Lối tắt bí mật trong cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Khách hàng là thượng đế - Câu nói được truyền đạt rộng rãi trong giới kinh doanh. Doanh nghiệp có phát triển hiệu quả hay không, phần lớn phụ thuộc vào khách hàng. Chính vì thế việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng là điều quan trọng.
Hãy cùng CloudGO điểm qua những cách để phát triển mối quan hệ với người tiêu dùng dưới đây để có những hướng đi đúng đắn trong chiến lược phát triển kinh doanh và giữ chân khách hàng.
04 cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Khách hàng chính là nguồn lực sống còn, là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và là yếu tố then chốt để tạo dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, doanh nghiệp cần triển khai chiến lược toàn diện bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Dưới đây là 4 cách thức hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng:
Xác định đúng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp
Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, hành vi và đặc điểm của từng nhóm khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên để doanh nghiệp xây dựng chiến lược phù hợp.
Doanh nghiệp cần phân chia khách hàng thành các phân khúc cụ thể dựa trên tiêu chí nhân khẩu học, tâm lý, hành vi mua sắm,...
Việc tập trung nguồn lực và chiến lược marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng vào từng phân khúc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả hoạt động, tránh lãng phí ngân sách và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng
Xác định đúng đối tượng người tiêu dùng khi xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp: Tăng hiệu quả hoạt động marketing, giảm thiểu lãng phí ngân sách; nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự; tạo dựng trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và đáp ứng nhu cầu tối ưu.
Doanh nghiệp thời trang có thể phân khúc khách hàng theo giới tính, độ tuổi, phong cách thời trang,...
Siêu thị có thể phân khúc khách hàng theo thu nhập, nơi ở, sở thích mua sắm,...
>>> Xem thêm: Top 06 phần mềm chăm sóc khách hàng giúp tối ưu trải nghiệm & tăng hiệu suất kinh doanh
Xây dựng quy trình CSKH
Quy trình CSKH chuyên nghiệp là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng chuyên nghiệp, tạo dựng hình ảnh uy tín và mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Đồng thời, tăng hiệu quả hoạt động marketing, giảm thiểu lãng phí ngân sách. Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Tạo dựng trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và đáp ứng nhu cầu tối ưu.
Doanh nghiệp cần áp dụng quy trình CSKH rõ ràng, thống nhất cho tất cả các kênh tương tác với khách hàng (điện thoại, email, website, mạng xã hội,...).
Xây dựng quy trình CSKH chuyên nghiệp
Quy trình này cần đảm bảo tính nhanh chóng, hiệu quả, giúp giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
Doanh nghiệp cũng nên khai thác hệ thống CRM để quản lý thông tin khách hàng, theo dõi lịch sử tương tác,... và đào tạo bài bản cho nhân viên CSKH về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, giải quyết khiếu nại,...
Doanh nghiệp thời trang có thể phân khúc khách hàng theo giới tính, độ tuổi, phong cách thời trang,...
Siêu thị có thể phân khúc khách hàng theo thu nhập, nơi ở, sở thích mua sắm,...
Cải thiện thái độ phục vụ với khách hàng
Thái độ phục vụ tích cực, thân thiện và tôn trọng là yếu tố then chốt để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Doanh nghiệp cần khuyến khích nhân viên CSKH thể hiện thái độ thân thiện, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách chu đáo.
Cải thiện thái độ phục vụ với khách hàng
Việc sử dụng ngôn ngữ tích cực, lịch sự và chuyên nghiệp trong giao tiếp cũng góp phần tạo dựng thiện cảm và niềm tin với khách hàng. Điều này góp phần tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nâng cao khả năng giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới. Tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
Chào hỏi khách hàng bằng nụ cười thân thiện.
Sử dụng tên khách hàng trong giao tiếp.
Lắng nghe cẩn thận ý kiến và phản hồi của khách hàng.
Thể hiện sự cảm ơn và trân trọng đối với khách hàng.
>>> Tham khảo về: Tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng đối với doanh nghiệp
Sử dụng công nghệ để mối quan hệ khách hàng tốt hơn
Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động CSKH và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp nên áp dụng hệ thống CRM để quản lý thông tin khách hàng, theo dõi lịch sử tương tác, phân tích hành vi mua sắm,...
Có thể tham khảo CloudCARE - Giải pháp CRM chăm sóc khách hàng đa kênh, trung tâm tiếp nhận, xử lý yêu cầu hỗ trợ và tương tác khách hàng trên mọi nền tảng.
Giải pháp CloudCARE - chăm sóc khách hàng đa kênh
Doanh nghiệp có thể tận dụng các kênh marketing online như email, mạng xã hội để tiếp tục chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng và phân tích dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp. Như vậy sẽ hỗ trợ làm tăng hiệu quả hoạt động CSKH, giảm thiểu chi phí vận hành. Nâng cao mức độ cá nhân hóa trong trải nghiệm khách hàng. Thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị để phục vụ cho các hoạt động marketing và bán hàng.
Gửi email chúc mừng sinh nhật khách hàng.
Khuyến nghị sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng.
Cung cấp hỗ trợ trực tuyến thông qua chatbot trên website hoặc Facebook.
>>> Khám phá về: Tổng quan về các hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Tạm kết
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là một hành trình dài đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì của doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng các chiến lược phù hợp và triển khai đồng bộ các hoạt động, doanh nghiệp có thể tạo dựng niềm tin, sự gắn bó và lòng trung thành của khách hàng, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và thành công trong kinh doanh.
Mối quan hệ khách hàng, doanh nghiệp bền vững khi ứng dụng:
CloudGO - Giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng
và chăm sóc khách hàng toàn diện
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai