Marketing - Bán hàng Bán hàng đa kênh19 Bí quyết kinh doanh thành công kể cả khi bạn trắng tay
19 Bí quyết kinh doanh thành công kể cả khi bạn trắng tay
Cập nhật lần cuối: 02/08/2024 264 lượt xem

19 Bí quyết kinh doanh thành công kể cả khi bạn trắng tay

Có lẽ bất cứ ai trong chúng ra đều đã từng hỏi bản thân mình về bí quyết kinh doanh thành công là gì. Trong môi trường kinh doanh, nó được xem là một cuộc chiến khó khăn giữa các doanh nghiệp với nhau. Thông thường chúng ta sẽ bỏ cuộc vài lần thất bại.

Vậy những bí quyết kinh doanh thành công là gì? Nghe có vẻ hơi cao siêu nhưng chúng tôi sẽ gợi ý thêm 19 Bí quyết để bạn có một góc nhìn đa chiều nhé!

1. Hãy biết bán hàng

Để thành công, bạn phải biết cách bán hàng. Đó là kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể có. Mọi thứ đều xoay quanh việc bán hàng. Hay nói cách khác “Phi thương thì bất phú”.

Nếu bạn không giỏi bán hàng, thì bạn phải bắt chước và học hỏi đó là con đường duy nhất. Có những phương pháp thuyết phục rất hiệu quả trong kinh doanh. Bạn có thể tham khảo thêm 20 mẹo cách chăm sóc khách hàng để biết cách tiếp cận với khách hàng thật thu hút.

Suy cho cùng ai trong cuộc đời đi làm hay tự kinh doanh đều đã từng bán một thứ gì đó. Đó có thể là sản phẩm, dịch vụ, tri thức và cả sức lao động của chính mình.

Bí quyết kinh doanh thành công

Bí quyết kinh doanh thành công

Nếu bán hàng là cơ sở để thành công trong kinh doanh, thì bí quyết để thành công trong bán hàng là gì? Mặc dù có thể có hàng tá, nếu không phải hàng trăm, bí quyết thành công, nhưng điều này rất quan trọng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG CỦA MCDONALD’S để có thêm kiến thức để đạt được sự thành công.

2. Tạo ra một "thứ" có giá trị thực sự

Nền tảng để thành công chính là tạo nên giá trị thuộc về chính bản thân mình. Mặc dù một số người có thể bán bất cứ thứ gì, nhưng điều đó không đảm bảo thành công lâu dài.

Nếu bạn đặt nhu cầu của bản thân lên hàng đầu trước nhu cầu của người tiêu dùng, bạn sẽ thua cuộc hoặc nếu bạn thành công thì về lâu dài bạn vẫn sẽ thua cuộc.

Hầu hết các công ty thành công nhất trên thế giới từng có những thất bại, vật lộn trên thương trường. Tuy nhiên, điều mà họ quan tâm hàng đầu đó chính là việc gia tăng giá trị trước tiên.

Như Nokia đã chỉ ra, công nghệ giành được chiến thắng là công nghệ có thể phục vụ con người chứ không phải một công nghệ tiên tiến được tạo ra để phục vụ công nghệ.

Hãy tin chúng tôi, hãy tạo nhiều giá trị đến mức khách hàng nếu không mua cũng phải cảm thấy “áy náy” trong lòng thì đó là đỉnh cao kinh doanh.

3. Hãy cải thiện cuộc sống của khách hàng

Không chỉ bạn nên mang lại giá trị thực mà bạn nên tìm kiếm những cách để bạn có thể cải thiện và nâng cao cuộc sống của người khác. Việc bạn có thể bán bất cứ thứ gì trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng, nếu bạn không cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng, bạn thực sự đang lãng phí thời gian của mình.

Khi cuộc sống của người dân được cải thiện thì nhu cầu của họ cũng sẽ gia tăng theo từng ngày. Thì việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin sẽ được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng với số lượng lớn hơn. Đây được xem là một chiến lược để tăng trưởng doanh số dài hạn theo cấp số nhân. Vượt xa bất cứ điều gì mà bạn có thể mơ ước.

Hãy cải thiện cuộc sống của khách hàng

Hãy cải thiện cuộc sống của khách hàng

4. Hãy trung thực và minh bạch

Hãy trung thực và minh bạch để giới thiệu sản phẩm của bạn đến người tiêu dùng. Đừng quảng cáo một cách không thực tế. Bạn nên đưa ra các bài đánh giá để nhân thêm nhiều ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Cho dù khách hàng của bạn là những người trẻ ít kinh nghiệm hay những người dày dặn kinh nghiệm,..., mọi người đều có thể nhận định được bạn có đăng đưa ra thông tin không phù hợp với chất lượng sản phẩm.

5. Tập trung vào sự tích cực

Hãy dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Điều đó sẽ kéo toàn bộ cuộc sống của bạn đi xuống và cực kỳ hỗn loạn. Bạn không thể đạt được sự tiến bộ nếu bạn luôn nhìn lại những sự tiêu cực của bản thân.

Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết nắm bắt cơ hội mới, giữ một thái độ tích cực và tràn đầy năng lượng.

Tập trung vào sự tích cực

Tập trung vào sự tích cực

6. Luôn tuân theo quy tắc

Luôn tập trung vào công việc, cố gắng không ngừng nghỉ, luôn đặt ra những quy tắc cho bản thân. Không những vẫn phải xác định được mục tiêu cũng như định hướng công việc cụ thể để có một hướng đi đúng đắn.

Quá nhiều người nghĩ rằng bí quyết thành công nằm ở việc làm việc tận xương cho bản thân. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một phần nhỏ của sự thành công. Việc bàn cố gắng nỗ lực và tạo ra kết quả đó mới là bí quyết để thành công hơn.

7. Kết nối và chăm sóc mối quan hệ của mình thật tốt

Chúng ta sẽ không biết được mối quan hệ quan trọng như thế nào cho đến khi chúng ta mất nó. Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, dù trong bất kỳ lĩnh vực nào học tập, kinh doanh hay là tình yêu.

Dù là trong lĩnh vực nào thì mối quan hệ vẫn rất quyền lực, cho chúng ta sự kết nối, hạnh phúc, giúp đỡ chúng ta và mọi người xung quanh. Bởi loài người là sinh vật có xu hướng xã hội dù bạn có hướng nội tới đâu đi nữa.

Trong kinh doanh, mối quan hệ sẽ rất khó được xây dựng bền chặt hơn vì mâu thuẫn về lợi ích, có một câu nói thường được nhắc đến trong thương trường “Bạn - Bàn - Bán”. Hãy làm bạn, trò chuyện tâm sự, giải quyết vấn đề của họ rồi sau đó hãy bán. Đừng nóng lòng đốt cháy giai đoạn.

Bởi khách hàng khó tính và khó thân thiết nhất là khách hàng trung thành gắn bó nhất!

>>Những câu nói chăm sóc khách hàng

Kết nối và chăm sóc mối quan hệ của mình thật tốt

Kết nối và chăm sóc mối quan hệ của mình thật tốt

8. Bất kỳ ai cũng nên hiểu “Marketing”

Marketing là thứ bất kỳ ai cũng nên cần hiểu và biết, tuy nhiên đừng hiểu marketing chỉ là “Tiếp thị” hiểu như vậy là tự đóng hộp suy nghĩ của bản thân và tổ chức. Hãy thử hỏi một chuyên gia Marketing bạn sẽ nhận được câu trả lời là càng tìm hiểu về marketing thì càng rộng lớn.

Nếu bạn không biết Marketing là để làm gì thì đây là cách mà Nokia đã vượt qua Ericsson để dẫn đầu vị trí đầu ngành sản xuất điện thoại di động thế giới bằng câu chuyện về “công nghệ mang tính nhân bản” (human technology).

Câu chuyện marketing là các thiết bị cá nhân “kết nối mọi người” đánh bại điện thoại cầm tay “để chính bạn được lắng nghe” (make yourself heard) chính là điều mà công ty mạnh về marketing đã chiến thắng một công ty mạnh về kỹ thuật trong ngành công nghiệp điện thoại di động.

9. Hoạt động cộng đồng và cất lên tiếng nói của mình

Cụm từ “cộng đồng” đang được giới doanh nhân tại Việt Nam áp dụng rất thành thục khi vào thời gian gần đây khi nền kinh tế đang dần đi xuống các Doanh nghiệp muốn tồn tại phải cùng nhau hỗ trợ hợp tác và phát triển.

Nhu cầu phát triển cộng đồng được nhiều doanh nghiệp tham gia và thu hút thêm được nhiều giá trị hợp tác, mở rộng phạm vi mối quan hệ.

Quan hệ đối tác và liên doanh là nơi để cùng đưa ra những ý tưởng mới, vấn đề nan giải, giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Và hãy lưu ý quan trọng khi tham gia bất kỳ cộng đồng nào, bạn phải tuân thủ những nguyên tắc đề ra, và không nên cố tập trung vào những lợi ích cá nhân, hãy cống hiến vì cộng đồng trước để mọi người có thể cùng nhau giải quyết vấn đề, rồi sau tiếng nói của bạn sẽ có “sức nặng” trong mọi cuộc thảo luận.

Hoạt động cộng đồng và cất lên tiếng nói của mình

Hoạt động cộng đồng và cất lên tiếng nói của mình

10. Kinh doanh theo nguyên tắc 80/20

Nguyên lý 80/20 cho ta biết rằng bất cứ một nhóm nào cũng đều có một số đối tượng có vai trò quan trọng hơn những đối tượng khác rất nhiều.

Còn trong kinh doanh sản xuất ta có thể thấy rằng 80% những “sản phẩm đầu ra” kết tựu từ 20% những “nguyên liệu đầu vào”; rằng 80% những kết quả xuất phát từ 20% các nguyên nhân; hoặc rằng 80% những thành quả có được từ 20% công sức đã đầu tư.

Một con số khác đã được kiểm chứng, 20% các sản phẩm thường chiếm 80% doanh số, và 20% các khách hàng cũng có một sự quan trọng tương tự. 20% Các sản phẩm hoặc khách hàng thường chiếm khoảng 80% lợi nhuận của đơn vị.

Bởi vậy để kinh doanh thành công bạn phải xem xét và phân bổ nguồn lực, và tìm ra được số 20% tạo ra giá trị 80% kia nhằm tập trung vào nó.

Khi sử dụng nguyên tắc 80/20 cần phải biết chọn lọc và tỉnh táo, đừng để bị cuốn theo bởi cái biến số, hãy nhìn nhận và hiểu nguyên tắc 80/20 như một lối tư duy kinh doanh thành công.

11. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dù chỉ là công ty một thành viên

Tại sao chỉ có doanh nghiệp lớn mới cần văn hóa doanh nghiệp, chẳng lẽ những doanh nghiệp nhỏ lại thường “vô văn hóa” và “thiếu tổ chức à”? Thực chất văn hóa doanh nghiệp đều cần có trong bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Vì khi doanh nghiệp phát triển lớn hơn thì văn hóa là thứ được duy trì xuyên suốt được gieo hạt giống từ người đã bắt tay vào xây dựng công ty từ những ngày đầu tiên.

Vào năm 1943, Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu nói nổi tiếng về văn hóa: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”

Ở góc độ doanh nghiệp thì văn hóa được xem là tài sản vô hình. Tạo nên phong cách riêng của doanh nghiệp, giúp phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Tạo ra lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp.

Bên cạnh đó sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút được nhân tài, giữ chân được nhân tài, củng cố được lòng của nhân tài đối với doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dù chỉ là công ty một thành viên

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dù chỉ là công ty một thành viên

12. Phải bắt được “Long Mạch”

Đây là cụm câu được Shark Bình (nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank)

Sách Long Mạch là cuốn TỰ TRUYỆN về con đường sự nghiệp của chính tác giả. Chúng tôi muốn thông qua câu chuyện khởi nghiệp tại NextTech, tác giả mong muốn chia sẻ góc nhìn, quan điểm và bài học của ông về giai đoạn sơ sinh quan trọng nhất của 1 doanh nghiệp.

Vậy Long mạch đó là gì? Thì Shark Bình giải thích như sau:

Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn cũng sẽ gặp muôn vàn thiếu thốn, khó khăn và đồng thời sẽ đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt khiến cho bạn có thể gục ngã và THẤT BẠI bất kỳ lúc nào. Nhưng tất cả trở ngại đó sẽ tan biến nếu bạn tìm thấy một bộ công thứ đó là Long mạch.

Long mạch là bộ CÔNG THỨC kinh doanh, do doanh nghiệp phát triển từ THỰC TẾ, phù hợp với NĂNG LỰC, điều kiện và hoàn cảnh của doanh nghiệp, khi thực thi sẽ mang lại sự TĂNG TRƯỞNG lớn đi cùng khả năng SINH LỜI và cuối cùng là đưa doanh nghiệp tới điểm BÙNG PHÁT (BOOMING).

Công thức Long mạch

LONG MẠCH = (A*People + B*Product + C*Process + X*Price + Y*Promo + Z*Place) ^ CORE

Xác định CORE: Yếu tố hạt nhân quan trọng nhất trong công thức là xác định đâu sẽ chiếm thế mạnh giá trị cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp nhằm tối ưu công thức LONG MẠCH (tăng trưởng mũ n lần yếu tố CORE)

Còn về các yếu tố A,B,C,D… trong công thức Long mạch thì doanh nghiệp cần phải liên tục thử sai và kiên trì để tìm ra nhanh chóng. Hãy nhớ Edison phải thử sai hàng nghìn lần trước khi phát minh ra bóng đèn sợi đốt.

https://drive.google.com/file/d/17IbtTp1B-ALW_eC4xqtwJyKtuGfK7aoS/view?usp=sharing

13. Hãy áp dụng định luật hấp dẫn

Điều này nghe có thể hơi phi lý, nhưng nếu bạn có cảm giác tốt sẽ cảm nhận được rằng mỗi người đều có một tần số khác nhau và khi gặp nhau các tần số sẽ giao thoa lẫn nhau.

Rhonda cho rằng: mỗi người đều có những tần số riêng, nó chỉ ẩn chứa ngay trong bạn, và ngay lúc này với những người hời hợt sẽ không nhận ra.

  • Bạn cảm thấy hào hứng, say mê, hạnh phúc, hăng hái, vui vẻ, điềm tĩnh,... đây chính là thời điểm bạn phát ra những nguồn năng lượng tích cực để hút những tần sóng giống mình.

  • Bạn cảm thấy uể oải, buồn bã, thiếu đi niềm tin, động lực kém, dễ căng thẳng,... Thì cũng thời điểm này năng lượng tiêu cực đang phát ra mạnh mẽ.

Trong kinh doanh để đạt trọn vẹn sự hấp dẫn trong kinh doanh bạn cần chú tâm vào 3 vấn đề chính sau:

  • Luôn mưu cầu những điều tích cực: Suy nghĩ và hành động của bạn trong từng thời điểm là những tín hiệu được gửi đến môi trường. Nguyên tắc vận hành đơn giản là sẽ thu hút cuộc sống, công việc của mình vào những thứ bạn suy nghĩ, mong muốn đến.

  • Hành động với một sự tin tưởng cao: Nếu bạn đã xác định đâu là điều mình muốn hãy tin tưởng tuyệt đối vào nó. Đặt niềm tin, xây dựng niềm tin là cách duy trì kỳ vọng tích cực. Nguồn động lực này tự khắc trong tiềm thức sẽ chuyển hóa thành các hành động cụ thể.

  • Cải thiện những thói quen hàng ngày: Thói quen chia thành hai loại thói quen xấu và thói quen tốt, để tận dụng được định luật hấp dẫn kinh doanh thành công hãy chọn lọc và sưu tầm những thói quen tốt như tập thể thao, đọc sách, giúp đỡ mọi người, thiền,... Hãy nhớ những khách hàng chung sở thích thì dễ bán hơn.

  • Lắng nghe nhu cầu và tư vấn kỹ lưỡng: Đánh giá được vấn đề mà họ đang gặp phải, sau đó xem xét thật chi tiết để sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp là sự phù hợp nhất.

Hãy áp dụng định luật hấp dẫn

Hãy áp dụng định luật hấp dẫn

14. Có một sức khỏe thể chất đội ngũ tốt

Có thể hiện tại bạn chưa quan tâm hoặc thể trạng đang ở ở mức tốt, thì cũng đừng nên chủ quan. Bạn muốn công việc kinh doanh mình ổn định thì ít ra sức khỏe bạn phải cũng đủ tốt, nếu không tin hãy nhìn xem bất cứ công ty nào dù người lao động bằng tri thức hay lao động chân tay, đều đòi hỏi hồ sơ khám sức khỏe.

Sức khỏe sẽ là tấm vé đưa bạn đến nhiều nấc thang. Khi có sức khỏe bạn có 108 ước mơ khi mất đi rồi chỉ có một ước mơ duy nhất. Doanh nghiệp nếu có những nhân sự tích cực có các hoạt động thể chất lành mạnh sẽ thu hút vào thúc đẩy lẫn nhau.

Làm việc hiệu suất tốt, tinh thần tốt và thể chất tốt.

15. Nhất định phải có quy trình quản lý và bán hàng thật chỉnh chu

Khách hàng đang trở nên ngày càng phức tạp và đánh giá mọi thứ rất tỉ mỉ. Vì vậy, nếu không muốn làm khách hàng thất vọng, đừng bao giờ bỏ qua thứ gì bất kể nó nhỏ bé đến đâu. Bắt đầu từ chính sách của công ty cho tới các sản phẩm của bạn! Cần phải quan tâm đến độ nhạy cảm của khách hàng đối với hàng loạt vấn đề.

Hãy xây dựng một quy trình chuẩn chỉnh từ tuyển dụng, đào tạo, thăng chức, xét duyệt,... và cải thiện nó dần dần. Chỉ khi bạn giám sát và theo dõi chu kỳ giám sát.

Quy trình sẽ giúp bạn hiểu được sự rõ ràng hơn trong mảng kinh doanh đặc biệt là dịch vụ. Quy trình sẽ giúp cho người thực hiện nắm được:

  • Mục tiêu

  • Các bước thực hiện

  • Nhìn nhận từng kết quả đạt được

  • Từng vị trí và nhân sự đảm nhận

  • Sự logic…

>>CloudWORK giúp quản lý dự án kinh doanh chuyên nghiệp và tiện lợi

Nhất định phải có quy trình quản lý và bán hàng thật chỉnh chu

Nhất định phải có quy trình quản lý và bán hàng thật chỉnh chu

16. Điều khác biệt độc nhất và khó bắt chước

Hãy tự đặt câu hỏi cho chính sản phẩm mà bạn đang hoặc dự định kinh doanh rằng:

  • Cái gì làm nên sự nổi bật sản phẩm bạn so với sản phẩm “hao hao” ngoài kia?

  • Lý do nào khiến khách hàng phải bỏ tiền ra để mua?

Nào hãy cùng chúng tôi giúp bạn tìm ra nó và thoát khỏi biển sản phẩm “hao hao” kia. Để có được điểm khác biệt này bạn cần:

  • Nghiên cứu và cho ra sản phẩm chất lượng

  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn phải giải quyết được vấn đề khách hàng

  • Thỏa mãn được nhu cầu cơ bản

  • Được hướng dẫn mua hàng và liên hệ dễ dàng

  • Tiêu chuẩn truyền thông cho sản phẩm phải lạ và chưa đối thủ nào dùng

Ví dụ như hãng Tesla vào năm 2015 đã cho ra loại xe hơi với thông điệp “Chiếc xe hơi thời trang duy nhất có thể tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 3 giây mà không cần đổ dầu”. Nhưng bạn đâu cần phải chạy nhanh đến như vậy đúng không?

Và đã không phải là chiến lược truyền thông “dỏm” Chiếc xe hơi đã được bán hơn 100.000 chiếc trong năm 2017.

Điều khác biệt độc nhất và khó bắt chước

Điều khác biệt độc nhất và khó bắt chước

17. Chiến lược tiếp cận khách hàng

Tổng quan các chiến lược tiếp cận khách hàng mà người kinh doanh muốn thành công phải từng thử qua:

  • Email: Hãy quên đi những email spam ngoài kia, email mà chúng tôi đề cập là email được cá nhân hóa thu hút và có khả năng chuyển đổi.

  • Mạng xã hội: Tận dụng mạng xã hội với hàng tỷ người dùng để làm kênh tiếp cận, truyền cảm hứng tương tác và thúc đẩy hành động bán hàng.

  • Sự kiện: Đó là các hình thức như tham gia sự kiện hội thảo, triển lãm trưng bày thu hút được sự chú ý công chúng

  • SEO: Thu hút khách hàng tiềm năng bằng nội dung giá trị có ích và xây dựng mạng lưới trực tuyến tốt

  • Giới thiệu: Những lời giới thiệu truyền miệng sẽ là cấp số nhân, chưa kể còn được tăng độ uy tín qua đối tượng giới thiệu.

  • Quảng cáo: Đây là chiến lược mang giá trị tiếp cận thương hiệu cao nhưng tỷ lệ tính đến thời điểm hiện tại thì chưa cao. Nếu triển khai quảng cáo hãy kết hợp với những hình thức khác.

EmailMạng xã hộiSự kiệnSEOGiới thiệuQuảng cáo
Chi phírất thấpthấpcaocaothấprất cao
Nguồn lựcítnhiềurất nhiềurất nhiềuítcao
Hiệu quảrất nhanhnhanhnhanhchậmnhanhrất nhanh
Bền vữngcó hạncó hạncó hạnvô hạnvô hạnvô hạn

18. Nắm được hành vi khách hàng bất biến

Có phải hành vi mua sắm của nam giới thực sự giống nữ giới? - Đúng vậy bạn và chúng tôi đều có câu trả lời là “KHÔNG”. Khác biệt sẽ luôn tồn tại giữa nam và nữ cho đến khi thời gian ngừng trôi… vì nó được quy định bởi hoóc môn chứ không phải định kiến xã hội hay môi trường.

Tuy nhiên, đừng nhìn con người chỉ trên cơ sở “giới tính” mức hoóc-môn trong quá trình thụ thai cũng ảnh hưởng đến độ nam tính hay nữ tính.

Quay lại vấn đề, nhìn chung phụ nữ có nhiều thần kinh liên kết não trái và phải, nên có thiên hướng giao tiếp dễ dàng và giải quyết nhiều việc cùng lúc.

Ngược lại, nam giới chỉ có khả năng tập trung vào một thứ cao hơn phụ nữ. Và thường gặp khó khăn trong việc đồng thời chia sẻ mối quan tâm và chú ý tới nhiều vấn đề cùng một lúc.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội tiếp thị Hoa kỳ , phụ nữ có xu hướng thích mua sắm nhiều hơn nam giới và thường chi tiêu vào các quần áo, mỹ phẩm và đồ trang sức. Ngược lại, nam giới thường mua sắm ít thường xuyên và tập trung lựa chọn các mặt hàng cần thiết như đồ điện tử, dụng cụ và ô tô.

Hiểu được điểm khác biệt cơ bản này, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị của mình cho phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của từng nhóm đối tượng. Ví dụ, các nhà tiếp thị có thể tạo các chiến dịch tập trung vào cảm xúc và sự gắn kết đối với phụ nữ, trong khi các chiến dịch đối với nam có thể tập trung vào tính năng, sự tiện lợi.

>>CRM là gì mà có thể cải thiện được mối quan hệ khách hàng.

19. Biến khách hàng thành tri kỷ

Có thể nhìn thoạt qua hình trên bạn vẫn chưa hiểu gì. Lúc đầu chúng tôi cũng vậy mù mịt, nhưng đây là vòng đời của một khách hàng - Nhận thức - Mua hàng - Duy trì mối quan hệ - Trở thành khách hàng trung thành

Vòng đời khách hàng

Vòng đời khách hàng

Chu kỳ gồm 4 bước sau:

#Bước 1: Làm thế nào thu hút khách hàng mới mà không bị phá sản?

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần một lượng khách hàng mới nhất định. Đây là thời điểm tập trung lớn vào đầu tư ngân sách tiếp thị. Tuy nhiên, không phải lúc nào đổ tiền vào quảng cáo nhiều là tốt, vẫn còn nhiều cách khác tốt hơn nhiều.

#Bước 2: Biến khách hàng lần đầu mua hàng thành khách hàng gương mặt thân quen

Đây là bước quan trọng trong mối quan hệ khách hàng hàng. Nếu bạn biết được mỗi khách hàng nào ghé thăm sẽ trở thành gương mặt thân quen, điều đó sẽ rất có ý nghĩa rất lớn.

#Bước 3: Khiến khách hàng mua sắm nhiều hơn nữa

Phần thú vị nhất là đây! Đây là lúc bạn tận dụng triệt để lợi thế cạnh tranh mạnh nhất ít có khả năng bị sao chép để gây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Tiền lúc này sẽ là nguồn thu nhập thụ động (passive income)

#Bước 4: Làm sao để giữ chân khách hàng “suốt đời”?

Từ “suốt đời” chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, thực chất chính là họ trung thành và nhớ tới thương hiệu và kể lại cho con cháu ngay cả khi mà thương hiệu không còn ở trên thị trường.

>>Có thể bạn chưa biết: BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA CÁC “ÔNG LỚN” NHỜ CRM HIỆU QUẢ

Chúng tôi hy vọng phần nào bạn đã rút ra và ghi chú được những phương pháp kinh doanh thành công của chính mình. Và từ đó hãy mở rộng tư duy khai thác đa chiều và giúp doanh nghiệp ngày một phát triển thịnh vượng nhất.

CloudGO - Giải pháp chuyển đổi số tinh gọn

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC
zalo icon

Đặt lịch tư vấn

khao sat yeu cau

Khảo sát yêu cầu