TÌNH HÌNH SỬ DỤNG CRM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Tổng quan về tình hình sử dụng CRM của các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay
Tình hình Việt Nam hiện nay, nói đến CRM đa phần lớn người ta hiểu đây đơn giản là một phần mềm quản trị quan hệ khách hàng hơn nữa nó chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp lớn, những công ty chuyên nghiệp chứ không hề biết sức ảnh hưởng của nó đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ như thế nào.
Thực ra CRM rất gần gũi ngay bên cạnh bạn, nó đồng hành cùng doanh nghiệp bạn đấy nhưng bạn chưa biết đó là CRM
- Mỗi tổ chứ thường có nguồn database khách hàng riêng, ít chia sẻ. CEO chỉ cần quan tâm đến doanh số bán hàng. Do vậy, việc quan tâm khách hàng sau bán hàng thường được ít hay quan tâm vì đơn giản là các nhân viên Sale cũng thường thay đổi chỗ làm. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam hầu như không có bộ phận R&D, do vậy cũng không có khái niệm lấy nhu cầu khách hàng để làm định hướng sản xuất kinh doanh các sản phẩm của mình. Thông thường mỗi nhân viên marketing hoặc sale luôn có một vùng “an toàn” hay “bí mật” của mình, ít khi chia sẻ, đấy là trở ngại lớn nhất khi áp dụng CRM. Các nhân viên cảm thấy phải gò bó do phải thường xuyên cập nhật dữ liệu thông tin mà không mang lại lợi ích cụ thể thiết thực trước mắt cho mình, nên thường chống đối hay tham gia chiếu lệ. Phần lớn các CEO hiện nay thiếu quan tâm về công cụ CRM
>>Tìm hiểu Chiến lược CRM – Duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng
- Các phần mềm về CRM tại Việt Nam phù hợp về chi phí và khả năng thông thường chỉ có một phương pháp và cách thức thực hiện, gần như không có phần mềm nào chứa đựng nhiều phương án tổ chức thực hiện và tùy biến theo nhu cầu của doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp đặt viết riêng, các nhà cung cấp điều chỉnh và báo giá phù hợp thì doanh nghiệp lại không đủ chi phí triển khai hoặc nhiều yếu tố khác. Thông thường các nhà cung cấp về CRM tại Việt Nam bán cái mình có, chứ không bán cái doanh nghiệp cần. Các nhà cung cấp CRM tại Việt Nam không có cách tiếp cận khách hàng theo hướng tạo cho khách hàng có niềm tin và cảm nhận công cụ này sẽ tạo nên sự phát triển và an toàn cho doanh nghiệp. Nghĩa là thiếu hẳn các chuyên gia về CRM để chuyển giao hay thiết lập hay mô phỏng quy trình kinh doanh của doanh nghiệp lên công cụ CRM, làm sao để khách hàng thấy thực sự được lợi nhuận.
- Các phần mềm về CRM tại Việt Nam thiếu hẳn các công cụ giao tiếp khác, tức là thiếu sự thu hút người sử dụng quan tâm. Nói nôm na, để CRM đi vào quy trình quản lý của doanh nghiệp, các phần mềm phải bổ sung nhiều các tiện ích khác (dù thực sự có thể không cần thiết hay không liên quan đến CRM). Nhưng như đã nói trên, phần lớn nhà cung cấp chăm chăm bán cái mình có, không chịu hạ mình đi đường vòng. Trước khi trói các cá nhân của doanh nghiệp yêu thích CRM, các nhà cung cấp cần phải trang bị khá nhiều tiện ích giao tiếp khác dù không cần thiết cho người dung, tạo sự thích thú và quan tâm của người dung bằng các tiện ích nhỏ phục vụ công việc hàng ngày của họ trước khi đi sâu vào CRM.
Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này vui lòng truy cập trực tiếp website:CloudGO.vn để biết thêm.