Tin tức - Sự kiện Tin thị trườngTemu là gì? Temu là của nước nào? Mua hàng temu có chất lượng không?
Temu là gì? Temu là của nước nào? Mua hàng temu có chất lượng không?
Cập nhật lần cuối: 08/11/2024 167 lượt xem

Temu là gì? Temu là của nước nào? Mua hàng temu có chất lượng không?

Con người ghét bị dụ mua, nhưng lại thích mua và hầu hết chúng ta đều yêu mua sắm. Đúng thời điểm này Temu cái tên được báo chí truyền thông, nhà nhà nhắc đến nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng Online đang bùng lên.

Nếu bạn đang tìm hiểu về Temu thì bài viết sau sẽ cho bạn cái nhìn rõ ràng nhất! Từ khái niệm, chất lượng hàng hóa và chiến lược mà Temu đổ bộ vào thị trường Việt Nam mà không qua bất kỳ cơ quan hay phần mềm quản lý bán hàng nào

Temu là gì?

Temu là một nền tảng mua sắm trực tuyến giống Shopee, Tiki, Lazada,... thuộc chi nhánh Pinduoduo. Ra mắt công chúng lần đầu tại Mỹ ngày 1/9/2022.

Với slogan “Team up, Price down” để thu hút khách hàng mua sắm theo nhóm để có được những ưu đãi.

Temu là gì?

Temu là gì?

Temu là của nước nào?

  • Temu là công ty gì? - Temu thành lập từ tập đoàn mua sắm PDD Holding có trụ sở tại Trung Quốc
  • Thị trường: Mỹ
  • Webiste chính: https://www.temu.com/
  • Thời gian thành lập: Tháng 9/2022

Là một công ty Trung Quốc nhưng lại nhắm đến thị trường Mỹ. Với tham vọng cung cấp hàng hóa giá rẻ cho toàn bộ thế giới, thì thị trường Mỹ không phải là nơi bắt đầu gieo hạt giống đầu tiên dễ dàng.

Vậy hà cớ gì Temu lại hướng đến thị trường Việt Nam. Hãy tìm hiểu sang phần kế tiếp.

Temu đổ bộ vào thị trường Việt Nam như thế nào?

Bản đồ các nước mà Temu đã có mặt

Bản đồ các nước mà Temu đã có mặt

Mặc dù chưa có thông tin chính thức Temu vào Việt Nam, nhưng tính đến ngày 7 tháng 10 năm 2024 thì 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam đã có thể mua sắm tại ứng dụng Temu. Và thông tin chính thức vẫn còn đang chưa được công bố rõ ràng hay có văn bản pháp luật.

Để hiểu được Temu thâm nhập thị trường Việt Nam thì cần nắm rõ động cơ từ thị trường Mỹ, theo như phân tích và dựa trên chiến lược Temu, rõ ràng thị trường Mỹ không phải nơi an toàn cung ứng những mặt hàng từ Trung Quốc.

Khi đến thị trường Mỹ, Temu đã đốt hàng chục triệu đô tại sự kiện thể thao lớn nhất Super Bowl, độ chơi lớn đến mức có suất quảng cáo 30 giây và 15 giây thu hút được 100 triệu lượt xem trực tiếp. Và mục tiêu của Temu 2023 và 2024 là dùng tiền để đổi lấy sự nhận diện thương hiệu và hiệu ứng truyền thông mạnh.

Dân chúng Châu Âu ban đầu hưởng ứng rất mạnh, nhưng về sau họ nhận thấy vì đã quen với tiêu chuẩn chất lượng cao. Nên Temu đã chuyển hướng bằng rất nhiều cách thức đẩy sang Thị Trường có tiêu chuẩn chất lượng thấp hơn, Việt Nam là nơi lý tưởng để nhắm đến.

Với khẩu hiệu đem hàng chất lượng Châu Âu về Châu Á, nhưng liệu chất lượng Châu Âu mà giá lại Châu Á có phải là sự thật?

Giải pháp bán hàng đa kênh cho các sàn thương mại điện tử

Mua hàng trên Temu có chất lượng Châu Âu như lời kể không?

Một khách hàng đặt hàng trên Temu cho hay

Một khách hàng đặt hàng trên Temu cho hay

Trái ngược hoàn toàn so với những quảng cáo và truyền thông về chất lượng thì đa phần chất lượng hàng hóa của Temu chỉ dừng lại ở mức tạm được và kém.

Một khảo sát của tổ chức chuyên đánh giá về uy tín doanh nghiệp toàn cầu TrustPilot khoảng 15% người dùng mua hàng Temu đều phàn nàn về chất lượng họ đặt mua.

Một số mặt hàng trên Temu được cho rằng dùng sở đoản để đánh lừa người tiêu dùng bằng mô tả và hình ảnh không chính xác. Cụ thể, sản phẩm bán ra chỉ là một phần linh kiện của chiếc ipad nhưng lại để hình ảnh toàn bộ một chiếc ipad, khiến nhiều người lầm tưởng với mức giá rẻ nên nhanh chóng đặt hàng.

Đánh giá thực tế của khách hàng sử dụng Temu

Đánh giá thực tế của khách hàng sử dụng Temu

Giá hàng hóa Temu có thực sự rẻ như lời đồn

Câu trả lời về giá cả rẻ hay mắc thì là câu hỏi khá chung chung. Vì cũng còn tùy thuộc vào mặt hàng, có những mặt hàng thì rẻ hơn những sàn thương mại điện tử khác, và ngược lại. Nhưng nhìn chung thì giá cả chỉ tầm trung và thấp nhắm đến tâm lý giá rẻ.

Và lý do gì mà được mức giá như vậy? - Đó chính là:

Trụ sở kho chứa đặt tại Trung Quốc, giảm chi phí kho, hàng khi đến tay người tiêu dùng thường 7-10 ngày với thị trường Châu Âu, còn tại việt nam là từ 3-7 ngày.

Hàng sản xuất từ nhựa rẻ tiền: lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép EU, nên để chi trả được giá rẻ phải chấp nhận chi phí nguyên vật liệu rẻ tiền.

Hàng hóa Temu có rẻ như lời đồn?

Hàng hóa Temu có rẻ như lời đồn?

Do những năm gần đây thị trường sản xuất hàng loạt hàng hóa livestreams, thanh toán trước 0%, tung ưu đãi giảm giá, buộc hàng hóa sản xuất phải sản xuất ồ ạt để đáp ứng tâm lý ham “rẻ” này.

Hậu quả là dư thừa cung ứng buộc phải xả kho để tránh thiệt hại môi trường, thị trường Châu Âu sẽ là nơi nhắm đến đầu tiên để tối ưu được lợi nhuận, sau đó sẽ là thị trường Châu Á.

Và đã có 2 quốc gia đã có phản ứng tức thì đó là Thái Lan và Indonesia, những hàng hóa dưới 1500 bath Thái trước đây miễn thuế VAT thì nay đã bị đánh thuế. Về phía Indonesia thì thẳng tay cấm Temu toàn quốc gia.

Chiến lược Temu kêu gọi Affiliate

Đầu tiên, Temu nhận ra rằng thị trường Việt Nam có nguồn lớn người làm về Affiliate nên đã có những cách làm Marketing Affiliate như:

  • Khuyến mãi cho người mới nhận ngay 50k sau khi mở tài khoản affiliate

  • Mời 1 lượt đăng ký mới sẽ được 150k, nhận thêm

  • Phần trăm hoa hồng hấp dẫn 10% - 30% trên đơn hàng

  • Chuyển đổi hoa hồng thành voucher mua hàng trị giá 1.5 triệu đồng

Chính sách Affiliate của Temu

Chính sách Affiliate của Temu

Và còn nhiều chương trình chi tiết khác. Nhưng vẫn có một số thông tin rằng Temu không trả hoa hồng như đã cam kết.

Một bài Blog hướng dẫn Affiliate Temu đã bị từ chối hoa hồng

Một bài Blog hướng dẫn Affiliate Temu đã bị từ chối hoa hồng

Các doanh nghiệp Việt sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi Temu đến

Trước cơn sốt hàng giá rẻ trên Temu, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: "Chúng tôi thường xuyên khuyến cáo cho người tiêu dùng trên toàn quốc là hãy có một sự lựa chọn. Thứ nhất, lựa chọn sàn cho chuẩn, sàn đã được cấp phép vào Việt Nam. Thứ hai nữa là hàng hóa dịch vụ rất đa dạng, cho nên mình cũng phải cân nhắc lựa chọn, thấy là phù hợp và tin tưởng thì lựa chọn.

Còn nếu như thấy không tin tưởng, sự lựa chọn mình chứa đựng rủi ro, chúng tôi cho rằng hãy dừng lại. Việc các sàn thương mại điện tử nước ngoài sẽ vào nhiều hơn, bởi vì thị trường Việt Nam trở nên rất là “hot” và rõ ràng là sức tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng hàng ngày thì rất lớn. Chúng tôi cho rằng về mặt quản lý nhà nước thì cũng phải siết chặt để chúng ta cố gắng có môi trường trong sạch cho người tiêu dùng".

Chưa kể đến vấn đề rác thải ra môi trường từ mặt hàng tiêu dùng cũng nên được chú trọng, đừng vì tâm lý ham rẻ mà chỉ nghĩ đến lợi ích ngắn hạn. Đây là vấn đề cần được phân tích và nghiên cứu nhiều hơn để tránh gây mất cán cân thương mại trong nước.

Bộ trưởng Truyền thông Budi Arie Setiadi cho biết: "Chúng tôi không ở đây để bảo vệ thương mại điện tử, mà là để bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có hàng triệu doanh nghiệp chúng tôi cần phải bảo vệ", ông nói. Không dừng lại đó, Jakarta tuyên bố sẽ chặn bất kỳ khoản đầu tư nào của Temu vào thương mại điện tử nước này.

Tương tự, một tháng sau khi đặt chân vào Thái Lan, Temu đối diện chính sách mới. Theo đó, từ tháng 7, nước này áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 7% đối với tất cả gói hàng nhập khẩu có giá dưới 1.500 baht (42 USD),hiệu lực đến cuối tháng 12. Năm tới, luật mới sẽ cho phép cơ quan thuế tiếp tục thu thuế VAT đối với những sản phẩm đó.

Tóm lại

Nếu các sàn thương mại điện tử trực tiếp tham gia với mục đích không qua trung gian mà không theo bất cứ tiêu chuẩn nào, thì đồng nghĩa với việc mất kiểm soát giá cả, dịch vụ và giao hàng.

Điều này sẽ làm mất đi vai trò nhiều cửa hàng thương mại trong nước, sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, các shop thương hiệu Việt sẽ đóng cửa và viễn cảnh áp lực sản xuất trong nước phải giá rẻ.

>>Tìm hiểu thêm những phần mềm khác:

  1. Phần mềm CRM

  2. Phần mềm chăm sóc khách hàng

  3. Phần mềm quản lý dự án

  4. Phần mềm quản lý bán hàng

  5. Phần mềm quản lý công việc

  6. Phần mềm chấm công

  7. Phần mềm quản lý doanh nghiệp

  8. Tổng đài voip giá rẻ

CloudGO - Giải pháp chuyển đổi số tinh gọn

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu