Marketing - Bán hàng Thu lead đa kênhLead Ads là gì? Đừng lãng phí chạy Ads nếu không biết cách thức để thu Lead Ads chất lượng
Lead Ads là gì? Chạy Ads đúng cách để thu Lead chất lượng
Cập nhật lần cuối: 2 giờ trước 142 lượt xem

Lead Ads là gì? Đừng lãng phí chạy Ads nếu không biết cách thức để thu Lead Ads chất lượng

Các doanh nghiệp luôn phải đau đầu trong vấn đề tìm kiếm và chuyển đổi các tệp khách hàng tiềm năng cho thương hiệu của mình. Nhưng đó là khi các doanh nghiệp chưa thật sự tiếp cận Lead Ads đúng cách cũng như chưa nhận ra những sai lầm của mình trong quá trình chạy Lead Ads.

Vậy Lead Ads là gì? Và cách thức để có thể tránh được sai lầm nhằm thu lại những Lead chất lượng sẽ được giải đáp chi tiết ở bài viết bên dưới.

>>> Tổng hợp phần mềm thu thập thông tin khách hàng

Tổng quan về Lead Ads là gì?

Trong Marketing, Lead là thuật ngữ dùng để chỉ khách hàng tiềm năng, tức là những người hoặc doanh nghiệp có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đã cung cấp một số thông tin liên hệ cơ bản để bạn có thể tiếp cận họ. Đây là bước đầu tiên trong hành trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Lead là thước đo mà nhiều công ty cần đo lường thường xuyên để đảm bảo rằng tệp Lead luôn đến từ những người có mong muốn và nhu cầu cao và có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm của công ty. Ngoài ra, nó phải là một tệp có khả năng chuyển đổi cao, công ty càng có nhiều Lead Marketing thì khả năng tạo doanh thu càng cao.

Lead Ads (hay Quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng) là một hình thức quảng cáo trực tuyến được thiết kế để thu thập thông tin từ người dùng thông qua biểu mẫu trực tiếp trên nền tảng quảng cáo, mà không cần họ phải rời khỏi trang hoặc ứng dụng. Đây là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng và thu thập dữ liệu như tên, email, số điện thoại, hoặc các thông tin khác mà họ yêu cầu.

lead ads là gìLead Ads là gì?

Lead Ads hoạt động bằng cách cho người dùng thấy quảng cáo trên các nền tảng như: Facebook, Instagram, hoặc Google. Khi người dùng nhấn vào quảng cáo, một biểu mẫu được mở ngay trong ứng dụng (không cần chuyển hướng sang website),người dùng sẽ điền thông tin hoặc chỉ cần xác nhận thông tin đã được tự động điền (nếu nền tảng có sẵn thông tin của họ). Sau khi gửi, thông tin này được gửi trực tiếp cho doanh nghiệp thông qua nền tảng quảng cáo hoặc tích hợp qua các công cụ CRM.

Nhắc đến Lead Ads ta thường sẽ nghe nhiều đến 2 thuật ngữ là Facebook Lead Ads và Google Lead Ads, đây có thể coi là 2 hình thức chạy quảng cáo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến nhất hiện nay.

>> Xem thêm: Hiểu hành vi khách hàng: Bước đi đầu tiên trong mọi chiến lược marketing

Cách thức chạy Ads đúng cách để thu Lead chất lượng

"Làm thế nào để chạy quảng cáo hiệu quả nhằm thu hút lead chất lượng?" Đây là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm câu trả lời trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Một chiến dịch quảng cáo không chỉ đơn thuần là việc đổ tiền vào các nền tảng như Facebook, Google hay TikTok, mà còn đòi hỏi sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu, nội dung hấp dẫn và chiến lược tối ưu hóa phù hợp. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá những nguyên tắc cốt lõi và các bước thực tế giúp bạn xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả, từ việc lựa chọn nền tảng phù hợp đến cách tối ưu ngân sách để thu hút những lead tiềm năng chất lượng nhất:

Hiểu rõ, hiểu đúng về Lead Ads là gì?

Để có thể chạy Lead Ads là gì thành công, trước hết các nhà quản lý cần hiểu rõ và hiểu đúng tất cả các kiến thức có liên quan đến Lead Ads, để từ đó vận dụng phương thức chạy Lead phù hợp và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

ba loại lead trong marketing

Ba loại Lead trong marketing

Có ba loại Lead trong marketing, tương ứng với ba giai đoạn của quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự thông qua mô hình kênh tiếp thị. Khách hàng tiềm năng ở mỗi giai đoạn có những đặc điểm khác nhau dẫn đến các chiến lược marketing cũng phải khác nhau.

  • Information Qualified Lead (IQL): Đây là phân khúc khách hàng được gọi là “Cold Lead”. Những khách hàng này thường sẽ xuất hiện ở giai đoạn đầu trong quá trình tiếp thị và họ hoàn toàn chưa biết gì về sản phẩm, hay dịch vụ mà công ty sẽ mang đến. Vì vậy, việc các nhà tiếp thị cần làm với tệp khách hàng này là cung cấp các thông tin cụ thể và hữu ích về vấn đề mà khách hàng quan tâm để đổi lấy thông tin liên lạc.

  • Marketing Qualified Lead (MQL): Đây là tệp khách hàng được gọi là “Warm Lead”. Sau giai đoạn đầu thì những khách hàng thuộc tệp “Warm Lead” sẽ xuất hiện ở giai đoạn giữa trong phễu marketing. Cụ thể hơn thì đây là những đối tượng đã biết và có mức độ tương tác nhất định với doanh nghiệp. Sau khi các khách hàng tiềm năng xác định được sản phẩm, dịch vụ họ cần, các khách hàng này thường mong muốn được cung cấp thêm nhiều thông tin cụ thể hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ họ đang quan tâm, đó có thể là những thông tin mà họ không thể tìm thấy công khai trên các nền tảng của doanh nghiệp.

  • Sales Qualified Lead (SQL): Đối tượng khách hàng này được gọi là “Hot Lead”, xuất hiện ở giai đoạn cuối trong các chiến dịch marketing với trạng thái đã sẵn sàng mua hàng. Họ được bộ phận marketing nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng rồi mới được chuyển giao cho bộ phận sales để tiếp thị và bán sản phẩm, dịch vụ.

>> Tìm hiểu thêm: Cách thu hút khách hàng đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ

Xác định được đối tượng mục tiêu

Khi thiết lập các chiến dịch quảng cáo nhất là các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, muốn đạt được hiệu suất tốt nhất, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ mục tiêu, thể hiện rõ mục đích cũng như mong muốn của bạn đối với khách hàng tiềm năng.

Xác định được đối tượng mục tiêu

Xác định được đối tượng mục tiêu

Đối tượng hướng tới nên phù hợp với sản phẩm hay cụ thể hơn là phù hợp với mục đích của chiến dịch quảng cáo. Có 3 đối tượng bạn cần quan tâm:

  • Lookalike audience: Để có thể tiếp cận với nhiều người dùng hơn nữa thì ngoài việc tìm kiếm thêm các khách hàng mới, chúng ta có thể bắt đầu với những khách hàng hiện tại của doanh nghiệp và thông qua việc xây dựng mối quan hệ và trao đổi với họ ta có thể kết nối và xây dựng mạng lưới khách hàng thông qua đó tìm ra những đối tượng tương tự.

  • People near you: Các công cụ định vị GPS cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến các khách hàng tiềm năng trong khu vực của mình. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn triển khai cách thức đặt chỗ hoặc mời người dùng ghé thăm cửa hàng của mình thì đây là lựa chọn tốt nhất.

  • Custom audience: Là tệp khách hàng tùy chỉnh bao gồm người đăng ký newsletter, truy cập website, app hoặc có trong hệ thống CRM của doanh nghiệp.

Thiết lập kế hoạch truyền thông đi kèm

Để có thể thu hút các khách hàng tiềm năng quan tâm và tìm hiểu các quảng cáo của bạn thì yếu tố tiên quyết chính là các sản phẩm truyền thông chất lượng đi kèm. Không chỉ đầu tư chi phí vào việc chạy quảng cáo trên các nền tảng, các doanh nghiệp còn nên đầu tư vào xây dựng một đội ngũ marketing để thiết kế và viết các content truyền thông chất lượng, thú vị, hấp dẫn người đọc.

Hãy viết những bài viết thú vị có liên kết đến sản phẩm của công ty bạn, vì điều này sẽ giúp tối ưu hóa và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty. Trước hết, nên đặt mình vào vị trí của khách hàng và tưởng tượng hành trình mua sắm lý tưởng nhất cho khách hàng để dựa trên điều này phát triển một kênh cho phép khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận điểm mua hàng.

lập kế hoạch truyền thông

Lập kế hoạch truyền thông đi kèm

Điển hình như việc chạy Facebook Lead Ads thì hình thức này chỉ hoạt động hiệu quả nhất khi bạn biết cách đạt được sự cân bằng hài hòa giữa nội dung và phương tiện truyền thông. Nếu bạn muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và nâng cao nhận thức về thương hiệu, những đoạn video ngắn hoặc nhiều hình ảnh là lựa chọn hoàn hảo. Một số tips giúp cho việc quảng bá trên các nền tảng hiệu quả hơn:

  • Hình ảnh/Video: Sử dụng hình ảnh hoặc video chất lượng cao, rõ ràng. Tập trung vào lợi ích của sản phẩm/dịch vụ thay vì chỉ mô tả tính năng, nội dung phải thu hút trong 3 giây đầu tiên.

  • Tiêu đề và mô tả: Hãy dùng tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn, đánh trúng nhu cầu của khách hàng và sử dụng các từ khóa mạnh như: miễn phí, giới hạn, ưu đãi, chỉ còn,.. Về phần mô tả cần tập trung nhấn mạnh vào giá trị và lý do khách hàng nên để lại thông tin.

  • CTA (Call-to-Action): Các CTA trong bài cần rõ ràng và thúc giục hành động. Ví dụ: Đăng ký ngay, Nhận ưu đãi hôm nay, Tìm hiểu thêm,... Đặt CTA ở vị trí nổi bật trong quảng cáo.

>>> Tận dụng hiệu quả các kênh khai thác khách hàng để thu lead chất lượng

Lựa chọn nền tảng chạy Ads thu Lead phù hợp

Lựa chọn nền tảng chạy Ads thu Lead phù hợp phụ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Mỗi nền tảng quảng cáo có đặc điểm riêng, phù hợp với các loại hình kinh doanh và mục tiêu khác nhau. Đội ngũ marketing cần lên kế hoạch và lựa chọn nền tảng chạy Ads sao cho vừa đáp ứng được các tiêu chí về hiệu quả vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

lựa chọn nền tảng chạy ads phù hợpLựa chọn nền tảng chạy ads phù hợp

Ngoài các nền tảng như Facebook và Google, hiện nay còn có nhiều nền tảng tiềm năng khác có thể thực hiện chạy quảng cáo như:

  • Instagram Ads: Phù hợp để chạy quảng cáo thu Lead bằng cách sử dụng Lead Ads Form. Hiệu quả với sản phẩm/dịch vụ cần sự tương tác hoặc hình ảnh hấp dẫn.

  • LinkedIn Ads: Phù hợp với B2B, nhắm mục tiêu chuyên nghiệp và doanh nghiệp.

  • TikTok Ads: Hiệu quả cho các sản phẩm hướng đến giới trẻ, sử dụng nội dung video sáng tạo.

Phân tích insight khách hàng

Với trình tạo biểu mẫu, doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng không chỉ qua email mà còn bằng cách sử dụng Facebook Messenger và Zalo. Để có thể hiểu rõ insight khách hàng thì trước hết chính doanh nghiệp nên giải thích rõ ràng những ưu đãi mà khách hàng nhận được sau khi nhấp vào nút CTA và điền vào biểu mẫu.

Phân tích insight khách hàng

Phân tích insight khách hàng

Để tăng độ tin cậy và mang lại sự an tâm cho người dùng, điều quan trọng là phải đưa tên thương hiệu của bạn vào khi đăng ký thông tin. Người tiêu dùng sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân của mình để nhận được những lợi ích thiết thực như: phiếu mua hàng, các chương trình quay số, bốc thăm trúng thưởng,...

Sau khi đã có thông tin từ khách hàng, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích và chọn lọc các dữ liệu quan trọng từ đó chọn cách tiếp cận phù hợp với khách hàng và chia sẻ nội dung phù hợp nhất.

>>> Các dịch vụ chăm sóc khách hàng đa kênh

Ứng dụng công nghệ

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua giải pháp ứng dụng thông minh. Và CloudLEAD chính là giải pháp mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm, với các tính năng nổi bật và vượt trội được tích hợp CloudLEAD hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng.

CloudLEAD là giải pháp thu thập, quản lý và khai thác khách hàng tiềm năng đa kênh cho doanh nghiệp. Với CloudLEAD, 1 kho dữ liệu khách hàng tiềm năng tập trung sẽ được hình thành bằng cách tích hợp với nhiều nguồn khác nhau như: Trang dữ liệu doanh nghiệp công khai của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Tổng cục Thuế, các Fanpage, Zalo OA, landing page/webform, Tổng đài của doanh nghiệp,…

CloudLEAD - Giải pháp thu lead và khai thác lead đa kênh

CloudLEAD - Giải pháp thu lead và khai thác lead đa kênh

Ngoài chức năng là 1 kho dữ liệu khách hàng tiềm năng, CloudLEAD còn có thể tích hợp với nhiều công cụ tương tác và chăm sóc khách hàng như Tổng đài, SMS, ZNS, Email,… nhằm giúp doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận và khai thác data khách hàng tiềm năng có được một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, CloudLEAD còn bao hàm một số yếu tố và tính năng nổi bật khác như:

  • Công cụ quản lý data chuyên nghiệp: CloudLEAD sẽ giúp doanh nghiệp sàng lọc và phân loại dữ liệu thu thập được để có nguồn thông tin chất lượng và thuận tiện cho việc khai thác về sau.

  • Đo lường hiệu quả - tối ưu chiến dịch tiếp thị: Với hệ thống báo cáo phân tích, dashboard đa dạng, CloudLEAD giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản lý và đo lường hiệu quả các chiến dịch tiếp thị nhằm tối ưu chi phí và ra quyết định nhanh chóng, kịp thời.

  • Khả năng mở rộng linh hoạt: Dễ dàng mở rộng khả năng bằng cách tích hợp với các giải pháp quản lý doanh nghiệp trong hệ sinh thái số CloudGO.

Sai lầm khi thực hiện chạy Ads khiến tổn thất chi phí

Các doanh nghiệp thường chạy Ads với mục đích thúc đẩy doanh số và tăng nhận diện thương hiệu, nhưng nếu không được thực hiện đúng cách, có thể gây lãng phí chi phí mà không mang lại kết quả như mong đợi. Và trên thực tế chúng ta thường mắc phải những sai lầm tiêu biểu sau đây:

Không đầu tư vào các bài đăng truyền thông

Đừng nghĩ rằng trong các bài quảng cáo chỉ vì có ưu đãi thì không cần thiết phải làm cho sản phẩm truyền thông của mình bắt mắt hơn. Nên sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao, nội dung hấp dẫn và các CTA đánh trúng vào tâm lý khách hàng để có được kết quả tốt nhất.

Các biểu mẫu được thiết kế quá phức tạp

Form càng đơn giản thì người dùng càng dễ dàng nhập các thông tin của mình. Quá nhiều câu hỏi sẽ làm tăng tỷ lệ thoát khỏi biểu mẫu, vì thế kinh nghiệm rút ra là chúng ta chỉ yêu cầu thông tin quan trọng và phù hợp nhất trong các biểu mẫu. Đối với câu hỏi trắc nghiệm, thì bạn chỉ nên liệt kê ba hoặc bốn lựa chọn.

Chậm trễ trong việc liên hệ trực tiếp với khách hàng

Khi khách hàng điền vào form đăng ký trên Facebook Lead Ads, bạn nên liên hệ với họ càng sớm càng tốt để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Để tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả và nhanh nhất, bạn nên sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook thay vì sử dụng điện thoại hay chat trực tiếp.

Không tối ưu hóa Landing Page

Nếu trang đích (Landing Page) không thân thiện, tải chậm, hoặc không phù hợp với nội dung quảng cáo thì khi người dùng nhấp vào quảng cáo sẽ thoát ra nhanh chóng, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp. Vì thế các doanh nghiệp cần đảm bảo các Landing Page phải được cải thiện tối ưu với tốc độ tải nhanh (dưới 3 giây) và thân thiện với thiết bị di động. Nội dung trên trang đích phải đồng nhất với quảng cáo, sử dụng nút kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và hấp dẫn.

Sai lầm khi thực hiện chạy Ads khiến tổn thất chi phí

Sai lầm khi thực hiện chạy Ads khiến tổn thất chi phí

Không thử nghiệm nhiều chiến lược

Các doanh nghiệp thường mắc sai lầm khi chỉ chạy một chiến dịch duy nhất mà không thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau. Điều này sẽ dẫn đến việc khó biết được đâu là cách tiếp cận hiệu quả nhất, dẫn đến chi phí cao nhưng kết quả thấp. Và giải pháp duy nhất để khắc phục chính là việc chạy thử nghiệm với nhiều yếu tố: đối tượng mục tiêu, nội dung, định dạng quảng cáo nhằm tối ưu hóa chiến dịch dựa trên kết quả thử nghiệm.

Ngân sách không hợp lý

Sẽ có những trường hợp các nhà quản lý không coi trọng quá trình chạy quảng cáo vì thế thường chi một khoản ngân sách quá thấp so với chi phí thực tế cần có để có thể chạy một chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Mặt khác dù đặt ngân sách quá thấp hay quá cao mà không có chiến lược rõ ràng thì doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng trong quá trình chạy quảng cáo. Với ngân sách thấp, quảng cáo không đạt đủ lượt hiển thị; với ngân sách cao, có thể lãng phí vào các đối tượng không chất lượng. Vì thế cách tốt nhất là chúng ta nên bắt đầu với ngân sách nhỏ và tăng dần khi đã xác định chiến dịch hiệu quả, luôn theo dõi chi phí trên mỗi kết quả (CPC, CPA) để điều chỉnh ngân sách phù hợp.

Không tối ưu hóa chiến dịch liên tục

Hãy dừng ngay ý nghĩ về việc để chiến dịch chạy mà không cập nhật, theo dõi sát sao để điều chỉnh theo dữ liệu thực tế bởi hậu quả của việc này không chỉ khiến hiệu suất giảm dần theo thời gian mà còn khiến chi phí tăng lên chóng mặt. Quá trình chạy quảng cáo là một bước quan trọng để thúc đẩy doanh số và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai, cần theo dõi thường xuyên và điều chỉnh các yếu tố như từ khóa, nhóm đối tượng, hoặc ngân sách đồng thời cũng để tiến hành loại bỏ các quảng cáo kém hiệu quả và tập trung vào những quảng cáo hoạt động tốt nhằm tiết kiệm chi phí.

Thiếu chiến lược Remarketing (Tiếp thị lại)

Nếu bạn chỉ biết chăm chăm vào tìm kiếm các khách hàng mới mà không tận dụng khách hàng đã từng tương tác với thương hiệu nhưng chưa chuyển đổi bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội bán hàng tuyệt vời cho chính những khách hàng tiềm năng ấy. Chúng ta cần sử dụng các công cụ hoặc cách thức Remarketing Ads để nhắc nhở khách hàng về sản phẩm, từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế, đồng thời tiết kiệm đáng kể các chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới cho doanh nghiệp.

Ngoài các sai lầm phổ biến trên, các doanh nghiệp trong quá trình lên kế hoạch cho các chiến dịch chạy quảng cáo cũng thường mắc các sai lầm về việc: xác định đối tượng tiềm năng, nền tảng hay thời điểm chạy quảng cáo,... Cần cân nhắc và xem xét đến tất cả các yếu tố cũng như mọi rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chạy Ads, từ đó có những chính sách dự phòng và phương hướng khắc phục phù hợp.

>>>> Trải nghiệm khách hàng là gì? 7 Cách để tăng trải nghiệm khách hàng

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin tổng quát về Lead Ads là gì? Đừng dè chừng hay chần chờ, vì khách hàng không đợi bạn, hãy áp dụng ngay những cách thức và giải pháp công nghệ giúp cho việc chạy Lead Ads được dễ dàng hơn để bắt kịp tốc độ phát triển và bùng nổ doanh thu trên thị trường.


>> MARKETING - BÁN HÀNG, QUẢN LÝ VẬN HÀNH HIỆU QUẢ VỚI:

  1. Phần mềm quản lý dự án

  2. Phần mềm quản lý công việc

  3. Phần mềm chấm công

  4. Phần mềm quản lý doanh nghiệp

  5. Tổng đài voip giá rẻ

  6. Phần mềm CRM

  7. Phần mềm chăm sóc khách hàng

  8. Phần mềm quản lý bán hàng

CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu