Thống nhất quy trình chung cho doanh nghiệp với phần mềm CRM cho ngành Vận tải - Logistics
Trong thế giới ngày nay, nền kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là trong ngành Vận tải - Logistics. Để nổi bật và thành công, việc quản lý khách hàng và quy trình kinh doanh một cách hiệu quả không chỉ là quan trọng mà còn là điều không thể thiếu. Đây chính là lúc mà giải pháp CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng) trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Hãy cùng khám phá cách mà phần mềmCRM cho Vận tải - Logistics có thể là yếu tố quyết định cho sự thành công của doanh nghiệp trong ngành.
>>> Tìm hiểu về CloudTECH - Giải pháp CRM toàn diện cho Thương mại - Dịch vụ - Kỹ thuật
Thực trạng khó khăn ngành Vận tải - Logistics
Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Logistics là hoạt động theo chuỗi dịch vụ từ giai đoạn tiền sản xuất cho tới hàng hóa tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Lĩnh vực này liên quan trực tiếp đến hoạt động vận tải, giao nhận, kho bãi, các thủ tục hành chính, tư vấn (hải quan, thuế, bảo hiểm…),xuất nhập khẩu - thương mại, kênh phân phối, bán lẻ…
Dù mới phát triển trong những năm gần đây, logistics đang cho thấy sự phát triển vượt bậc của mình. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển đó cũng đặt ra các thách thức to lớn đối với doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực này. Việc nắm bắt quy trình và quản lý chúng hiệu quả không phải là một việc đơn giản.
Những khó khăn của ngành Vận tải - Logistics
Thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp logistics đối mặt đó chính là cơ sở hạ tầng của Việt Nam hiện nay chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đặt ra của ngành. Hay chính bản thân doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng chưa thể thống nhất được các quy chuẩn, quy trình chung cho doanh nghiệp. Dẫn đến việc vận hành và quản lý kém hiệu quả.
>>> Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Tối ưu hóa chiến lược kinh doanh với phần mềm CRM
Các vấn đề chung
Không có được cái nhìn toàn diện về khách hàng (bao gồm các thông tin cơ bản, thông tin liên hệ, các lần giao dịch với khách hàng, …) phục vụ cho công việc kinh doanh
Khó khăn cho việc khai thác dữ liệu khách hàng tiềm năng để tìm kiếm thêm khách hàng mới
Doanh nghiệp dễ mất đi thông tin khách hàng khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc
Tốn nhiều thời gian vào công việc quản lý và các báo cáo thủ công, dẫn đến giảm thời gian vào công việc tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng cũng như thỏa mãn nhu cầu khách hàng hiện có
Rất nhiều thông tin quan trọng không được chia sẻ giữa các nhân viên và lãnh đạo kịp thời, thậm chí nhiều phản hồi của khách hàng bị bỏ sót hoặc bị lãng quên trong quá trình quản lý
Khó khăn cho việc theo dõi, đánh giá mức độ hiệu quả của nhân viên kinh doanh cũng như dự đoán, dự báo được doanh số ở hiện tại và triển vọng của doanh nghiệp
Từng bộ phận sẽ tiếp nhận thông tin và xử lý sự cố khách hàng một cách riêng lẻ và rời rạc. CSKH không thể theo dõi hết những vấn đề liên quan đến khách hàng xảy ra hằng ngày.
Công ty đang sử dụng nhiều hệ thống phần mềm khác nhau. Vì vậy, giải pháp CRM đưa ra cần phải tính tới việc đồng bộ giữa CRM và các hệ thống này.
Vấn đề của Sales và Marketing
Thông tin khách hàng chồng chéo, lộn xộn
Chưa có quy tắc chung khi nhập liệu, dẫn tới dữ liệu nhập vào hệ thống không chính xác, gây khó khăn cho tìm kiếm, trích lọc sau này
Chưa có các module chức năng hỗ trợ nghiệp vụ sales: Báo giá, cơ sở dữ liệu giá, tìm giá tốt nhất, …
Báo cáo còn thủ công: KPI nhân viên theo ngày, tuần, tháng, quý, năm, kết quả của cuộc hẹn, cuộc gặp KH
Vấn đề của Sale và Marketing trong ngành Vận tải
Vấn đề của Kế toán
Quản lý công nợ
Báo cáo doanh số
Quản lý thu chi
>>> Tham khảo thêm: CRM cho giáo dục - Phần mềm hỗ trợ quản lý thông tin hiệu quả
Vấn đề của cấp Quản lý trực tiếp
Khó khăn trong việc theo dõi tiến trình CSKH của Sales Man
Không biết được chính xác tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng -> Khách hàng thực sự
Không nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng thông qua việc tiếp cận chăm sóc khách hàng của sales
Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên (KPI)
Những vấn đề của cấp Quản lý
Vấn đề của Board
Dự báo doanh số trong 1 khoảng thời gian
Báo cáo doanh số theo các tiêu chí khác nhau
Thiếu công cụ hỗ trợ ra quyết định (các báo cáo, phân tích thống kê trên các số liệu khách hàng)
Quy trình CRM tổng quan cho ngành vận tải hậu cần (Logistics)
Tổng quan quy trình CRM của ngành Vận tải - Logistics
Tìm kiếm khách hàng
Google
Call
Email
Quảng cáo
Tiếp cận khách hàng
Email
Call
Hẹn gặp
Chào giá
Tham khảo cơ sở dữ liệu về giá.
Làm báo giá nháp.
Duyệt giá bởi sales admin hoặc manager
Gửi chào giá
Thương lượng
Thương lượng giá với khách hàng
Duyệt giá sau cùng để chốt hợp đồng
Chốt hợp đồng
Sau khi chốt giá thì sale tiến hành làm hợp đồng trên phần mềm. Phần mềm sẽ có chức năng cho phép sales soạn hợp đồng trên hệ thống:
Ghi nhận thông tin khách hàng
Ghi nhận thông tin thanh toán
Ghi nhận thông tin đặt cọc (nếu có)
Lưu và nhấn Export to word để có file gửi khách hàng
Thực hiện hợp đồng
Ghi nhận các vấn đề phát sinh
Phần mềm có chức năng nhắc khách hàng (sms, email, gọi điện) khi lô hàng về gần đến nơi.
Chăm sóc khách hàng sau hợp đồng
Gửi email cảm ơn thanh toán, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng thành lập công ty.
Gửi email giới thiệu các khuyến mãi.
Gửi Newsletter hàng tháng định kỳ.
Chính sách khách hàng VIP (Gold),Silver, Bronze
Thu chi, công nợ
Thực hiện các vấn đề thu chi, công nợ khách hàng
Kiểm soát, theo dõi và xem báo cáo
Kiểm soát, giám sát hoạt động của sales
Cuộc gọi/ngày
Cuộc gọi/tuần
Theo dõi việc thực hiện hợp đồng xem có phát sinh gì không
Xem báo cáo và đánh giá hiệu quả làm việc
Báo cáo doanh thu
Báo cáo hoạt động hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng
Báo cáo nguồn khách hàng
Báo cáo công nợ: khoản phải thu, phải trả.
>>> Khám phá ngay: Phần mềm CRM khó không? Cách thức triển khai CRM đơn giản
Tính năng đề xuất của CloudTECH cho logistics
CloudTECH - Giải pháp CRM toàn diện cho Thương mại - Dịch vụ - Kỹ thuật với các tính năng cần thiết như:
Tiếp thị
Tích hợp re-marketing đa kênh trên một nền tảng
Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đo lường, kiểm soát và tối ưu hóa ngân sách tiếp thị
Quản lý chiến dịch tiếp thị
Tiếp thị
Bán hàng
Quản lý khách hàng tiềm năng (Lead)
Quản lý cơ hội bán hàng
Quản lý báo giá
Quản lý đơn hàng
Quản lý giao hàng
Bán hàng
Bảo hành - bảo trì, sửa chữa
Quản lý và phân loại sản phẩm: Thiết bị, vật tư/linh kiện/phụ tùng
Theo dõi toàn diện về thiết bị: lịch sử bảo trì, lịch sử sửa chữa, lịch sử thay thế linh kiện/vật tư
Tiếp nhận yêu cầu bảo trì, sửa chữa đa kênh
Quản lý và theo dõi tiến độ công việc giao cho kỹ thuật viên
Lên kế hoạch và quản lý công việc bảo trì, sửa chữa
Quản lý bảo hành, sửa chữa
Chăm sóc khách hàng
Gửi cảnh báo nhắc nhở khách hàng khi thời gian bảo hành và bảo trì sắp hết hạn.
Hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động bằng cách nhắc nhở lịch bảo trì, lịch thay thế linh kiện/phụ tùng, và gửi lời chúc mừng sinh nhật.
Tiếp nhận và quản lý quá trình xử lý khiếu nại của khách hàng.
Chăm sóc khách hàng đa kênh tự động
Ứng dụng di động cho nhân viên bán hàng
Quản lý thông tin khách hàng.
Quản lý và theo dõi các cơ hội bán hàng.
Lập kế hoạch chăm sóc khách hàng.
Tạo báo giá và đơn hàng.
Đăng ký nghỉ phép.
Mobile app cho nhân viên sale
Ứng dụng di động cho kỹ thuật viên
Quản lý thông tin khách hàng.
Tiếp nhận và quản lý công việc được giao.
Lên kế hoạch công tác.
Cập nhật và báo cáo tiến độ công việc.
Tạo đơn hàng mua hoặc mượn thiết bị.
Chụp ảnh hiện trường.
Tra cứu kiến thức chuyên môn.
Đăng ký nghỉ phép.
Mobile app cho nhân viên kỹ thuật
Báo cáo và phân tích
Báo cáo phân tích giúp hỗ trợ ra quyết định.
Dashboard giúp theo dõi báo cáo tập trung, nắm bắt tình hình kinh doanh một cách nhanh chóng.
Cơ chế tạo báo cáo động tùy theo nhu cầu xem của người dùng.
Xem báo cáo từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào mà không cần phụ thuộc vào nhân viên báo cáo.
Báo cáo phân tích
>>> Doanh nghiệp đã biết: Lợi ích của phần mềm CRM cho các đối tượng sử dụng
Tạm kết
Trong tương lai không xa, việc áp dụng hệ thống phần mềm CRM cho ngành Vận tải - Logistics sẽ trở thành một yếu tố quyết định đối với sự thành công của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Sự đổi mới công nghệ không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành mà còn tạo ra cơ hội mới để tương tác với khách hàng một cách cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Bằng cách tận dụng dữ liệu và phân tích thông tin từ CRM, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tối ưu hóa dịch vụ và tăng cường mối quan hệ với họ.
Tìm hiểu thêm những phần mềm khác:
CloudTECH - Giải pháp CRM cho Thương mại - Dịch vụ - Kỹ thuật
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai