Chuyển đổi số Phần mềm CRM4 mô hình CRM: Cách khai thác hiệu quả để tối ưu hoạt động kinh doanh
TOP 4 mô hình CRM giúp gì cho doanh nghiệp?
Cập nhật lần cuối: 23/01/2024 1.236 lượt xem

4 mô hình CRM: Cách khai thác hiệu quả để tối ưu hoạt động kinh doanh

Công nghệ CRM hiện tại đang được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và ứng dụng bởi những lợi ích thiết thực của nó trong quá trình tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Vậy doanh nghiệp đã tìm hiểu những mô hình của CRM chưa? Với kinh nghiệm là chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi số và cung cấp phần mềm CRM, CloudGO sẽ giới thiệu cho doanh nghiệp biết 4 mô hình CRM phổ biến hiện nay và chúng có lợi ích gì cho doanh nghiệp, cũng như đưa ra cách khai thác hiệu quả nhất để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh nhé!

Top 04 mô hình của phần mềm CRM hiện nay

Hiện tại, đã có nhiều mô hình CRM ra đời, với chung một mục tiêu là: Hiểu rõ toàn bộ về khách hàng để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời trong suốt hành trình của họ.

Có 4 mô hình CRM nên quan tâm như sau: Mô hình chuỗi giá trị, mô hình IDIC, mô hình Payne & Frow, mô hình CRM của Gartner.

4 mô hình CRM hiện nay04 mô hình CRM hiện nay

  • Mô hình chuỗi giá trị: Quy trình gồm 5 bước tập trung vào những khách hàng quan trọng về mặt chiến lược

  • Mô hình IDIC: Xác định khách hàng cá nhân - Phân biệt khách hàng - Tương tác khách hàng - Tùy chỉnh cho từng khách hàng

  • Mô hình Payne & Frow: Mô tả 5 bước gồm: Phát triển khách hàng - Tạo ra giá trị - Kết hợp các kênh - Đánh giá hiệu suất - Quản lý dữ liệu

  • Mô hình của Gartner: Nhấn mạnh 8 năng lực của doanh nghiệp: Tầm nhìn chiến lược - Trải nghiệm khách hàng - Hợp tác tổ chức - Quy trình - Thông tin - Công nghệ - Đo lường

Trên đây là 4 mô hình CRM phổ biến nhất mà CloudGO đã tổng hợp. Doanh nghiệp có thể tham khảo để lựa chọn, áp dụng cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.Tùy vào từng nhu cầu, mục đích của doanh nghiệp mà ứng dụng từng mô hình phù hợp hoặc có thể kết hợp khéo léo hoàn chỉnh để tăng hiệu quả tốt hơn.

>>> Khám phá thêm về: Hệ thống CRM hỗ trợ xây dựng mối quan hệ khách hàng thành công

4 mô hình của CRM giúp gì cho doanh nghiệp?

Những thông tin ở trên đã giúp doanh nghiệp hiểu cơ bản về 4 mô hình CRM, vậy chúng sẽ giúp gì cho các doanh nghiệp?

Mô hình IDIC

mô hình IDICMô hình IDIC

Áp dụng mô hình IDIC CRM, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu thập thông tin về nhu cầu khách hàng. Đó là yếu tố chính để cải thiện và đáp ứng hiệu quả nhu cầu của từng người tiêu dùng.

Mô hình chuỗi giá trị CRM

Mô hình chuỗi giá trị CRM của Buttle - một trong 4 mô hình của phần mềm CRM phổ biến hiện nay tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng, nhằm tạo ra giá trị tối đa cho doanh nghiệp. Được thiết kế để đóng vai trò là nền tảng chiến lược CRM, mô hình này hướng đến "khách hàng có ý nghĩa chiến lược" thông qua quy trình 04 bước sau đây:

mô hình chuỗi giá trị crmMô hình chuỗi giá trị CRM

Những khách hàng này được xem xét một cách đặc biệt, vì họ không chỉ đóng góp nhiều vào doanh thu mà còn giới thiệu một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Bằng cách này, mô hình này giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài vững chắc với những khách hàng quan trọng nhất.

>>> Khám phá ngay: 10 Chức Năng Hữu Ích Của Hệ Thống CRM

Mô hình của Payne & Frow

Mô hình quy trình năm bước của Payne & Frow, trong 4 mô hình CRM thì mô hình này được đánh giá là quan tâm đến trải nghiệm khách hàng tối ưu nhất. Đảm bảo được sự nhất quán trong trải nghiệm khách hàng trên mọi kênh và mọi bộ phận của doanh nghiệp, không chỉ giới hạn ở bán hàng hay dịch vụ khách hàng.

mô hình CRM của Payne & FrowMô hình của Payne & Frow

Mô hình CRM của Gartner

Nổi bật nhất trong 4 mô hình CRM có thể nói đến mô hình của Gartner. Mô hình này cho rằng để đạt được thành công trong quản lý mối quan hệ khách hàng, doanh nghiệp cần có khả năng thực hiện các bước sau:

mô hình crm của GartnerMô hình CRM của Gartner

Mô hình CRM của Gartner được xem xét là một công cụ quan trọng cho doanh nghiệp, với mục tiêu chính là làm hài lòng khách hàng và duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành. Sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.

Tổng quát về 4 mô hình CRM, thì mô hình nào cũng có những lợi ích, tầm quan trọng khác nhau. Có thể kết hợp, hỗ trợ nhau để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhiều hơn nữa.

>>> Xem thêm: Chức năng phần mềm crm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Cách khai thác các mô hình CRM hiệu quả

Để khai thác hiệu quả 4 mô hình CRM nói trên, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ các bước sau:

  • Xác định mục tiêu và nhu cầu của doanh nghiệp: Trước khi triển khai mô hình CRM, hãy xác định rõ mục tiêu và nhu cầu của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn chọn được mô hình CRM phù hợp và tối ưu hóa việc khai thác dữ liệu khách hàng.

  • Lựa chọn mô hình CRM phù hợp: Dựa vào mục tiêu và nhu cầu của mình ở trên, doanh nghiệp tham khảo 4 mô hình CRM phổ biến mà CloudGO đã đưa ra. Lựa chọn kỹ lưỡng giúp doanh nghiệp tối ưu được nhu cầu và quy trình kinh doanh của mình.

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng: Tạo một cơ sở dữ liệu khách hàng chính xác và đầy đủ thông tin. Có thể thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như website, email marketing, mạng xã hội, cuộc gọi điện thoại, hội thảo, v.v. Đảm bảo rằng dữ liệu được cập nhật thường xuyên và không bị trùng lặp.

  • Tối ưu hóa việc sử dụng CRM: Để khai thác mô hình CRM hiệu quả, hãy đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo về việc sử dụng CRM và hiểu rõ quy trình làm việc. Đồng thời, tận dụng các tính năng và công cụ của CRM để tối ưu hóa việc quản lý và tương tác với khách hàng.

Dù triển khai theo phương pháp, chỉ lựa chọn 1 mô hình hay kết hợp cả 4 mô hình CRM với nhau, doanh nghiệp cũng phải thật cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng để tránh những sai sót không đáng có.

>>> Tham khảo ngay: 10 Sai Lầm Thường Gặp Khi Triển Khai Hệ Thống CRM

Tạm kết

Nhờ vào việc tận dụng những ưu điểm riêng biệt của 4 mô hình CRM kể trên, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quá trình tương tác với khách hàng và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, làm tăng giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu