Phần mềm DMS là gì? Top 8 phần mềm DMS tốt nhất hiện nay
Đội ngũ kinh doanh của bạn chốt đơn hàng thành công, nhưng kho vận lại báo hết hàng? Dữ liệu khách hàng và dữ liệu tồn kho nằm ở hai hệ thống riêng biệt, khiến quy trình của bạn luôn có độ trễ và sai sót?
Sự thiếu kết nối này không chỉ là một sự bất tiện, nó đang âm thầm bào mòn lợi nhuận và làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đã đến lúc xóa bỏ rào cản vô hình giữa bán hàng và phân phối. Việc kết hợp phần mềm DMS và CRM chính là chìa khóa để tạo ra một luồng dữ liệu liền mạch, biến mọi mắt xích trong quy trình thành một thể thống nhất. Hãy cùng khám phá những lợi ích vượt trội mà sự tích hợp này mang lại ngay sau đây.
1. Phần mềm DMS là gì?
Phần mềm DMS (viết tắt của Distribution Management System) là Hệ thống quản lý kênh phân phối, là một giải pháp chuyên biệt giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa toàn bộ quá trình phân phối hàng hóa trên các kênh thương mại tổng hợp (General Trade).
Hệ thống này được thiết kế để kiểm soát và đồng bộ dữ liệu xuyên suốt diễn biến hàng hóa trên kênh phân phối, đặc biệt hiệu quả cho việc quản lý hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh ngoài thị trường. Mọi thông tin đều được cập nhật theo thời gian thực, giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi và đưa ra quyết định nhanh chóng.
Các tính năng chính của phần mềm này bao gồm:
- Quản lý hoạt động bán hàng: Theo dõi doanh số, chương trình khuyến mãi và chiết khấu.
- Quản lý nhân viên bán hàng: Giám sát lịch trình, tuyến đường và báo cáo bán hàng.
- Quản lý tồn kho: Theo dõi số lượng hàng, đơn đặt hàng và đơn giao hàng.
- Quản lý công nợ: Quản lý các khoản phải thu, phải trả từ khách hàng và nhà cung cấp.
- Quản lý hợp đồng: Theo dõi hợp đồng kinh doanh và phân phối.
- Quản lý khách hàng: Ghi nhận thông tin và lịch sử mua hàng, chăm sóc khách hàng.
DMS bao gồm hệ thống quản lý trung tâm để giám sát đơn hàng và nhân viên, cùng ứng dụng di động hỗ trợ quá trình bán hàng.
Phần mềm DMS là phần mềm quản lý phân phối hàng hóa
2. Đối tượng nào nên sử dụng phần mềm DMS?
Phần mềm DMS là giải pháp lý tưởng cho nhiều loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối. Các đối tượng chính nên cân nhắc sử dụng DMS bao gồm:
- Doanh nghiệp phân phối và sản xuất có hệ thống đại lý, cửa hàng hoặc nhiều điểm bán lẻ hỗ trợ đặt hàng trực tiếp với nhà cung cấp, giải quyết vấn đề nhanh chóng. Quản lý hiệu quả sản phẩm, đơn hàng, khuyến mãi và công nợ
- Các công ty sở hữu đội ngũ sales thị trường và nhân viên bán hàng di động, cần quản lý hiệu suất làm việc và đơn hàng tại chỗ. Giúp nhân viên quản lý doanh số cá nhân, lên kế hoạch để hoàn thành mục tiêu. Đặc biệt là thiết lập lộ trình công tác, kiểm soát hiệu suất làm việc qua báo cáo.
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát tồn kho, quản lý đơn hàng hay theo dõi các chỉ số hiệu suất bán hàng (KPIs). Ngoài ra phần mềm này cũng hỗ trợ theo dõi doanh thu, độ phủ thị trường cùng như cập nhật nhanh chóng thông tin thị trường và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
Phần mềm DMS phù hợp 3 đối tượng chính: nhà phân phối, SME và phòng sale
Là giải pháp chuyên biệt cho các đơn vị sản xuất và phân phối, phần mềm DMS phù hợp với một phổ ngành nghề như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG),thực phẩm và đồ uống, dược phẩm và hóa mỹ phẩm, nội thất, đồ gia dụng, điện máy, thiết bị điện tử, điện lạnh hay những ngành đặc thù như vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng.
3. Lợi ích của phần mềm DMS mang lại cho doanh nghiệp
Việc triển khai DMS mang lại nhiều lợi ích thiết thực liên quan đến chi phí và sự hài lòng của khách hàng. Dưới đây là 7 lợi ích chính mà phần mềm DMS mang lại:
- Tiết kiệm chi phí: Tự động hóa các tác vụ thủ công như nhập liệu, kiểm kê, lập báo cáo giúp giảm thiểu sai sót và tiết kiệm chi phí vận hành.
- Tăng doanh số và hiệu quả bán hàng: Cung cấp cái nhìn toàn diện về thị trường, giúp đội ngũ bán hàng nắm bắt cơ hội, tối ưu hóa tuyến đường và tập trung vào các hoạt động mang lại doanh thu cao.
- Kiểm soát hàng tồn kho: Theo dõi lượng hàng hóa luân chuyển theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp duy trì mức tồn kho tối ưu, tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa.
- Đo lường được hiệu quả bán hàng: Cung cấp các báo cáo và phân tích chi tiết về hiệu suất của từng nhân viên, sản phẩm, hoặc khu vực, giúp ban lãnh đạo đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt.
- Tự động hóa quy trình: Tự động hóa quy trình đặt hàng, giao hàng, thanh toán và quản lý công nợ, giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý và giảm gánh nặng hành chính.
- Cải thiện quản lý nhân viên: Giám sát hoạt động của đội ngũ bán hàng thị trường thông qua định vị GPS, quản lý lịch trình làm việc và đánh giá hiệu suất một cách khách quan.
- Tăng cường sự hài lòng của khách hàng: Đảm bảo giao hàng đúng hẹn, xử lý đơn hàng nhanh chóng và chính xác, từ đó nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
Lợi ích doanh nghiệp sẽ nhận được khi sử dụng phần mềm DMS
4. Tiêu chí chọn phần mềm DMS phù hợp cho doanh nghiệp
Việc đầu tư vào một hệ thống DMS không phù hợp có thể dẫn đến lãng phí nguồn lực và không đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, trước khi đưa ra quyết định, hãy nắm vững các tiêu chí quan trọng sau đây. Dưới đây là các tiêu chí cần cân nhắc khi lựa chọn phần mềm DMS:
- Tính năng cần có: Đảm bảo phần mềm cung cấp đầy đủ các tính năng cốt lõi như quản lý đơn hàng, tồn kho, định vị GPS, và báo cáo KPI.
- Giao diện thân thiện, dễ dùng, hỗ trợ mobile: Một giao diện trực quan, dễ sử dụng trên cả máy tính và thiết bị di động sẽ giúp nhân viên nhanh chóng làm quen và khai thác tối đa tính năng của phần mềm.
- Khả năng tùy chỉnh theo ngành/lĩnh vực: Phần mềm nên có khả năng tích hợp liền mạch với các hệ thống khác như phần mềm CRM miễn phí và ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) là yếu tố quan trọng để tạo nên một hệ sinh thái quản trị đồng bộ.
- Hệ thống mở – dễ tích hợp với CRM, ERP: Khả năng tích hợp liền mạch với các hệ thống khác như CRM (quản lý quan hệ khách hàng) và ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) là yếu tố quan trọng để tạo nên một hệ sinh thái quản trị đồng bộ.
- Chi phí phù hợp với quy mô SME: Lựa chọn giải pháp có mức chi phí đầu tư và vận hành hợp lý, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Dịch vụ hỗ trợ, triển khai và đào tạo sau bán hàng: Đảm bảo nhà cung cấp có đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp, quy trình triển khai rõ ràng và chương trình đào tạo bài bản để nhân viên có thể sử dụng thành thạo phần mềm.
Có tổng cộng 6 tiêu chí chính để chọn phần mềm DMS phù hợp
5. Top 8 phần mềm DMS tốt nhất cho các doanh nghiệp hiện nay
Để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất trong việc quản lý hoạt động phân phối, đơn hàng, tồn kho, đi tuyến khách hàng, đã có các nhà cung cấp phát triển phần mềm DMS. Mỗi một phần mềm đều mang những tính năng ưu việt khác nhau, doanh nghiệp có thể xem xét và lựa chọn:
Giải pháp Marketing bán hàng, chăm sóc khách hàng tích hợp DMS và CRM - CloudOCS
CloudOCS là một giải pháp chuyển đổi số toàn diện, được phát triển bởi CloudGO nhằm cung cấp một hệ thống tích hợp phần mềm quản lý doanh nghiệp gồm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) và DMS (quản lý hệ thống phân phối).. Ra đời với sứ mệnh giúp các doanh nghiệp tinh gọn quy trình, CloudOCS hướng đến việc hình thành một kho dữ liệu khách hàng tập trung, xây dựng một hệ thống chuyển đổi tổng thể, khép kín với chi phí hiệu quả và ít rủi ro nhất. Giải pháp này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang tìm kiếm một công cụ mạnh mẽ để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
Tính năng nổi bật và lợi ích:
Kho dữ liệu khách hàng tập trung và 360 độ thông tin: CloudOCS giúp doanh nghiệp thu thập và tổ chức tất cả thông tin khách hàng từ các kênh vào một nơi duy nhất. Từ đó, doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về hành vi, sở thích, và lịch sử tương tác của khách hàng, tạo cơ sở vững chắc để xây dựng các chiến dịch Marketing và chăm sóc khách hàng cá nhân hóa hiệu quả.
Tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng đa kênh: Phần mềm tự động hóa và tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng từ nhiều kênh khác nhau (online, offline),giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian và nhân công. Đồng thời, nó tăng cường sự liên kết và phối hợp giữa các phòng ban như kinh doanh, kho vận và kế toán.
Quản lý tồn kho và khuyến mãi tập trung: Tất cả dữ liệu tồn kho và các chương trình khuyến mãi được tích hợp và xử lý tập trung, đảm bảo thông tin luôn thông suốt và liền mạch giữa các kênh bán hàng. Điều này giúp tránh tình trạng thiếu hụt hoặc tồn đọng hàng hóa, cũng như đảm bảo các chính sách khuyến mãi được áp dụng chính xác.
Quản lý chương trình chăm sóc khách hàng và giữ chân khách hàng: CloudOCS hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các chương trình khuyến mãi, tích điểm đổi quà, và các hoạt động chăm sóc khách hàng cho mọi kênh bán hàng. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tăng cường lòng trung thành và giữ chân khách hàng lâu dài.
Hỗ trợ quản lý đội ngũ bán hàng thị trường (DMS): Phần mềm tích hợp các tính năng DMS mạnh mẽ, cho phép quản lý chấm công, theo dõi vị trí và lịch trình di chuyển của nhân viên đi tuyến. Nhân viên có thể dễ dàng xem danh sách khách hàng theo tuyến, kiểm tra thông tin tồn kho, và ghi nhận đơn hàng ngay tại điểm bán, nâng cao hiệu suất làm việc.
CloudOCS - Giải pháp CRM tích hợp DMS của CloudGO
Ưu điểm: CloudOCS nổi bật với khả năng tích hợp linh hoạt giữa CRM và DMS, cung cấp cái nhìn 360 độ về khách hàng, và khả năng tối ưu hóa quy trình kinh doanh toàn diện. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, phù hợp cho SME.
Nhược điểm: Mặc dù được thiết kế linh hoạt, nhưng với các doanh nghiệp có quy trình cực kỳ phức tạp hoặc yêu cầu tùy biến sâu, có thể cần thêm thời gian để điều chỉnh.
Chi phí tham khảo: CloudOCS cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt, tùy biến theo quy mô doanh nghiệp và số lượng người dùng. Chi phí được thiết kế để hiệu quả cho SME, dao động từ vài triệu đồng mỗi tháng tùy theo tính năng và số lượng người dùng cụ thể. Doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với CloudGO để được tư vấn và báo giá chi tiết.
Phần mềm quản lý bán hàng eSales Cloud DMS
Phần mềm quản lý bán hàng eSales Cloud DMS là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hệ thống phân phối và quản lý kinh doanh thông qua việc giám sát các điểm bán lẻ, tuyến bán hàng, và đội ngũ nhân viên kinh doanh. Sử dụng công nghệ Big Data và AI, eSales Cloud DMS giúp doanh nghiệp xử lý khối lượng dữ liệu lớn, lên đến hàng chục triệu bản ghi, giúp tối ưu hóa hệ thống và tăng hiệu quả kinh doanh. Hệ thống còn tích hợp nhận diện hình ảnh trưng bày, phân tích dữ liệu từ hình ảnh tại các điểm bán, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Phần mềm quản lý eSales Cloud DMS
Framework eSales EcoSys của eSales Cloud DMS sẵn sàng đáp ứng cho mọi kênh phân phối, từ nhà bán lẻ đến các điểm bán lớn, giúp kết nối toàn bộ hệ thống và cung cấp số liệu tổng hợp cho các kênh phân phối.
Các phân hệ chính của eSales Cloud DMS bao gồm: kiểm soát hoạt động bán hàng (sell in, sell out, tồn kho, công nợ),quản lý chương trình khuyến mãi (TPM),đặt hàng tự động (VMI),quản lý KPI kinh doanh (FCS),và quản lý trưng bày hàng hóa (DPM). Ngoài ra, eSales Cloud DMS còn có các tính năng nâng cao như tối ưu hóa kế hoạch giao hàng (DPO),quản lý nhân viên (SCM),và báo cáo thông minh (BI Dashboard).
Phần mềm quản lý bán hàng hệ thống phân phối MobiWork DMS
Phần mềm quản lý bán hàng MobiWork DMS là giải pháp quản lý toàn diện cho doanh nghiệp phân phối, được phát triển trên nền tảng ERP mã nguồn mở hàng đầu thế giới. MobiWork DMS cung cấp khả năng quản lý chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu thô đến sản phẩm cuối cùng, và hỗ trợ việc triển khai các chương trình khuyến mãi phức tạp. Với MobiWork DMS, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch bán hàng dựa trên lịch sử mua hàng của từng đại lý, tối ưu quy trình vận hành và giảm thiểu chi phí.
Đa dạng các lĩnh vực như: Hàng tiêu dùng nhanh, Dược phẩm - Thiết bị y tế, Đồ uống - nước giải khát, Thiết bị điện - điện lạnh, Hóa mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, phụ tùng xe - dầu nhờn, ngành khác, …
Phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork
Phần mềm quản lý bán hàng DMS.ONE
Phần mềm quản lý bán hàng DMS.ONE cung cấp giải pháp tổng thể quản lý hệ thống phân phối, từ trụ sở chính đến các nhà phân phối và nhân viên bán hàng. DMS.ONE cho phép quản lý thời gian thực về kết quả bán hàng, lộ trình của nhân viên, giúp nhà quản lý ra quyết định nhanh chóng.
Phần mềm còn hỗ trợ tính năng gửi tin nhắn thương hiệu tự động cho khách hàng, cập nhật thông tin đối thủ và phản hồi từ thị trường. Với chi phí khởi tạo hợp lý, DMS.ONE là giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp muốn tối ưu hóa hiệu quả bán hàng. Là hệ thống bán hàng thông minh được đội ngũ kỹ sư Viettel xây dựng và triển khai tại 9 quốc gia.
Chi phí: Khởi tạo 2.000.000đ
Phần mềm quản lý bán hàng DMS.ONE
Phần mềm quản lý bán hàng DMS iZiSell
iZiSell là phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến, tích hợp với website thương mại điện tử. iZiSell giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý kho hàng, đơn hàng và chăm sóc khách hàng thông qua giao diện thân thiện với người dùng. Phần mềm hỗ trợ bán hàng trên nhiều thiết bị và cho phép bán hàng ngay cả khi không có kết nối Internet. iZiSell còn tích hợp các thiết bị phần cứng như máy đọc mã vạch và máy in hóa đơn, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quản lý kho hàng và sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Phần mềm quản lý bán hàng DMS iZiSell
Một trong những điểm mạnh của iZiSell là khả năng quản lý chi tiết về khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên, giúp doanh nghiệp theo dõi công nợ và lịch sử mua hàng một cách chặt chẽ. Phần mềm cũng cung cấp tính năng bảo mật tuyệt đối nhờ nền tảng công nghệ đám mây và kết nối an toàn qua chuẩn SSL. iZiSell giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, tối ưu hóa quản lý và tránh thất thoát hàng hóa
Giải pháp quản lý bán hàng hệ thống phân phối HOSCO DMS IN LOTUS ERP
Phần mềm quản lý bán hàng Lotus DMS tích hợp giữa bán hàng và quản lý nhân sự, cung cấp hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến và định vị nhân viên kinh doanh. Lotus DMS hỗ trợ việc ra quyết định nhanh chóng và chính xác thông qua các thiết bị kết nối Internet, giúp nhà quản trị kiểm soát tốt hoạt động bán hàng và nhân sự. Hệ sinh thái của Lotus DMS bao gồm các tính năng quản lý hồ sơ nhân viên, hợp đồng lao động, quản lý đào tạo, phúc lợi, chấm công và tính lương, đồng thời tối ưu chi phí sản xuất và thời gian vận hành.
Phần mềm quản lý bán hàng Lotus DMS
Phần mềm DMS NextX
Phần mềm DMS NextX hỗ trợ quản lý hoạt động của nhân viên thị trường như định vị vị trí, theo dõi hành trình và lịch trình làm việc. Nhân viên có thể check-in tại điểm bán, chụp ảnh và thống kê tồn kho ngay tại điểm.
DMS NextX còn quản lý dữ liệu đối thủ cạnh tranh, các cuộc khảo sát, đơn hàng, và quy trình bảo hành bảo trì. Hệ thống này giúp doanh nghiệp theo dõi độ phủ hàng hóa trên thị trường và tự động tổng hợp thông tin về các chương trình khuyến mãi, chiết khấu, và tích điểm cho khách hàng.
Hệ thống Mobile App của NextX tích hợp đầy đủ tính năng, cho phép kết nối với máy in mã vạch và hóa đơn. DMS NextX liên kết với các sản phẩm khác của NextX như CRM, Call, Loyalty, và Office, tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Phần mềm cũng cung cấp báo cáo thông minh và tích hợp dễ dàng với các hệ thống khác thông qua nền tảng Open API.
Phần mềm DMS NextX
Phần mềm DMS Misa Amis
Phần mềm DMS Misa Amis tập trung vào việc quản lý danh sách khách hàng, quy trình bán hàng và đội ngũ kinh doanh. Nó giúp lưu trữ toàn bộ thông tin về khách hàng, theo dõi lịch sử tương tác và phân quyền người dùng chi tiết. Phần mềm hỗ trợ lập lịch trình di chuyển cho nhân viên, giám sát và định vị qua bản đồ trực tuyến, đồng thời cung cấp báo cáo hiệu quả làm việc. Misa Amis cũng quản lý các chương trình khuyến mãi theo giá trị và số lượng hàng hóa, cho phép dễ dàng tra cứu và áp dụng chính sách khuyến mại cho từng nhóm khách hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng Misa Amis
Trong quản lý kho hàng, phần mềm theo dõi tình trạng tồn kho theo lô, hạn sử dụng và cung cấp thông tin chi tiết về đơn hàng, hợp đồng, và tiến độ giao hàng. Đại lý và nhà phân phối có thể tự đặt hàng, theo dõi tình trạng đơn và hủy đơn khi cần. Hệ thống báo cáo của Misa Amis cung cấp thông tin kinh doanh toàn diện, giúp dự báo doanh số và đưa ra quyết định kịp thời. Với hơn 30 mẫu báo cáo, phần mềm cho phép theo dõi hiệu quả kinh doanh, chương trình khuyến mãi và tình hình hoạt động của từng nhân viên.
6. Có nên kết hợp phần mềm DMS và phần mềm CRM không?
Ở thời điểm mà hầu hết doanh nghiệp đều ưu tiên tối ưu hóa quy trình kinh doanh thì câu hỏi đặt ra là liệu có nên kết hợp phần mềm DMS và CRM hay không? Và sự kết hợp này sẽ mang lại những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu ngay ở nội dung tiếp theo!
Tối ưu hóa quy trình bán hàng và phân phối
- Khi DMS và CRM kết hợp, doanh nghiệp có thể theo dõi chặt chẽ quy trình từ sản xuất, quản lý kho bãi đến phân phối hàng hóa và quản lý quan hệ khách hàng.
- Cả hai hệ thống đều tự động hóa các bước quản lý phân phối. CRM giúp nhập thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, nhu cầu để tự động hóa quy trình tạo đơn hàng, giảm thiểu xử lý thủ công như một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.
- Dựa trên đơn hàng từ CRM, DMS sẽ tự động xử lý phân phốixác định kho gần nhất, tạo lệnh xuất kho và lên kế hoạch vận chuyển. Điều này giúp cắt giảm chi phí nhân công và sai sót.
Tối ưu quy trình bán hàng và phân phối
Tăng cường khả năng dự báo và quản lý hàng tồn kho
- DMS quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực, cập nhật chính xác số lượng, vị trí và thời gian lưu kho. Doanh nghiệp nắm rõ mức tồn kho, giảm tình trạng thiếu hoặc thừa, chỉ điều chuyển hàng hóa khi cần thiết, từ đó giảm chi phí lưu kho và bảo quản.
- Khi kết hợp với ưu điểm của phần mềm CRM, doanh nghiệp có thể dự báo nhu cầu khách hàng dựa trên hành vi mua hàng và xu hướng thị trường.
- DMS lập kế hoạch và tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển dựa trên khoảng cách, tình trạng giao thông và mức độ ưu tiên. Hệ thống tự động chọn tuyến đường nhanh, ít tắc nghẽn, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí vận chuyển và tăng hiệu suất giao hàng.
Tăng khả năng dự báo và quản lý hàng tồn kho
Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên
- Sự kết hợp giữa DMS và CRM tạo một nền tảng duy nhất, giúp nhân viên truy cập dữ liệu khách hàng và phân phối nhanh chóng, hiệu quả.
- Nhân viên chỉ cần học một hệ thống tích hợp thay vì nhiều phần mềm, giảm thời gian và chi phí đào tạo.
- Dữ liệu được chia sẻ và quản lý tập trung giúp nhân viên giải quyết công việc nhanh hơn, giảm thời gian tìm kiếm thông tin hoặc cập nhật dữ liệu, tiết kiệm nguồn lực.
Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên
Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng
- CRM theo dõi hành vi khách hàng, phân tích dữ liệu để tạo các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa. DMS cung cấp thông tin chi tiết về kênh phân phối, giúp điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng khu vực và đối tượng.
- Các chiến dịch tiếp thị nhắm đúng đối tượng, đúng thời điểm giúp tiết kiệm ngân sách, tránh lãng phí.
- CRM giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua theo dõi và quản lý phản hồi, hỗ trợ sau bán hàng, giảm chi phí tìm kiếm khách hàng mới.
Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng nhờ tích hợp CRM vào DMS
Giảm thiểu rủi ro và sai sót trong quản lý dữ liệu
- Hệ thống tích hợp DMS và CRM tập trung và đồng bộ hóa dữ liệu, giảm thiểu rủi ro sai sót khi chuyển giao giữa các hệ thống.
- Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khắc phục sai sót, đồng thời giảm thiểu rủi ro pháp lý và thiệt hại kinh doanh.
Doanh nghiệp cũng sẽ giảm thiểu rủi ro và sai sót trong lúc vận hành
Tăng cường khả năng phân tích và ra quyết định
- Dữ liệu từ DMS và CRM mang lại cái nhìn toàn diện về hoạt động kinh doanh và khách hàng.
- Các báo cáo tổng hợp từ hai hệ thống cung cấp thông tin cần thiết để đưa ra quyết định chiến lược, điều chỉnh nguồn lực phù hợp với cơ hội bán hàng và nhu cầu phân phối, tránh lãng phí.
- Thông qua dữ liệu khách hàng và phản hồi, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, tránh các chi phí phát sinh từ việc sửa đổi không cần thiết.
Khả năng phân tích và ra quyết định
Việc kết hợp DMS và CRM giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa quy trình kinh doanh mà còn tiết kiệm chi phí thông qua quản lý hàng tồn kho hiệu quả, tăng năng suất, tối ưu hóa tiếp thị và giảm thiểu rủi ro. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, gia tăng lợi nhuận và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
7. Phân biệt phần mềm DMS và phần mềm CRM
Phần mềm CRM là phần mềm để quản lý mối quan hệ khách hàng. Đây là hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi những tương tác và mối quan hệ tự nhiên với đầu mối (leads) và khách hàng (clients) của họ.
Liệu giữa giải pháp CRM và phần mềm DMS có mối liên hệ nào không? Chúng giống và khác nhau như thế nào? Kết hợp chúng giúp gì cho doanh nghiệp? Theo dõi tiếp nhé!
So sánh CRM và DMS
Điểm chung giữa CRM và DMS
- Cả CRM và DMS đều là phần mềm dựa trên công nghệ đám mây, cho phép người dùng truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi thông qua Internet trên máy tính hoặc thiết bị di động
- Đều có khả năng mở rộng linh hoạt và mang tính ứng dụng cao, có mô-đun quản lý bán hàng, giúp tự động hóa quy trình bán hàng và tương tác với khách hàng từ giai đoạn tiềm năng cho đến khi trở thành cơ hội kinh doanh.
- Ngoài ra, cả hai có thể được tích hợp trong phần mềm ERP - cung cấp giải pháp quản trị toàn diện, bao gồm quản lý bán hàng, khách hàng, sản xuất và phân phối.
Điểm khác biệt chính là CRM tập trung vào quản lý mối quan hệ khách hàng, trong khi DMS hướng tới quản lý kênh phân phối, bao gồm ba yếu tố chính: nhân viên kinh doanh, mối quan hệ phân phối sản phẩm giữa các đơn vị, và quản lý hàng tồn kho.
Phần mềm DMS và CRM có 3 đặc điểm chung nổi bật
Sự khác nhau giữa DMS và CRM
Điểm khác biệt chính là CRM tập trung vào quản lý mối quan hệ khách hàng, trong khi DMS hướng tới quản lý kênh phân phối. Dưới đây là bảng phân biệt chi tiết về điểm khác nhau giữa DMS và CRM.
Tiêu chí | DMS (Hệ thống quản lý phân phối) | CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) |
Tên viết tắt | Hệ thống quản lý kênh phân phối | Quản trị quan hệ khách hàng |
Mục đích sử dụng | Hiện đại hóa quản lý kênh phân phối, giảm thao tác thủ công, kết nối từ Nhà sản xuất đến Điểm bán, giảm chi phí và nâng cao năng suất | Tăng cường tiếp cận và tương tác với khách hàng, nâng cao doanh thu và gắn kết với khách hàng thông qua phần mềm CRM tốt nhất. |
Đối tượng áp dụng | Doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và phân phối | Tất cả các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực |
Đối tượng quản lý | Quản lý kênh phân phối (Nhà sản xuất, Nhà phân phối, Điểm bán) | Quản lý khách hàng và đối tác của doanh nghiệp |
Các bộ phận áp dụng | Nhân viên bán hàng, giám sát, kế toán, giám đốc bán hàng | Kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng |
Quy mô doanh nghiệp nên áp dụng | Mọi quy mô, từ tập đoàn lớn đến SME | Doanh nghiệp vừa và lớn |
Thời gian triển khai | Thời gian triển khai ngắn hơn | Thời gian triển khai dài hơn |
Các nhóm tính năng chính | Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng, giám sát vị trí, quản lý kho, đơn hàng, tồn kho, trưng bày, khuyến mãi, công nợ, độ phủ thị trường | Quản lý liên lạc, giao dịch email, phân tích dữ liệu, quản lý khách hàng và lịch hẹn |
8. Câu hỏi thường gặp
Phần mềm DMS có bắt buộc phải dùng cho doanh nghiệp phân phối không?
Phần mềm DMS không có quy định bắt buộc theo pháp luật nhưng lại là công cụ gần như không thể thiếu với doanh nghiệp phân phối – đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất hoặc phân phối lớn.
CloudGO có cung cấp phần mềm DMS không?
CloudGO hiện nay có cung cấp hệ thống tích hợp CRM và DMS tên là CloudOCS. Giải pháp này phù hợp với đa dạng doanh nghiệp và lĩnh vực. Tuy nhiên tệp khách hàng sử dụng CloudOCS nhiều nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Chi phí phần mềm DMS là bao nhiêu?
Chi phí DMS dao động từ 800.000 VND đến 1.200.000 VND tùy gói. Chi phí này còn tùy nhà cung cấp, quy mô và số người dùng trong doanh nghiệp.
Qua bài viết trên, có thể thấy rằng mỗi phần mềm DMS đều có những ưu điểm riêng, hướng đến những nhu cầu khác nhau. Không có một giải pháp nào là hoàn hảo cho tất cả, và chìa khóa thành công nằm ở việc lựa chọn đúng công cụ phù hợp nhất với quy mô, ngành hàng và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp bạn. Hãy sử dụng các tiêu chí và thông tin đã được cung cấp như một kim chỉ nam để đánh giá và tìm ra phần mềm "đo ni đóng giày" cho mình. Chúc bạn thành công trên con đường chuyển đổi số và tối ưu hóa hệ thống phân phối của mình!
CloudGO.vn - Giải pháp chuyển đổi số tinh gọn
- Số hotline: 1900 29 29 90
- Email: support@cloudgo.vn
- Website: https://cloudgo.vn/
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai