Tối ưu hoạt động bán hàng bằng phần mềm CRM (Phần 1)
Tối ưu hoạt động bán hàng bằng CRM - Khó Khăn doanh nghiệp đang gặp phải là gì?
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, giám đốc kinh doanh hay chỉ là một nhân viên kinh doanh đơn thuần mà không biết đến phần mềm CRM thì đều phải công nhận với tôi rằng dữ liệu khách hàng rất quan trọng và khó xử lý. Việc kiểm soát được dữ liệu khách hàng và các hoạt động liên quan tới khách hàng là vấn đề mấu chốt trong sự phát triển của một doanh nghiệp – nếu không muốn nói là sống còn với 1 doanh nghiệp – vì có những DN chỉ cần mất đi 1 vài khách hàng quan trọng thì đã bị liêu xiêu, doanh số, lợi nhuận bị ảnh hưởng nghiêm trọng…
- Xem thêm: 10 lợi ích khi triển khai CRM
Vậy chúng ta cùng tìm hiểu một số dấu hiệu chứng tỏ 1 doanh nghiệp đang rất cần một phần mềm CRM và những khó khăn doanh nghiệp đang đối mặt?
Các dấu hiệu của doanh nghiệp đang cần một phần mềm CRM
Dấu hiệu 1: KHÔNG kiểm soát được dữ liệu khách hàng
+ Dữ liệu khách hàng bị trùng lặp, không tập trung, không nhất quán.
+ Thông tin khách hàng có thể bị thất lạc khi chuyển giao công việc
Đây là một trong những dấu hiệu điển hình nhất, chứng tỏ DN bạn đang rất cần một phần mềm CRM.
- Tham khảo thêm: Kỹ năng cần thiết để chăm sóc khách hàng hiệu quả
Dấu hiệu 2: Quy trình bán hàng RỜI RẠC, hoạt động chăm sóc CHỒNG CHÉO:
Biểu hiện cụ thể như:
+ Hoạt động bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng chưa hiệu quả, phối hợp với nhau chưa chặt chẽ. (1) Tiếp thị không hiểu rõ được lịch sử chăm sóc, hoạt động chăm sóc diễn tiến với khách hàng, thiếu các báo cáo phân tích hiệu quả các chiến dịch… từ đó khó định hướng, thay đổi cho các hoạt động tiếp thị của mình trong tương lai; (2) Bán hàng không biết làm thế nào để tiếp cận hàng loạt với đối tượng khách hàng tiềm năng (số lượng database có thể lên tới hàng triệu thì không thể ngồi telesales được hay gởi thư cho từng người được, không khả thi hoặc mất rất nhiều thời gian); rồi bán hàng lại phản hồi chậm vì thiếu công cụ hỗ trợ khách hàng như báo giá bằng biểu mẫu trên phần mềm, công cụ bảng giá theo khu vực, theo khách hàng, kiểm tra tồn kho thủ công không chính xác; quản lý bán hàng thì thiếu công cụ kiểm soát các deal của các sale man bên dưới, tình hình thế nào, diễn tiến cụ thể từng deal ra sao…Sales manager không thấy được một bức tranh tổng quan về hoạt động bán hàng của công ty mình. (3) Bộ phận CSKH thì cũng thiếu thông tin về khách hàng dẫn tới câu chuyện không tương tác được với khách hàng như họ mong đợi (ví dụ: một khách hàng đã được sales 1 gọi điện hỏi thăm vào lúc 9h sáng; tới 10h sáng sale 2 lại gọi kh lần nữa vì không biết sales 1 đã gọi rồi…khách hàng sẽ cảm thấy không thoải mái..)
+ Các biểu mẫu, quy trình không thống nhất, mất quá nhiều thời gian cho việc quản lý, đào tạo nhân viên
Dấu hiệu 3: THIẾU công cụ hỗ trợ bán hàng HIỆU QUẢ:
+ Chưa có công cụ lịch làm việc chung, không theo sát được lịch làm việc của nhân viên
+ Thiếu danh mục câu hỏi thường gặp, công cụ bảng giá, báo giá mẫu, hợp đồng mẫu, email mẫu…
+ Thiếu góc nhìn toàn cảnh (360 độ) về khách hàng: đầu mối liên hệ, lịch sử chăm sóc, lịch sử cơ hội, báo giá, hợp đồng, đơn hàng, thanh toán, sự vụ…
+ Thiếu các báo cáo phân tích: phân tích khách hàng theo nguồn, theo vùng, theo sản phẩm, theo thời gian, theo sale man, theo team / nhóm …
+ Thiếu công cụ đánh giá, khen thưởng nhân viên (KPI)
Dấu hiệu 4: Báo cáo THỦ CÔNG
+ Nhân viên phải làm báo cáo THỦ CÔNG, TỐN nhiều thời gian, dữ liệu KHÔNG chính xác
Chúng tôi chắc rằng là chủ doanh nghiệp, ai cũng đã từng trải qua các vấn đề trên.
Ai cũng muốn nắm bắt mọi hoạt động kinh doanh, kết quả bán hàng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác nhất thì không thể bỏ qua phần mềm CRM.
Vậy đâu là giải pháp phù hợp? Lựa chọn đúng phần mềm CRM
CloudGO - Bộ giải pháp chuyển đổi số tinh gọn
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai