hình văn hóa doanh nghiệp bền vững tiêu biểu:
Mô hình Phát triển Bền vững của John Elkington (Triple Bottom Line): Mô hình này giúp các tổ chức xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững bằng cách tích hợp các yếu tố xã hội, môi trường và kinh tế vào chiến lược và hoạt động hàng ngày. John Elkington đưa ra khái niệm Triple Bottom Line (TBL),đề cập đến ba yếu tố mà doanh nghiệp cần cân nhắc để đạt được sự bền vững:
People (Con người): Tác động xã hội và sự phúc lợi của nhân viên.
Planet (Hành tinh): Tác động môi trường và bảo vệ môi trường.
Profit (Lợi nhuận): Hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận.
Mô hình Văn hóa Xanh (Green Culture): Mô hình này tập trung vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng bền vững môi trường, với các yếu tố như:
Chú trọng vào trách nhiệm môi trường: Đưa ra các chính sách và hành động giảm thiểu tác động môi trường.
Khuyến khích sự đổi mới xanh: Đầu tư vào công nghệ và quy trình thân thiện với môi trường.
Xây dựng nhận thức và đào tạo: Đào tạo nhân viên về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và các thực hành bền vững.
Mô hình văn hóa đổi mới và học hỏi (Learning Organization): Mô hình của Peter Senge, trong cuốn sách "The Fifth Discipline," nhấn mạnh việc xây dựng tổ chức học hỏi, nơi mà mọi người luôn tìm kiếm cơ hội để học hỏi và phát triển. Văn hóa doanh nghiệp bền vững trong mô hình này khuyến khích sự đổi mới liên tục, chia sẻ kiến thức, và khả năng thích ứng.
Phân biệt văn hóa doanh nghiệp và văn hóa cá nhân
Như đã đề cập, văn hóa doanh nghiệp đại diện cho hành vi cư xử chung và chuẩn mực của toàn thể nhân sự trong một tổ chức, nó được hình thành dựa trên sự kết hợp giữa giá trị quan, tầm nhìn và sứ mệnh mà ban lãnh đạo công ty muốn truyền đạt với hành vi ứng xử chung của các cá nhân trong công ty. Trong một số trường hợp phát sinh trong kinh doanh và làm việc, văn hóa doanh nghiệp sẽ trở thành thước đo và quy chuẩn để mọi người tuân theo nhằm đạt được sự chuyên nghiệp nhất định của môi trường làm việc.
Văn hóa cá nhân khác văn hóa doanh nghiệp như thế nào?
Văn hóa cá nhân lại có nguồn gốc khác biệt, bởi nó là hành vi riêng biệt của một cá nhân, không đại diện cho toàn thể một tổ chức, văn hóa cá nhân được hình thành ở một người sẽ chủ yếu bị ảnh hưởng bởi gia đình và môi trường giáo dục. Đôi khi trong các tình huống bất ngờ, điều đầu tiên mỗi cá nhân phản ứng sẽ được quyết định bởi văn hóa cá nhân của họ.
Tuy vậy, giữa văn hóa doanh nghiệp và văn hóa cá nhân vẫn có sự tương tác và tầm ảnh hưởng nhất định, văn hóa doanh nghiệp sẽ linh hoạt thay đổi để phù với văn hóa cá nhân phổ biến đang tồn tại trong công ty, bên cạnh đó, văn hóa cá nhân của mỗi người cũng sẽ bị ảnh hưởng khi họ dần tuân và làm việc theo chuẩn mực từ văn hóa doanh nghiệp.
Mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
Mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp với tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức rất chặt chẽ. Sự kết nối này giúp tổ chức hướng tới tầm nhìn và hoàn thành sứ mệnh của mình một cách hiệu quả.
Tầm nhìn và Văn hóa doanh nghiệp: Tầm nhìn doanh nghiệp là những mục tiêu trong tương lai mà một tổ chức mong muốn đạt được. Và văn hóa công ty là cách một tổ chức hoạt động và cách nhân viên tương tác tại nơi làm việc. Tầm nhìn và văn hóa của một công ty thường cần phải nhất quán. Văn hóa của một công ty có thể định hình và hỗ trợ việc hiện thực hóa tầm nhìn bằng cách tạo ra một môi trường làm việc phù hợp để đạt được tầm nhìn đó.
Sứ mệnh và Văn hóa doanh nghiệp: Sứ mệnh của công ty là lý do tồn tại của tổ chức và các mục tiêu cốt lõi của tổ chức. Văn hóa của công ty phải phản ánh và hỗ trợ sứ mệnh của mình bằng cách đảm bảo rằng các hoạt động và quyết định hàng ngày đều phù hợp với sứ mệnh đó. Văn hóa của một công ty cũng có thể thể hiện những giá trị cốt lõi và đạo đức mà sứ mệnh của công ty đó đại diện.
Giá trị cốt lõi và Văn hóa doanh nghiệp: Giá trị cốt lõi cung cấp nền tảng cho văn hóa doanh nghiệp. Chúng định hình cách mà nhân viên tương tác, cách mà công ty điều hành và cách mà các quyết định được đưa ra. Và văn hóa doanh nghiệp thường phản ánh và thực thi các giá trị cốt lõi thông qua các hành động, sự kiện, và các chính sách.
Văn hóa doanh nghiệp với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi
Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi và Văn hóa doanh nghiệp như một hệ thống cốt lõi của một tổ chức, là những yếu tố liên kết chặt chẽ tạo thành một hệ sinh thái hỗ trợ lẫn nhau. Tầm nhìn sẽ định hướng cho tương lai, còn sứ mệnh lại xác định lý do tồn tại ở thực tại và các giá trị cốt lõi là những nguyên tắc cơ bản được hình thành từ lúc sơ khai nhưng sẽ là yếu tố dẫn đường cho hành động và quyết định của công ty. Tất cả những điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì văn hóa của công ty và đảm bảo rằng tổ chức đó hoạt động hiệu quả và đạt được các mục tiêu chiến lược của mình.
Một số lưu ý trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Như đã đề cập, văn hóa doanh nghiệp đại diện cho hành vi tiêu biểu của tất cả các cá nhân, nhân sự trong công ty, tuy nó sẽ được quyết định chủ yếu thông qua ban lãnh đạo nhưng ban lãnh đạo cũng cần cân nhắc và thận trọng trong việc thiết lập văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp không nên quá áp đặt, gò bó hay mang tính cá nhân hóa đến từ một phía ban lãnh đạo. Một văn hóa doanh nghiệp không phù hợp với cách hoạt động và hành vi của đa số nhân sự sẽ đặt họ dưới áp lực vô hình trong quá trình làm việc, hơn hết, văn hóa doanh nghiệp không hiệu quả sẽ chỉ là hình thức và vỏ bọc bên ngoài, không thể tác động tích cực đến tác phong làm việc cũng như hệ tư tưởng của nhân sự. Như chúng ta đều nhận thấy, với xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, lực lượng lao động với phần lớn là các bạn trẻ sẽ càng khó ép buộc họ vào một khuôn khổ không phù hợp. Vì thế, văn hóa doanh nghiệp trong xu thế hiện nay nên hướng tới các mục tiêu giúp thúc đẩy sự tự do sáng tạo và tôn trọng màu sắc riêng biệt của từng cá nhân,...
Bên cạnh việc thiết lập và nỗ lực thực hiện văn hóa doanh nghiệp, công ty cũng nên chú trọng đến vấn đề nhân sự, vì chỉ khi thuê được những nhân viên có cùng chung chí hướng và phong cách làm việc thì văn hóa doanh nghiệp mới được thực hiện hiệu quả. Nếu thuê những người có tính cách không phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp, thì bất kể có dùng phương pháp gì cũng khó có thể có được những hành vi như mong muốn.
Lưu ý khi thực hiện văn hóa doanh nghiệp
Một lưu ý cuối không kém phần quan trọng là việc thiết lập văn hóa doanh nghiệp không nên quá trừu tượng mà nên rút ra từ những tình huống thực tế trong công việc. Việc trừu tượng hóa sẽ khiến nhân viên khó nắm bắt và thực hiện theo, văn hóa cần gần gũi và linh hoạt, trong một vài trường hợp có thể phá bỏ giới hạn về văn hóa công ty để hướng đến lợi ích chung.
Tạm kết
Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp. Nhằm mục đích tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, đồng thời hình thành tác phong chuyên nghiệp và động lực cho toàn thể nhân sự trong tổ chức hãy áp dụng ngay các giải pháp giúp bạn xây dựng và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp hiệu quả.
>> BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ: Cơ hội tìm hiểu 19 Bí quyết kinh doanh thành công kể cả khi bạn trắng tay
Tận dụng thành thạo các kênh khai thác khách hàng để mở rộng thị trường
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai